Nông dân làm giàu: Đổi đời nhờ nuôi cá nước ngọt

Nhờ nuôi cá nước ngọt mà ông Nguyễn Liễu (56 tuổi), ở xã Hòa Khương, Hòa Vang, TP. Đà Nẵng đã 'nhẹ nhàng đút túi' mỗi năm 200 triệu đồng.

Nông dân làm giàu: Đổi đời nhờ nuôi cá nước ngọt
Mô hình nuôi cá nước ngọt của ông Nguyễn Liễu cho thu nhập 200 triệu đồng/năm. Ảnh: Trần Hậu

Dễ nuôi, nhẹ công chăm sóc

Ông Nguyễn Liễu cho hay, mình lớn lên trong gia đình thuần nông, kinh tế chủ yếu trông chờ vào mấy sào ruộng. Vợ chồng ông làm mướn, ai kêu gì làm đó, cuộc sống gia đình khá bấp bênh.

Với bản tính chịu khó học hỏi, ông Liễu nhận thấy mô hình nuôi cá nước ngọt thích hợp với điều kiện gia đình như diện tích nuôi nhỏ, ít vốn, dễ chăm sóc,...

“Năm 2005, tôi tận dụng đất xung quanh vườn để làm ao nuôi cá. Lứa đầu tiền, tôi thả nuôi 1.000 con cá mè, diêu hồng, trắm cỏ,… Sau 5 tháng nuôi, dù chưa có nhiều kinh nghiệm nhưng đã có lãi gần 20 triệu đồng. Thấy nuôi cá nước ngọt hiệu quả cao nên vợ chồng tiếp tục đầu tư mở rộng” - ông Liễu nói.


Thức ăn chủ yếu của cá nước ngọt là cỏ, cám, các loại bột...chi phí khá thấp. Ảnh: Trần Hậu

Đến nay, mô hình chăn nuôi cá của ông Liễu đã tăng diện tích lên hơn 2.000m2, với 4 ao nuôi hơn 10.000 con cá/năm…

…nhưng thu nhập khá cao

Theo ông Liễu, mỗi năm mô hình nuôi cá nước ngọt của gia đình ông xuất bán gần 6 tấn cá các loại. Trung bình mỗi tấn có giá từ 50 - 55 triệu đồng. “Cũng nhờ nuôi cá nước ngọt mà gia đình tôi khá giả hẳn lên, có tiền xây nhà mới, sắm sửa vật dụng gia đình và nuôi 3 đứa con ăn học đến nơi đến chốn…” - ông Liễu bộc bạch.

Ông cho hay, nuôi cá nước ngọt khá đơn giản, không phải bỏ ra quá nhiều công để chăm sóc mà hiệu quả kinh tế lại cao. Nguồn thức ăn cho cá rất dễ kiếm, chủ yếu là cỏ, cám, bột các loại nên chi phí đầu tư thấp; ngày cho ăn 1-2 lần nên không mất nhiều thời gian. “Đối với nuôi cá nước ngọt thì công đoạn xử lý, cải tạo ao nuôi rất quan trọng, giúp loại bỏ khí độc, thức ăn thừa, mầm bệnh tồn tại trong nước ao, đáy ao. Đồng thời, đây cũng là cách tạo ra môi trường sinh trưởng, phát triển tốt nhất cho cá trong vụ nuôi mới...” - ông Liễu chia sẻ.


Ông Nguyễn Liễu bên ao nuôi cá nước ngọt của gia đình. Ảnh: Trần Hậu

Theo ông Liễu, để nuôi cá đạt hiệu quả thì cần phải làm tốt khâu chọn giống; chú ý chọn con giống khỏe, cá đồng cỡ, màu sắc sáng đẹp, bơi lội nhanh nhẹn, không bị dị hình, trầy da, lở mình,... Để nuôi cá đạt năng suất, cần chú ý mật độ nuôi thoáng, khẩu phần ăn thích hợp cho từng giai đoạn. Mùa vụ thả giống thường tập trung vào đầu mùa mưa, vì lúc này trùng với mùa sinh sản của cá ngoài tự nhiên nên chất lượng cá giống sẽ tốt hơn. Trong quá trình nuôi, phải chú ý phân loại cỡ cá, hạn chế sự cạnh tranh thức ăn và hao hụt, không để thức ăn dư thừa, gây ô nhiễm nguồn nước. Đồng thời, quá trình nuôi phải đảm bảo được nguồn nước đạt chất lượng, xử lý ao đúng kỹ thuật…


Ông Nguyễn Liễu dự kiến tăng diện tích ao lên 3.000m2 để nuôi từ 15.000 - 20.000 con cá các loại. Ảnh: Trần Hậu

“Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục mở rộng ao nuôi, tăng diện tích lên khoảng 3.000m2 với công suất nuôi từ 15.000 - 20.000 con. Tôi đang hợp tác với các đơn vị cung cấp trực tiếp nguồn cá sạch vào các nhà hàng trên địa bàn Đà Nẵng và các vùng lân cận...” - ông Liễu cho biết thêm.

Ông Nguyễn Kế Hiệp- Phó chủ tịch UBND xã Hòa Khương nhận xét: “Mô hình nuôi cá nước ngọt của gia đình ông Nguyễn Liễu là điển hình của phong trào nông dân tự vươn lên thoát nghèo. Địa phương đang khuyến khích bà con nhân rộng mô hình này để nâng cao thu nhập…”.

Báo Dân Việt
Đăng ngày 08/04/2018
Trần Hậu - Đoàn Hồng

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 08:00 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 10:31 27/06/2024

Phương hướng hoạt động của Hiệp hội thủy sản năm 2024 - 2025

Hiệp hội xuất khẩu thủy sản sẽ tập trung vào các hoạt động chính sau để đạt được mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2024 và tiếp tục phát triển bền vững trong năm 2025, bao gồm các phương hướng hoạt động như sau:

Hải sản
• 14:00 18/06/2024

Cơ hội xuất khẩu thủy sản năm 2024 - 2025

Ngành thủy sản Việt Nam là ngành mới nổi với số lượng rất lớn và đóng góp đáng kể cho nền kinh tế đất nước, đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Năm 2022, khối lượng xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD là cột mốc quan trọng; chúng tôi đặt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2024 và 12 tỷ USD vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, ngành thủy sản cần một chiến lược dài hạn toàn diện và sự hỗ trợ rộng rãi từ mọi phía để giúp họ đảm bảo những gì họ muốn đạt được trong giai đoạn giữa 2024 và 2025.

Cá
• 10:18 14/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 03:38 29/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 03:38 29/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 03:38 29/06/2024

Tảo sợi trong ao nuôi tôm

Nuôi tôm là một nghề mang lại thu nhập ổn định và góp phần không nhỏ vào nền kinh tế của nhiều vùng nông thôn Việt Nam. Tuy nhiên, việc quản lý ao nuôi tôm không hề đơn giản.

Tế bào tảo sợi
• 03:38 29/06/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 03:38 29/06/2024
Some text some message..