Mô hình tiết kiệm điện trong nuôi tôm

Bài viết đưa ra 4 mô hình sử dụng điện tiết kiệm trong nuôi tôm cho bà con tham khảo.

Chi phí điện khá lớn trong nuôi tôm công nghiệp. Ảnh minh họa
1. Con lăn trong dàn quạt

a) Mô hình củ: Sử dụng gối đỡ chữ U bằng gỗ và mốc treo dàn quạt:

nuôi tôm, nuôi tôm tiết kiệm điện, mô hình nuôi tôm, tiết kiệm điện trong nuôi tôm

Với việc sử dụng mô hình cũ này làm tăng ma sát giữa trục giàn quạt với gối đỡ làm nặng động cơ, do đó động cơ cần một lực tải lớn. Làm hao tốn năng lượng điện ( hoặc dầu). Không khuyến khích sử dụng mô hình truyền thống này.

b) Mô hình tiết kiệm: Sử dụng con lăn thay thế gối đỡ chữ U và mốc treo dàn quạt:

- Với việc thay thế chữ U bằng gỗ và mốc treo dàn quạt bằng con lăn sẽ giảm ma sát, giảm sức tải cho động cơ. Qua đó, giúp giảm tiêu tốn điện năng cũng như giảm hao mòn thiết bị.

nuôi tôm, nuôi tôm tiết kiệm điện, mô hình nuôi tôm, tiết kiệm điện trong nuôi tôm

- Theo nghiên cứu thực tế từ Điện lực Sóc Trăng với mô hình sử dụng con lăn thay thế cho gối gỗ và mốc treo sẽ giảm 15% chi phí điện năng thiêu thụ cho cùng một mục đích sử dụng.

2. Động cơ đồng trục với dàn quạt:

a)  Mô hình cũ động cơ không đồng trục với dàn quạt (2A):

- Với mô hình truyền thống thí động cơ đặt trên bờ ao cao hơn so với mặt nước nên trục động cơ với trục giàn quạt chênh nhau khoảng 300 - 450. Do đó với gốc không đồng với nhau để vân hành được dàn quạt động cơ phải mất một lực để truyền xuống dàn quạt qua góc. Làm tốn năng lượng trong quá trình vạn hành.

nuôi tôm, nuôi tôm tiết kiệm điện, mô hình nuôi tôm, tiết kiệm điện trong nuôi tôm

Không khuyến khích áp dụng mô hình truyền thống này.

b)  Mô hình động cơ đồng trục với dàn quạt (2B):

- Khi áp dụng mô hình đồng trục môtơ với dàn quạt sẽ đồng nhất chung một trục. Qua đó không tiêu tốn lực như trên. Giúp lực từ động cơ sẽ truyền thẳng xuống trục dàn quạt. Với mô hình này trên thực tế đã nghiên cứu giản 15% điện tiêu thụ so với mô hình truyền thống không đồng trục động cơ với dàn quạt. Với hiệu quả thực tế khi chạy hai dàn quạt

- Khi áp dụng mô hình đồng trục môtơ với dàn quạt sẽ đồng nhất chung một trục.

Qua đó không tiêu tốn lực như trên. Giúp lực từ động cơ sẽ truyền thẳng xuống trục dàn quạt. Với mô hình này trên thực tế đã nghiên cứu giản 15% điện tiêu thụ so với mô hình truyền thống không đồng trục động cơ với dàn quạt. Với hiệu quả thực tế khi chạy hai dàn quạt


Khi so sánh hai mô hình 2A và 2B cùng chạy trong cùng một thời gian thì kết quả cho thấy mô hình 2B tiết kiệm 15% lượng điện năng tiêu thụ so với mô hình 2A.

3. Mô hình thay thế “môtơ đồng trục với dàn quạt và kết hợp con lăn” thay cho “mô hình môtơ không đồng trục với dàn quạt và sử dụng gối chữ U”:

a) Mô hình sử dụng mô tơ không đồng trục với dàn quạt và sử dụng gôi đỡ chữ U (Mô hình 3A):

nuôi tôm, nuôi tôm tiết kiệm điện, mô hình nuôi tôm

b) Mô hình sử dụng môtơ đồng trục với dàn quạt và sử dụng con lăn (Mô hình 3B):

nuôi tôm, nuôi tôm tiết kiệm điện, mô hình nuôi tôm

Thực tế so sánh cho thấy với mô hình 3B (đồng trục và sử dụng con lăn) cho tiết kiệm điện 38,7% so với mô hình 3A ( không đồng trục và sử dụng gối chữ U).

Qua các biện pháp tiết kiệm điện trên đã thử nghiệm thực tế cho kết quả tiết kiệm điện đáng kể cho người nuôi.

Khuyến cáo:

* Nên thay gối đở chữ U bằng con lăn sẽ tiết kiệm được 15% điện năng.

* Nên sử dụng đồng trục môtơ với trục dàn quạt tiết kiệm điện được 15% điện năng.

* Nên kết hợp sử dụng đồng trục mô tơ với trục dàn quạt và sử dụng con lăn cho tiết kiện điện năng 38,7%.

4. Mô hình đồng trục và sử dụng hiệu quả một động cơ một giảm tốc cho 2 dàn quạt:

- Với việc ứng dụng các mô hình vào thực tế cho thấy tiết kiện phần lớn điện năng tiêu thụ trong sản xuất tôm thì với mô hình đề xuất sau cũng đem lại phần tiết kiệm điện và sử dụng hiệu quả thiết bị trong quá trình nuôi tôm.

nuôi tôm, nuôi tôm tiết kiệm điện, mô hình nuôi tôm

Mô hình sử dụng một mô tơ chạy 02 dàn quạt và đồng trục và sử dụng con lăn đen lại nhiều hiệu quả hơn trong sử dụng thiết bị và tiết kiện điện năng tiêu thụ.

5. Sử dụng khí Bioga để tạo nguồn điện:

- Trong các mô hình nuôi tôm siêu thâm canh trên ao lót bạc có siphon đáy thì nguồn chất thải từ phân tôm và thức ăn dư thừa thải ra là rất lớn. Do đó vấn đề giải quyết nguồn chất thải sao cho hiệu quả và không ô nhiểm môi trường là vấn đề rất cần thiết. Một trong các giải pháp hiệu quả là áp dụng Bioga trong nuôi tôm siêu thâm canh để sản xuất ra nguồn khí ga có thể sử dụng cho sinh hoạt và cấp phát điện cho thắp sáng, vận hành một số thiết bị.


- Để vận hành tốt hầm Bioga thì trong quá trình nạp nguồn từ phân tôm và thức ăn dư thừa thì vấn đề cần thiết là loại bỏ nguồn nước lẫn trong cặn bả rồi mới cho vào hầm bioga. Có như vậy thì hầm Bioga mới tăng hiệu quả và hoạt động tốt lâu dài.

- Nguồn khí ga có thể sử dụng nấu nướng trong sinh hoạt và sử dụng qua máy phát điện chạy bằng khí Bioga.

 biogas nuôi tôm, nuôi tôm, nuôi tôm tiết kiệm điện, mô hình nuôi tôm

Qua máy phát điện bằng khí bioga có thể thắp sáng khu vực trại nuôi vận hành môtơ. Qua đó, giải quyết vấn đề chất thải trong nuôi tôm và giúp tiết kiệm điện trong quá trình vận hành hệ thống trại nuôi.

6. Sử dụng năng lượng mặt trời:

- Hiện nay một số nước tiên tiến đã sử dụng nguồn năng lượng mặt trời rộng rải trong sản xuất cũng như sinh hoạt. Ở Việt nam dự án sử dụng năng lượng mặt trong nuôi tôm được thủ nghiệm ở Bạc Liêu (Bác 6 Ngoãn) và ở Cà Mau ( Anh Tuấn – Tân Long – Đàm Dơi).

- Mô hình được sử dụng thông qua hệ thống hấp thu năng lượng mặt trời và nguồn điện được tích trong bình ắc - quy. Nguồn điện từ bình ắc - quy sẽ cung cấp năng lượng cho các thiết bị sục khí trong ao nuôi tôm. Qua đó giúp sử dụng nguồn năng lượng sạch và bền vững.

Trích từ "Sổ tay an toàn về tiết kiệm diện trong nuôi tôm" thuộc DỰ ÁN “Phát triển chuỗi giá trị sản xuất tôm bền vững và công bằng tại việt nam – SusV”

Nhóm tác giả:

1. Ông Võ Nam Sơn – Đại Học Cần Thơ.

2. Ông Đào Minh Hải – Đại học Cần Thơ.

3. Ông Đinh Xuân Lập – P. Gđ ICAFIS.

4. Ông Nguyễn Thế Diễn – Cán bộ ICAFIS.

5. Ông Vũ Văn Thùy – Cán bộ ICAFIS.

Đăng ngày 09/04/2019
Trung Tâm ICAFIS
Kỹ thuật

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 10:27 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 09:57 28/03/2024

Làm thế nào để hạn chế ốc đinh ao tôm

Ốc đinh hay còn gọi là ốc hút, có kích thước nhỏ bé chỉ từ 1cm đến 2cm. Chúng sở hữu hình dạng xoắn ốc độc đáo và thường sinh sống ở những khu vực nuôi tôm, cạnh tranh thức ăn với tôm. Vậy làm thế nào để hạn chế loài ốc này, cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé!.

Ốc đinh
• 10:06 27/03/2024

Sử dụng thuốc cho gan và hệ tiêu hóa tôm hiệu quả

Để tôm có thể phát triển khỏe mạnh, sức đề kháng và hấp thu tốt, người nuôi thường sử dụng các loại thuốc thủy sản giúp hỗ trợ cũng như điều trị cho tôm. Gan và hệ tiêu hóa là hai bộ phận gần như được quan tâm nhất khi nhắc đến các chất dinh dưỡng bổ sung cho tôm. Hôm nay hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu sâu hơn về chúng nhé!

Tôm thẻ chân trắng
• 09:00 26/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 00:47 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 00:47 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 00:47 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 00:47 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 00:47 29/03/2024