Thành công trong nuôi tôm nhờ không ngừng học hỏi

Mô hình nuôi tôm của hộ gia đình ông Phạm Văn Bình, phường Hà An, TX Quảng Yên, hiện đang là một trong những điển hình áp dụng công nghệ, kỹ thuật mới để nuôi tôm thâm canh, cho thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thành công trong nuôi tôm nhờ không ngừng học hỏi
Khu vực ao đầm nuôi tôm thẻ chân trắng của gia đình ông Phạm Văn Bình.

Đi thăm mô hình nuôi tôm rộng khoảng 1,2ha , ông Bình chia sẻ: Tôi nuôi tôm từ năm 2008, nhưng lúc ấy không biết áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất, chất lượng tôm không cao, thường xuyên đối mặt với dịch bệnh trên tôm. Bởi vậy, tôi đã tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm ở các hộ nuôi tôm khác tại địa phương cũng như ở địa bàn khác, đồng thời, tham gia nhiều lớp tập huấn về nuôi trồng thủy sản. Nhờ vậy, tôi đã biết áp dụng những kỹ thuật mới, hiệu quả trong nuôi tôm. Một phần quan trọng nữa dẫn đến thành công của mô hình chính là tôi đã được chính quyền tư vấn, tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH để mở rộng đầm, đầu tư kỹ thuật mới.

Theo đó, từ năm 2012 ông Bình đã quyết định đầu tư nâng cấp 2 ao, rộng 0,6ha và chuyển sang mô hình nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng. Sau hơn 3 tháng nuôi thử nghiệm, vụ đầu tiên, thu hoạch được gần 10 tấn tôm. Trừ mọi chi phí, ông Bình thu lãi gần 300 triệu đồng. 

Đến nay, ông Bình đã nhân rộng thành 4 ô nuôi tôm thâm canh. Theo ông Bình, khi chuyển sang mô hình nuôi tôm thâm canh có nhiều ưu điểm vượt trội so với nuôi quảng canh như trước đây. Từ thức ăn, nguồn nước, phòng chống dịch bệnh được chủ động và dễ dàng kiểm soát hơn. Trong khi đó, thời gian thả nuôi tôm thẻ chân trắng ngắn hơn (nuôi hơn 3 tháng) nên gia đình đã tăng từ 1 vụ/năm nuôi quảng canh lên 2 vụ/năm nuôi thâm canh.

nuôi tôm, nông dân nuôi tôm, mô hình nuôi tôm, nuôi tôm Quảng Ninh

Ông Phạm Văn Bình (bên phải) chia sẻ về kinh nghiệm nuôi tôm.

Sản lượng tôm thâm canh cao gấp 10 lần so với nuôi quảng canh. Trung bình 1 năm, gia đình ông thu được hơn 20 tấn tôm thẻ chân trắng, lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng. Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi tôm, ông Bình cho biết thêm: Nuôi tôm là phải kiểm soát con tôm hàng ngày. Khi con tôm có biểu hiện gì bất thường thì phải xử lý ngay. Nếu áp dụng đúng cách, nghề nuôi tôm cho lợi nhuận rất tốt. Dự kiến sắp tới gia đình tôi sẽ mở rộng thêm 1 ô nuôi thâm canh tôm thẻ chân trắng.

Với những kiến thức nuôi tôm đã có, ông Bình sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm cho nhiều hộ khó khăn ở địa phương để cùng vươn lên làm giàu chính đáng.

Để nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là nuôi tôm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, thời gian qua, TX Quảng Yên đã tập trung quy hoạch các vùng nuôi tôm, khuyến khích một số doanh nghiệp, cơ sở đầu tư, phát triển chuyển đổi sang nuôi tôm thâm canh. Đây là hướng đi đang đem lại nguồn thu nhập cao cho nhiều hộ nuôi tôm trong vùng như gia đình ông Phạm Văn Bình.

Báo Quảng Ninh
Đăng ngày 29/04/2019
Dương Hương
Nuôi trồng
Bình luận
avatar

Hiện tượng tôm bị đóng rong trong ao nuôi

Tình trạng tôm đóng rong khi các loại tảo và rong rêu phát triển mạnh mẽ trong ao nuôi, bám chặt vào cơ thể tôm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và giá trị thương phẩm của chúng.

Tôm bị đóng rong
• 11:15 11/09/2024

Vai trò của thức ăn tự nhiên trong nuôi tôm

Tôm là loài ăn tạp, khi được ương trong trại giống tâm vật lẫn động vật (tảo, artemia ... Do đó, trong những tháng đầu mới thả, việc bổ sung thêm thức ăn tự nhiên cho tấm bên cạnh thức ăn công nghiệp là điều rất quan trọng.

Vi tảo
• 10:16 11/09/2024

Ruột tôm có dấu hiệu xoắn

Quan sát và đánh giá sức khỏe của tôm thông qua các dấu hiệu bên ngoài và nội tạng là rất quan trọng.

Ruột tôm
• 11:17 10/09/2024

Bón vôi ngày mưa đúng cách cho ao nuôi tôm

Bón vôi cho ao nuôi tôm là một trong những biện pháp quan trọng để duy trì chất lượng nước, ổn định pH, và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của tôm. Tuy nhiên, vào ngày mưa, quá trình bón vôi cần được thực hiện cẩn thận hơn để đảm bảo hiệu quả và tránh gây hại cho tôm.

Trộn vôi
• 10:12 09/09/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 21:57 14/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 21:57 14/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 21:57 14/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 21:57 14/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 21:57 14/09/2024
Some text some message..