Tảo nở hoa gây ảnh hưởng xấu đến môi trường

Hiện tượng tảo nở hoa gây thiệt hại lớn nhất trong lịch sử được ghi nhận ở hồ Erie, có thể đã được gây ra bởi sự hội tụ của việc thay đổi tập quán canh tác và điều kiện thời tiết được dự đoán sẽ trở nên phổ biến trong tương lai do sự biến đổi khí hậu.

tảo nở hoa, hồ Erie
Một con cá chết ngạt trên hồ Erie do tảo nở hoa vào tháng 8 năm 2011 gần đảo Pelee, Ontario. (Ảnh: Tom Archer)

Theo các nhà nghiên cứu và các đồng nghiệp đến từ tám tổ chức khác của Đại học Michigan: tảo nở hoa ở hồ Erie vào năm 2011 có nhiều khả năng là dấu hiệu của những gì sắp đến chứ không phải là sự xuất hiện một lần trong một khoảng thời gian nhất định.

Nhóm nghiên cứu liên ngành cũng tiến hành phân tích các yếu tố có thể góp phần vào khả năng tảo nở hoa quá mức ở hồ trong tương lai.

Một cơn bão vào mùa xuân là một trong những nhân tố chính, và như vậy cơn bão là một phần của một xu hướng dài hạn cho khu vực này được dự đoán là sẽ tồi tệ hơn trong tương lai do biến đổi khí hậu", ông Donald Scavia giám đốc của Viện sinh thái học thủy sản UM Graham.

"Trên hết là chúng tôi có thực hành về nông nghiệp nhằm cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho sự nở hoa của tảo ở quy mô lớn."

tảo nở hoa

Cốc nước chứa tảo nở hoa được lấy từ hồ Erie và bản đồ nở hoa của tảo trong tháng 9 năm 2011 bao gồm toàn bộ lưu vực phía tây hồ (Ảnh: Tom Bridgeman / Michigan Biển Grant)

Một bài báo đã tóm tắt kết quả của nhóm nghiên cứu được công bố trên tạp chí Proceedings của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một loạt các cường độ mưa bão vào mùa xuân và ảnh hưởng của dòng chảy đã dẫn đến sự phá vỡ ở mức kỷ lục hàm lượng phốt pho - một chất dinh dưỡng có trong phân bón cho cây trồng là nguồn cung cấp nhiên liệu cho tảo phát triển và nở hoa tràn lan ở phía tây hồ Erie.

Thiết lập giai đoạn về sự nở hoa của tảo với diện tích khoảng 2.000km2 vào thời gian đạt đỉnh điểm vào đầu tháng 10 năm 2011. Đó là nhiều hơn ba lần, lớn hơn nhiều so với bất kỳ quan sát đã được thấy trước khi tảo ở hồ Erie nở hoa, hiện tượng tảo nở hoa đã từng xảy ra trong những năm 1960 và 1970, khi hồ nổi tiếng tuyên bố đã chết.

Năm 2011 cơn bão vào mùa xuân đã gây ảnh hưởng đến một trong 2 lưu vực trên sông Ohio Maumee trong 24 giờ vào ngày 26 tháng 5 và 6.8 trong tổng số cho hơn 20% trong tháng 5 năm 2011 vượt trên mức trung bình của tháng dài hạn. Maumee là một nhánh chính phía tây hồ Erie - và nó là cống lưu vực cho nông nghiệp, nơi ngô, đậu tương và lúa mì được trồng.

Trong nghiên cứu của mình, các nhà nghiên cứu đã máy tính hóa 12 mô hình về khí hậu trên máy vi tính để nhằm xác định: nếu có mưa bão giống như tháng 5 năm 2011 thì sự kiện này có nhiều khả năng xảy ra trong tương lai.

Các mô hình có sự kết hợp các tác động dự kiến của con người gây ra biến đổi khí hậu do sự tích tụ của các chất khí gây hiệu ứng giữ nhiệt trong nhà kính, cho thấy rằng tần số của mưa bão vào mùa xuân ở mức 1,2 và có thể tăng gấp đôi trong khu vực này vào cuối của thế kỷ.

"Các mô hình cũng đã dự đoán sự gia tăng lượng mưa vào mùa xuân, và đó là sự thúc đẩy bởi sự gia tăng các khí gây hiệu ứng nhà kính", ông Steiner, phó giáo sư tại Khoa khí quyển, đại dương và Khoa học không gian.

Năm 2011 khi tảo ở hồ Erie nở hoa, nhiệt độ nước trở nên ấm áp một cách bất thường và gió lặng hơn nhằm tạo điều kiện lý tưởng để thúc đẩy tảo tăng trưởng trong mùa hè.

"Tất cả những yếu tố này hoàn toàn phù hợp với các điều kiện đã được dự đoán trong tương lai", tác giả của 29 bài báo PNAS.

Fis
Đăng ngày 03/04/2013
tepbac.com
Môi trường

Nuôi cá lồng bè: Khó khăn tăng dần khi ô nhiễm nguồn nước tăng cao

Nuôi cá lồng bè, dù mang lại nhiều lợi ích kinh tế, nhưng đang phải đối mặt với những khó khăn ngày càng gia tăng, đặc biệt là do tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng nghiêm trọng.

Nuôi lồng bè
• 14:17 16/10/2024

Sự cần thiết của cá mập đối với đại dương

Biển xanh sâu thẳm thống trị bởi loài cá mập hung tợn, mà mỗi khi nhắc đến ai cũng phải rùng mình. Mặc dù hung dữ là vậy, thế nhưng cá mập lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với đại dương. Chúng là những kẻ săn mồi đỉnh cao, kiểm soát số lượng con mồi và giúp duy trì sự đa dạng sinh học.

Cá mập
• 10:52 15/10/2024

Chủ động phòng, chống thiệt hại thủy sản nuôi trong mùa mưa bão

Hiện nay, tỉnh Bình Định nói riêng và miền Trung nói chung đang vào mùa mưa bão, vì vậy để chủ động phòng, chống thiệt hại, người nuôi thủy sản cần lưu ý thực hiện một số biện pháp.

Nuôi lồng bè
• 09:33 09/10/2024

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức bảo vệ rừng ngập mặn

Rừng ngập mặn là một hệ sinh thái đặc biệt ở vùng cửa sông, ven biển với nguồn tài nguyên phong phú và đa dạng. Hệ sinh thái rừng ngập mặn có vai trò rất quan trọng trong việc ổn định môi trường, ứng phó với tác động cực đoan của biến đổi khí hậu và bảo đảm cân bằng hệ sinh thái.

Rừng ngập mặn
• 13:56 07/10/2024

Thực trạng và hướng phát triển bền vững nuôi cá biển

PGS.TS Phạm Đức Hùng ở Viện Nuôi trồng Thủy sản thuộc Trường Đại học Nha Trang phân tích thực trạng nuôi cá biển hiện nay, từ con giống đến các đối tượng và hình thức nuôi còn nhiều hạn chế, từ đó đề xuất hướng phát triển bền vững.

Cá biển
• 14:12 18/10/2024

Biết kháng sinh gây hại nhưng người nuôi vẫn bất chấp?

Việc người nuôi tôm hiện nay vẫn bất chấp sử dụng kháng sinh mặc dù biết rõ tác hại đã trở thành vấn đề nhức nhối. Kháng sinh, dù mang lại hiệu quả tạm thời trong việc điều trị bệnh, nhưng hệ quả lâu dài lại vô cùng tiêu cực. Không chỉ gây nguy hiểm đến sức khỏe con người, tôm nhiễm kháng sinh còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành nuôi tôm, khiến giá trị kinh tế giảm sút và cản trở sự phát triển bền vững. Tại sao người nuôi lại biết rõ những rủi ro nhưng vẫn tiếp tục hành vi này?

Kháng sinh
• 14:12 18/10/2024

Nhìn bọt có thể đoán được môi trường ao nuôi đang tốt hay xấu hay không?

Nhìn vào hiện tượng bọt trong ao nuôi tôm có thể cung cấp một số thông tin hữu ích về tình trạng môi trường nước, từ đó giúp người nuôi đánh giá xem môi trường ao đang ở trạng thái tốt hay xấu. Tuy nhiên, việc đánh giá này cần phải dựa vào các quan sát kỹ lưỡng và kết hợp với các yếu tố khác, vì hiện tượng bọt có thể do nhiều nguyên nhân gây ra.

Bọt ao nuôi
• 14:12 18/10/2024

Thuật ngữ “chống bán phá giá” trong xuất khẩu tôm

Vào tháng 10 năm 2023, quan hệ xuất khẩu tôm giữa Indonesia và Hoa Kỳ đã trải qua căng thẳng do cáo buộc vi phạm chống bán phá giá do Hoa Kỳ đưa ra. Không chỉ Indonesia, cáo buộc này cũng ảnh hưởng đến các quốc gia khác như Ecuador, Việt Nam và Ấn Độ. Vậy, thuật ngữ chống bán phá giá trong xuất khẩu tôm chính xác là gì?

Tôm thẻ
• 14:12 18/10/2024

Nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng bè gắn liên kết tiêu thụ sản phẩm

Nhằm tận dụng tiềm năng dồi dào nguồn nước của các hồ chứa thủy lợi, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân.

Nuôi lồng bè
• 14:12 18/10/2024
Some text some message..