Thu 600 triệu/năm nhờ nuôi cá tai tượng da beo

Hiện nay, cá tai tượng da beo được rất nhiều người ưa thích nhờ vẻ ngoài thu hút, do có giá thành cao và chủ yếu làm cảnh. Do vậy, rất nhiều nhà nuôi trồng bắt đầu tìm hiểu và xây dựng mô hình thông minh khi nuôi loài cá này.

Cá tai tượng da beo. Ảnh: image.thanhnien.vn
Cá tai tượng da beo. Ảnh: image.thanhnien.vn

Cá tai tượng da beo

Cá tai tượng da beo hay còn gọi là cá heo lửa, có kích thước nhỏ nhưng hung hãn và có xu hướng ăn tạp. Là loài cá sống ở nước ngọt, có sức đề kháng tốt, có thể thích nghi nhanh với môi trường mới, sống tốt ở vùng nước khí hậu nhiệt đới, vùng nước lặng và sạch sẽ.  Do vậy, Việt Nam là một đất nước phù hợp cho cá sinh sống, do đáp ứng đủ các yếu tố về khí hậu, nguồn nước,..

Cá tai tượng da beo Cá tai tượng da beo trắng. Ảnh: image.thanhnien.vn

Cá tai tượng da beo có thân hình bầu, kích thước trung bình. Miệng cá rộng và mồm nhọn, thân dẹt hai bên. Chiều dài cá gấp đôi so với chiều cao, trên cá tai tượng ta có thể bắt gặp rất nhiều màu sắc khác nhau như đen, vàng, cam,… Mùa sinh sản của cá tập trung từ tháng 12 đến tháng 1, mỗi ổ cá có thể nở từ vài trăm đến hơn 1,000 con với thời gian ấp khoảng 3 ngày.

Đi lên từ thất bại

Khởi nghiệp thành công với nghề nuôi cá tai tượng da beo, anh Nguyễn Trí Thức (28 tuổi, ngụ ấp Đông Mỹ, TT.Ngã Sáu, H.Châu Thành, Hậu Giang) thu nhập trên 600 triệu đồng mỗi năm. Hiện, trại cá của anh đã trở thành địa điểm được nhiều người tìm đến tham quan cũng như học hỏi kinh nghiệm.

Anh Thức Anh Thức và ao cá tai tượng da beo. Ảnh: image.thanhnien.vn

Anh cho biết, lúc mới anh bắt đầu nuôi với giống cá chạch lấu trong bể bạt nhưng cá chậm lớn, đầu ra không ổn định, dẫn đến thua lỗ kéo dài và đem đến không ít thiệt hại. Đến năm 2019, nhờ sự giúp đỡ của người quen, giới thiệu mô hình nuôi cá tai tượng da beo ở Sóc Trăng, duyên của anh và loài cá này bắt đầu từ đó. 

Mức độ phổ biến của cá tai tượng da beo vẫn còn thấp, còn khá lạ với nhiều người dân miền Tây. Nhận thấy tiềm năng đó, anh quyết định bỏ ra 15 triệu đồng để thu mua 5.000 con giống cá tai tượng da beo về nuôi. Tận dụng bể nuôi cá chạch lấu trước đó, anh Thức thả nuôi thử nghiệm cá tai tượng da beo trong 2 bể, do không am hiểu nhiều về cách thức, kỹ thuật nuôi, công tác quản lý nguồn nước và thức ăn nuôi chưa được tốt, lượng cá nuôi bị hao hụt chỉ còn lại khoảng 1.000 con nên anh lại tiếp tục nhận về thất bại.

Với quyết tâm chinh phục loài cá này, anh Thức quyết định mua thêm 10.000 con giống về nuôi. Nhờ sự tìm hiểu, học hỏi từ các trang trại quy mô lớn khắp tỉnh miền Tây và những kinh nghiệm đúc kết trong quá trình nuôi, anh đã giúp chúng sinh sản thành công.

Quy trình nuôi

Để nuôi cá hiệu quả, độ pH trong nước phải đảm bảo trong tiêu chuẩn từ 6,5 - 7,5. Bể nuôi cần được trang bị hệ thống xử lý nước và sủi oxy giúp cá sinh trưởng tốt. Thời gian sinh sản cá rơi vào tháng giêng đến tháng chạp, kéo dài từ 6 -7 tháng. Sau khi cá mái sinh sản, trứng được vớt đem ấp từ 3 - 4 ngày sẽ nở. Mỗi ổ trứng ấp ra khoảng vài trăm đến hơn 1.000 con cá bột, nhưng vào mùa mưa, rất khó ấp trứng cá và tỷ lệ hao hụt cao. Mùa nắng thì lệ trứng đậu rất cao.

Mô hình nuôi của anh Thức có khoảng từ 600 - 700 con cá giống/bể sau đó nâng lên 1.500 – 3.000 con/bể. Loài này nuôi trong bể lót bạt sẽ phát triển rất tốt, người nuôi chỉ cần trang bị thêm hệ thống xử lý nước và sủi. 

Lúc cá mới đẻ thì cho ăn trứng nước đến khoảng 7 ngày, sau đó chuyển sang kết hợp cho ăn trùng chỉ và thức ăn công nghiệp để cá phát triển nhanh. Cá đạt kích cỡ từ 3 - 4 cm sẽ được tách đàn ra để nuôi trong bể khác và cho ăn theo quy trình đặc biệt để cá lên màu, tăng giá trị kinh tế, khi cá lên màu, nổi hoa văn đỏ dọc hay bên bụng càng sặc sỡ thì sẽ có giá càng cao.

Cho đến nay, trang trại của anh Thức đã mở rộng khoảng 1,000 m2 với hơn 10 bể nuôi cá tai tượng da beo trắng và da beo đen. Nhờ nuôi và giúp sinh sản thành công 80 cặp bố mẹ, anh Thức đã tự chủ được nguồn cá giống. Mỗi năm, anh cung cấp, xuất bán cho các thương lái từ 200.000 – 300.000 con cá giống (giá từ 3.000 – 30.000 đồng/con, tùy kích cỡ, màu sắc), nhờ đó đem về cho anh nguồn thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm.

Đăng ngày 08/12/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Nuôi trồng

Một số cách sửa chữa và vệ sinh cho ao lót bạt hiệu quả

Việc sửa chữa và vệ sinh cho bạt lót ao hồ tôm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đáy hồ khỏi những tác động có hại từ môi trường xung quanh, duy trì chất lượng nước và chất lượng bạt trong ao tôm. Tuy nhiên, để thực hiện điều này một cách hiệu quả, thì bà con cần phải có sự hiểu biết về các loại bạt cũng như các kỹ thuật sửa chữa, vệ sinh cho bạt.

Ao lót bạt
• 09:43 10/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 09:57 09/05/2024

Vệ sinh các thiết bị nuôi tránh gây lây nhiễm ở vụ sau

Ngoài việc thực hiện tốt các quy trình kỹ thuật chuẩn bị, phòng ngừa dịch bệnh, vệ sinh và cải tạo kỹ ao cũ để đảm bảo chất bẩn, vi khuẩn có hại, dịch bệnh được xử lý triệt để cho ao tôm trước khi bắt đầu vụ mới. Thì bà con cũng cần quan tâm và đảm bảo vệ sinh đầy đủ các thiết bị cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Vậy, làm thế nào để vệ sinh các thiết bị tránh gây lây nhiễm ở vụ sao đúng cách và an toàn. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Thiết bị ao nuôi tôm
• 08:00 08/05/2024

Các yếu tố ảnh hưởng đến tảo xâm chiếm ở ao nuôi

Trong ngành nuôi thủy sản, đặc biệt là ngành nuôi tôm, tảo đóng vai trò quan trọng như một nguồn dinh dưỡng và oxy hòa tan trong ao nuôi tôm. Chúng cung cấp dưỡng chất cho các loài động vật thủy sản và giúp duy trì môi trường sống lý tưởng.

Tảo
• 09:50 07/05/2024

Cá chết trên hồ sinh thái Bàu Sen (Quy Nhơn) do thiếu oxy

Mới đây, Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định thông tin nguyên nhân của tình trạng cá chết nổi trắng ở hồ sinh thái Bàu Sen, thành phố Quy Nhơn do nguồn nước tại hồ có nồng độ oxy hòa tan quá thấp.

Cá
• 00:55 13/05/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi

Sáng ngày 11/4, tại xã Cát Sơn, huyện Phù Cát, Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm cá điêu hồng trong lồng, bè trên hồ chứa nước thủy lợi cho 30 hộ nông dân nuôi trồng thủy sản.

Nuôi lồng bè trên biển
• 00:55 13/05/2024

Một số quy định mới về xử phạt vi phạm bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Ngày 05 tháng 4 năm 2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản. Theo đó Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/5/2024. Đối với lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, quy định xử phạt vi phạm cụ thể như sau:

Đánh bắt cá
• 00:55 13/05/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 00:55 13/05/2024

Tại sao điều trị bệnh trên tôm lại kém hiệu quả?

Việc trị bệnh trong ngành nuôi tôm luôn là một thách thức không nhỏ đối với những người làm trong lĩnh vực này.

Tôm bệnh
• 00:55 13/05/2024