Tăng cường tiết kiệm điện trong nuôi tôm ở ĐBSCL

Theo Bộ NN&PTNT, tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), diện tích nuôi tôm hiện nay khoảng 635.000 ha, chiếm trên 75% diện tích nuôi tôm cả nước. Qua khảo sát tại các tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Trà Vinh, phần lớn các hộ nuôi đều sử dụng thiết bị sục khí ô-xy truyền thống, hiệu suất thấp, tiêu hao nhiều điện năng.

Tăng cường tiết kiệm điện trong nuôi tôm ở ĐBSCL
Nhân viên Điện lực Sóc Trăng tuyên truyền cho người dân Vĩnh Châu về cách sử dụng điện tiết kiệm và an toàn trong nuôi tôm.

Theo ông Nguyễn Phước Đức, Phó Tổng giám đốc EVNSPC, tại khu vực ĐBSCL, nuôi tôm hiện là ngành có thu nhập cao của nhiều hộ dân, trong đó có đồng bào dân tộc Khmer. Để tôm nuôi đạt chất lượng, năng suất cao buộc phải áp dụng khoa học kỹ thuật, trong đó dùng điện để chạy giàn quạt sục khí ô-xy tạo môi trường nước tốt cho tôm đang được sử dụng rộng rãi.

“Để dẫn điện đến từng ao tôm, ngành Điện đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để nâng cấp, đầu tư mới lưới điện. Từ năm 2017 đến 2020, để phục vụ nuôi trồng thủy sản tại 6 tỉnh, gồm: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bến Tre và Tiền Giang, ngành Điện sẽ đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư 1.645 km đường dây trung thế; 3.084 km đường dây hạ thế; nâng cấp 2.708 trạm biến áp và 2.011 trạm biến áp được xây mới”, ông Đức thông tin… 

Tại tỉnh Sóc Trăng, tính đến cuối tháng 11-2018, diện tích thả nuôi tôm trên địa bàn toàn tỉnh là 55.836 ha (23.429 ha tôm sú; 32.407 ha tôm thẻ chân trắng). Bà Phan Bạch Vân, Trưởng phòng Nuôi trồng thủy sản (Chi cục Thủy sản Sóc Trăng) cho biết, trong quá trình nuôi tôm, điện chiếm từ 5% - 10% chi phí trong vụ nuôi.

Vì vậy, đơn vị đã phối hợp với ngành Điện đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong bà con nuôi tôm về những giải pháp tiết kiệm điện, nhằm hạ chi phí giá thành, giúp bà con có nhiều lợi nhuận hơn.

Theo ông Huỳnh Minh Hải, Giám đốc Công ty Điện lực Sóc Trăng, thời gian qua, tại các địa phương có nuôi tôm, ngành Điện đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

Mới đây, tại xã Hòa Tú 1 (huyện Mỹ Xuyên), Công ty Điện lực Sóc Trăng phối hợp với các ban, ngành đoàn thể và chính quyền địa phương tổ chức hội thảo với nội dung: “Các giải pháp an toàn, tiết kiệm điện trong nuôi tôm”, đã nhận được sự quan tâm của hơn 100 người dân nuôi tôm trên địa bàn xã. Sau khi được cán bộ Điện lực thông tin về các mô hình tiết kiệm điện trong nuôi tôm (như: thay thế gối đỡ trục giàn quạt tạo khí ô-xy chữ U bằng con lăn trục quay và đồng trục hóa mô tơ với trục dẫn giàn quạt, kết hợp sử dụng con lăn đỡ trục quay thay thế con lăn chữ U hiệu quả), bà con rất tâm đắc với mô hình trên.

Ông Lê Phát Minh, thành viên HTX nuôi tôm Thành Đạt (ấp Hòa Trực, xã Hòa Tú 1), cho biết việc sử dụng gối đỡ con lăn thay thế gối đỡ chữ U mang lại lợi ích kép cho các hộ nuôi tôm. Ngoài việc tiết kiệm chi phí điện năng, mô hình còn góp phần giảm thiểu hư hỏng các thiết bị. Qua thời gian sử dụng, ông thấy lượng điện tiêu thụ cho việc nuôi tôm giảm từ 15- 20% so với trước khi áp dụng.

Trước đó, EVNSPC cho Điện lực Sóc Trăng triển khai thí điểm mô hình tiết kiệm điện để hỗ trợ các hộ tại các vùng nuôi tôm trọng điểm. Theo đó, đã thực hiện hỗ trợ được 833 hộ nuôi, diện tích 543,6ha với 26.378 con lăn trục quay… giúp các hộ nuôi tôm tiết kiệm 15,2% điện năng tiêu thụ.

Ông Nguyễn Văn Nhiệm, thành viên Hiêp hội nuôi tôm Mỹ Thanh (Sóc Trăng) chia sẻ, đây là mô hình giúp hòa tan ô-xy trong ao nuôi ổn định hơn, tạo môi trường sống tốt cho tôm.

CAND
Đăng ngày 30/11/2018
Đức Văn
Nông thôn

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Kết quả sản xuất tôm nước lợ năm 2023

Tình hình thời tiết trong năm 2023 tương đối thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản (NTTS).

Tôm thẻ
• 10:16 27/02/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 14:05 16/04/2024

Con cà xỉu - Con vật lạ nhưng lại ngon

Cà xỉu là loài hải sản sống vùi dưới bùn, vùng nước lợ, bề ngoài kỳ lạ nhưng là món đặc sản ăn một lần nhớ mãi tuy nhiên được ít người biết đến.

Con cà xỉu
• 14:05 16/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:05 16/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 14:05 16/04/2024

Lợi hay hại khi kháng sinh trở nên phổ biến hơn

Trong ngành nuôi trồng thủy sản ngày nay, việc áp dụng các sản phẩm xử lý và cải thiện môi trường bằng kháng sinh là không thể tránh khỏi. Kháng sinh là nhóm thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên hoặc được tổng hợp trong môi trường nhân tạo, có khả năng tiêu diệt hoặc ức chế sự phát triển của vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn có hại và lợi.

Tôm thẻ chân trắng
• 14:05 16/04/2024