Tận dụng khe đá và thức ăn tự nhiên nuôi cá thu 300 triệu/năm

Ông Pờ Dần Xinh dân tộc Hà Nhì, bản Tà Ko Khừ, xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé (Điện Biên) đã có cách nuôi cá hay đó là tận dụng khe đá, vụng nước khe đá để làm ao nuôi cá. Trung bình mỗi năm, sau khi trừ chi phí ông Xinh lãi hơn 300 triệu đồng.

Tận dụng khe đá và thức ăn tự nhiên nuôi cá thu 300 triệu/năm
Thức ăn nuôi đàn cá được ông Xinh nuôi hoàn toàn bằng cỏ voi, lá chuối, ngô xay nhuyễn, hoàn toàn không dùng thức ăn công nghiệp.

ông Xinh cho biết: "Tôi có duyên với nghề nuôi cá này, trong một lần đi thăm người bạn ở huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai, tôi thấy người dân ở đây nuôi cá rất nhiều, lại ít chi phí chăm sóc, đầu ra cho sản phẩm lại ổn định. Khi trở về, tôi thấy nguồn nước ở khe suối gần nhà chảy quanh năm, tôi nghĩ nếu nuôi cá thì nhất định không thiếu nước...".


Hàng ngày ông Xinh đều xuống ao kiểm tra quá trình phát triển của đàn cá.

Sau đó, ông Xinh quyết định lựa khe đá rồi đào 4 ao thả cá với tổng diện tích lên tới 5.000m2. Giữa vụng khe đá làm ao, ông làm thêm đường dẫn nước từ suối về. Cá giống được ông Xinh mua từ các trang trại giống ngoài TP.Điện Biên và tỉnh Lào Cai bao gồm cá rô phi đơn tính, chép, trắm cỏ, trôi...nên chất lượng giống luôn được đảm bảo...

Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm chăm sóc áo cá, tôi đã bỏ thêm chi phí mời các chủ trang trại cá giống ngoài huyện Mường Nhé về nhà hướng dẫn trực tiếp kỹ thuật chăm sóc và phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tôi còn đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm từ các ao và trang trại nuôi cá ở tỉnh Lào Cai và Lai Châu về áp dụng vào chính mô hình nuôi cá của gia đình. Giờ tôi đã có kiến thức nhiều hơn trong chăn nuôi cá, nên không còn lo lắng nữa.

Khác với các mô hình nuôi cá ở các tỉnh, thành phố dưới xuôi, ông Xinh nuôi cá hoàn toàn bằng cỏ voi, lá chuối, ngô và sắn xay nhuyễn, không dùng chút cám viên hay cám công nghiệp nào. Vì vậy, chất lượng cá thương phẩm của gia đình ông luôn bảo đảm được yếu tố sạch, thịt săn chắc, được rất nhiều người dân trong vùng và tiểu thương ngoài huyện, thành phố ưa chuộng.


Nhờ cách chăm sóc tốt, nên đàn cá của gia  đình ông Xinh phát triển rất khỏe mạnh.

Hàng năm cứ đến tháng 4 – 5 dương lịch, ao cá nhà ông Xinh bắt đầu cho thu hoạch, các tiểu thương ngoài huyện và TP.Điện Biên lại tấp nập đánh xe tải về tận ao thu mua với số lượng lớn. Chính vì vậy, đầu ra cho sản phẩm cá thương phẩm của gia đình ông luôn ổn định, đem lại thu nhập kinh tế cho gia đình rất lớn. Trung bình một năm, sau khi trừ chi phí, ông Xinh lãi hơn 300 triệu đồng/năm từ ao cá vốn trước kia là khe đá, vụng nước. 


ông Xinh chèo thuyền ra giữa ao để cho đàn cá, bảo đảm cho đàn cá phát triển khỏe mạnh.


Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào trong chăn nuôi và chăn nuôi theo hướng hữu cơ, nên đàn cá của gia đình ông Xinh phát triển khỏe mạnh và được nhiều thương lái ưa chuộng.

Ông Thào A Tủa, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên cho hay: “Mô hình nuôi cá thương phẩm hiện nay là một trong những mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi được nhiều hộ nông dân trên địa bàn huyện áp dụng. Nắm bắt được nhu cầu này của hội viên, chúng tôi thường xuyên mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cùng với đó là hỗ trợ hội viên vay vốn ưu đãi Quỹ Hỗ trợ nông dân để phát triển kinh tế...".

Theo ông Thào A Tủa, gia đình ông Xinh là một trong những hộ được giải ngân vay vốn ưu đãi nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho dự án nuôi cá nước ngọt thâm canh. Mong rằng trong thời gian tới sẽ có nhiều hộ nông dân chuyển đổi thành công mô hình nuôi cá thương phẩm và xóa đói giảm nghèo bền vững tại địa phương...

Báo Dân Việt
Đăng ngày 03/04/2018
Hà Hoàng - Tuệ Linh
Nuôi trồng

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:46 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:46 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:46 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:46 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:46 29/03/2024