Nên nuôi 5 loài cá nào để có giá trị kinh tế cao?

Trong những năm gần đây, nuôi cá đã trở thành nghề được săn đón bởi lợi nhuận mà nó đem lại. Tuy nhiên, không phải nuôi cá nào cũng được giá và lãi cao, bà con cùng tham khảo 5 loài cá sau đây có giá trị kinh tế cao trên thị trường.

Nuôi cá
Lựa chọn loài cá nuôi mang lại giá trị kinh tế

Cá Koi 

Cá Koi được xếp vào loài cá “nhà giàu” bởi nó chẳng những đẹp mắt, phong thủy, đẳng cấp mà còn có giá trị kinh tế cao cho người nuôi, có thể xuất khẩu và đang có mức giá từ 200.000đ – 500.000đ/kg, lợi nhuận hàng năm lên đến cả tỷ đồng. 

Cá koiCá Koi cảnh đem lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: ishi.vn

Kỹ thuật nuôi cá Koi cũng không quá khó, chủ yếu bà con cần thường xuyên theo dõi cá phát triển thế nào, đảm bảo môi trường nước sạch sẽ, thường xuyên thay nước và quan sát để phòng trị bệnh. Lưu ý cá Koi thường mắc bệnh nấm mang, ký sinh trùng, nấm trắng và cần tách riêng cá bị bệnh để chữa trị kịp thời.

Cá trắm đen, trắm cỏ

Cá trắm là loài cá dễ nuôi, đặc biệt sinh trưởng, phát triển nhanh trong thời gian ngắn là có thể đem bán ra thị trường. Loài cá nước ngọt này cũng được nuôi ở ao, lồng bè trên sống và có giá thành thương phẩm cao lên đến 80.000đ/kg.

Cá trắm cỏCá trắm đen, trắm cỏ. Ảnh: sieuthimaybinhan.com

Cá trắm cỏ dễ nuôi nên thức ăn của nó cũng đa dạng và dễ kiễm, đa phần cá trắm cỏ chủ yếu ăn rong, cỏ, bèo nước hay lá ngô, sắn, cám ngô,…

Nên nuôi cá trắm cỏ diện tích ao nuôi từ 300 – 1000m2 và nước ao nuôi cần sạch sẽ, ao quang đãng và thường rải vôi để khử trùng, tránh bệnh cho cá. Bờ ao cần chắc chắn và nạo vét bùn ở đáy ao, mực nước khoảng 1 – 1,2m và có bở tường quanh ao.

Cá chép giòn

Cá chép giòn như cá chép thường nhưng sẽ được vỗ béo bằng đậu tằm để có chất lượng thịt cá giòn thơm, có giá trị kinh tế cao và không quá khó nuôi. Tuy nhiên để cá thương phẩm có được độ giòn và chất lượng tốt, cần nắm chắc kỹ thuật nuôi cá chép giòn.

Cá chép giònCá chép giòn. Ảnh: minhchien.xyz

Có nhiều mô hình nuôi cá chép giòn như ao đất, lồng bè hoặc bể xi măng. Cá chép ưa sống ở tầng đáy để có kích thước lớn, khỏe mạnh. Do đó nên bố trí ao nuôi gần nhà tiện chăm sóc, vận chuyển giống, thức ăn, diện tích ao nuôi từ 2000 – 5000m2 và ao sâu trên 2m, mực nước cách miệng ao 40 – 50cm, nguồn nước sạch và thay thường xuyên.

Tuần đầu tiên cho cá ăn bình thường và sau tuần đầu, cho cá ăn hạt đậu tằm ngâm qua nước 1 ngày 1 đêm, cho ăn 2 lần/ngày vào sáng sớm và chiều. Cho thức ăn vào lồng quây hoặc sàng nên cần lót bạt hoặc xi măng ở dưới đáy.

Cá chép giòn thu hoạch từ sau 5 – 6 tháng nuôi và nên cho cá nhịn ăn 1 ngày trước khi thu hoạch. Hiện nay giá cá chép giòn từ 150.000 – 2000.000đ/kg.

Cá tra

Cá tra hiện nay giúp thủy sản cả nước phát triển với tốc độ cao, diện tích ao nuôi cá khoảng 6.000ha chỉ bằng 1% diện tích nuôi tôm nhưng sản lượng cá tra hàng năm lên đến 1.300.000 tấn, đạt 1.8 tỷ USD xuất khẩu tới 136 nước.

Cá tra thương phẩm. Ảnh: agri.vn

Nuôi cá tra sau 5 - 10 tháng sẽ đạt được kích thước 0.7 – 1.5kg/con thích hợp cho cả nướt ngọt và nước lợ. Cá tra chăm sóc khá đơn giản, cho ăn 1 ngày 2 lần và điều chỉnh lượng thức ăn vừa đủ. Môi trường ao nuôi cần sạch sẽ, chắc chắn và nên dệt cá tạp, diệt khuẩn thường xuyên. 

Cá lóc

Cá lóc cũng có lợi nhuận cao và dễ nuôi, tuy nhiên có thể nuôi ở mật độ cao và nhanh thu hoạch khoảng 4 – 5 tháng với kích cỡ 500 – 800g/con, quản lý tốt sẽ có tỷ lệ sống cao và giảm được chi phí thức ăn.

Cá lócCá lóc dễ nuôi và có giá cao. Ảnh: cdn-eilfe.nitrocdn.com

Cá lóc được ưa chuộng bởi nó dễ thích nghi với nhiều địa hình, ít dịch bệnh và có thể nuôi ở nhiều mô hình như thâm canh trong ao đất, bể xi măng và vốn đầu tư thấp. Để đạt hiệu quả cao, cần chọn giống cá lóc đều kích cỡ, không dị tật, bóng mượt và không xây xát, thả giống mật độ 40 – 60 con/m2.

Đăng ngày 07/04/2023
Nhã Hương @nha-huong
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 10:09 06/09/2024

Hành vi bất thường của tôm: Nhận biết, nguyên nhân và giải pháp

Hành vi bất thường của tôm có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về các vấn đề sức khỏe hoặc điều kiện ao nuôi không phù hợp. Dưới đây là các hành vi bất thường thường gặp ở tôm, cùng với biểu hiện, nguyên nhân, và giải pháp cụ thể để người nuôi có thể nhận diện và xử lý kịp thời.

Tôm thẻ
• 09:39 06/09/2024

Nâng tầm thú vui với công nghệ và thiết bị mới trong nuôi cá cảnh

Thú vui nuôi cá cảnh không chỉ đơn thuần là một sở thích mà còn là một nghệ thuật giúp mang lại sự thư giãn, giảm căng thẳng và tạo không gian xanh mát trong ngôi nhà của bạn.

Cá cảnh
• 10:04 05/09/2024

Thực hiện “3 không” trong nuôi tôm để tránh lây nhiễm mầm bệnh

Việc thực hiện nghiêm túc "ba không" trong nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng nhất để ngăn chặn sự lây lan của mầm bệnh, đảm bảo sức khỏe cho tôm và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Tôm thẻ chân trắng
• 09:42 05/09/2024

Cà Mau tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho hàng trăm người

Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Cà Mau phối hợp với Trường Thủy sản thuộc Trường Đại học Cần Thơ tổ chức tập huấn nuôi tôm công nghệ cao cho 120 người ở các doanh nghiệp, hợp tác xã và gia đình đang nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh trong tỉnh.

Thu tôm
• 07:14 08/09/2024

Bình Định tăng cường các biện pháp chống khai thác IUU

Mặc dù tỉnh Bình Định đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), nhưng sau 7 năm, tình trạng ngư dân vi phạm khai thác bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài vẫn chưa chấm dứt.

Tàu thuyền
• 07:14 08/09/2024

Việt Nam có đang đối mặt với nhiều thách thức trong nuôi trồng thủy sản?

Ngành nuôi trồng thủy sản của Việt Nam được coi là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ, ngành này cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp về môi trường, quản lý và cạnh tranh quốc tế,...

Nuôi trồng thủy sản
• 07:14 08/09/2024

Cá mập yêu tinh: Chuyên gia sống đời “ẩn danh”

Trong họ cá mập có ghi danh một loài cá được gọi là cá mập yêu tinh mà theo ghi nhận của nhiều nhà khoa học thì số lần chúng xuất hiện vô cùng ít ỏi. Điều bất ngờ là dù nằm trong họ cá mập, nhưng chúng lại có ngoại hình khác xa với những anh em của mình.

Cá mập yêu tinh
• 07:14 08/09/2024

Giá thủy sản sau lễ Quốc Khánh có còn tăng cao?

Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9, thị trường thủy sản tại Việt Nam trở nên sôi động khi nhu cầu tiêu thụ thủy sản tăng mạnh. Đây là thời điểm người dân chuẩn bị cho các bữa ăn gia đình sum họp, nên giá cả của nhiều loại thủy sản cũng có sự biến động đáng kể.

Hải sản
• 07:14 08/09/2024
Some text some message..