Tàu thuyền về tránh bão số 3, cảng cá Nghệ An nhộn nhịp hải sản

Tránh bão số 3, hàng trăm tàu thuyền của ngư dân Nghệ An về cảng cá, với phong phú các loại hải sản, trong đó có mực luộc có giá trị cao.

bán cá tại cảng
Toàn bộ hải sản của ngư dân đánh bắt được đều do thương lái thu mua ngay tại cảng cá. Ảnh: Xuân Hoàng.

Cảng cá Lạch Quèn, huyện Quỳnh Lưu trong những ngày này hàng chục tàu cá công suất lớn lần lượt cập cảng/ngày, cùng đó là cảnh mua, bán hải sản nhộn nhịp.

Tìm hiểu cho thấy, hải sản của bà con ngư dân đánh bắt được trong dịp này chủ yếu là mực, cá nục, cá trỏng... Sản lượng đánh bắt được trong đợt này không nhiều như các đợt trước, nhưng một số hải sản có giá trị cao và được giá: Mực luộc từ 90.000 - 120.000 đồng/kg, cá trỏng 14.000 đồng/kg...

cảng cá lạch quèn
Cảng cá Lạch Quèn nhộn nhịp mua, bán hải sản khi tàu thuyền về. Ảnh: Xuân Hoàng

Ngư dân Nguyễn Văn Thắng - chủ tàu cá công suất 800 CV ở xã Tiến Thủy cho biết, mực luộc được thương lái thu mua từ 90.000 - 120.000 đồng/kg (tùy loại). Tàu của ông mang về gần 60 khay mực, được hơn 1 tấn, trị giá trên dưới 100 triệu đồng, chưa kể khoảng 3 tấn hải sản khác, chuyến biển này thu về trên 170 triệu đồng. 

"Nắm bắt được thông tin bão số 3 đổi hướng vào Biển Đông trong những ngày tới, do vậy, ngư dân chúng tôi quay về đất liền để tránh bão. Nếu không có bão, đánh bắt thêm 1 - 2 ngày nữa sẽ được nhiều hải sản hơn, sau đó về nghỉ trăng",  ngư dân Nguyễn Văn Thắng chia sẻ. 

Không những cảng cá Lạch Quèn, mà tại các cảng cá ở Quỳnh Lập, Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai) những ngày này cũng nhộn nhịp tàu thuyền về cảng, cảnh mua, bán hải sản sôi động.

Ông Bùi Xuân Trúc - Phó phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quỳnh Lưu cho rằng, thường lệ, vào khoảng ngày 13 âm lịch hàng tháng tàu thuyền mới về nghỉ trăng, nhưng do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nên bà con ngư dân về đất liền từ ngày mùng 9. Hải sản về đến cảng, thương lái thu mua, những loại hải sản có giá trị cao sẽ được cấp đông để tiêu thụ dần ra thị trường; hải sản là cá tạp, cá trỏng... sẽ chế biến ra bột cá để cung cấp cho các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi; cá trỏng dùng để chế biến nước mắm, hoặc hấp sấy.

mực ống
Mực luộc là hải sản được đánh bắt trên vùng biển khơi, chất lượng tốt, giá trị kinh tế cao. Ảnh: Xuân Hoàng.

Tuy nhiên, trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khiến việc tiêu thụ hải sản khó khăn nên giá giảm ngay tại cảng.

Theo Ban Quản lý cảng cá Lạch Quèn cho biết, tránh bão số 3, tàu thuyền của ngư dân về cảng từ ngày 18 đến 22/7 (tức ngày mùng 9 đến 13 âm lịch), đây cũng là thời điểm nghỉ trăng sau chuỗi ngày đánh bắt trên biển, do vậy, tàu thuyền nào cũng mang về lượng hải sản nhất định. Số liệu khai báo của các chủ tàu cho thấy, sản lượng đánh bắt được không nhiều như các đợt trước, bình quân mỗi tàu từ 3 - 5 tấn, trong đó, mực luộc chiếm khoảng 20 - 25%.

Mùa mưa bão là thời điểm thời tiết diễn biến bất thường trên biển, do vậy, bà con ngư dân chủ động theo dõi thời tiết để phòng tránh rủi ro trong quá trình đánh bắt trên biển.

Báo Nghệ An
Đăng ngày 21/07/2021
Xuân Hoàng
Đánh bắt

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Bình Định: Ngư dân trúng mùa cá cơm

Trong 2 ngày, từ 13-14.3, vùng biển ven bờ xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) và xã Mỹ An ( huyện Phù Mỹ) xuất hiện đàn cá cơm dày đặc, ngư dân làm nghề mành rút trủ ra khơi khai thác cá cơm trúng đậm, sản lượng đánh bắt cao.

Cá cơm
• 09:50 15/03/2024

Bình Định: Đẩy mạnh tuyên truyền IUU năm 2024

Trong 2 ngày 11 và 12.01, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phù Cát phối hợp với Trung tâm VH-TT-TT huyện tổ chức xe hoa lưu động tuyên truyền về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn xã Cát Minh, Cát Khánh và thị trấn Cát Tiến huyện Phù Cát, Bình Định.

IUU
• 09:57 12/01/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 15:02 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 15:02 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:02 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:02 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:02 20/04/2024