Thừa Thiên-Huế huy động 709 tỷ đồng nuôi trồng thủy sản

Vùng đầm phá và vùng cát ven biển Thừa Thiên-Huế có đến 42 xã, thị trấn thuộc năm huyện, thị xã gồm Phong Ðiền, Quảng Ðiền, Hương Trà, Phú Vang và Phú Lộc, rộng hàng chục nghìn hécta với khoảng 450.000 người sinh sống, trong đó khoảng hơn 41% dân số đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

nuôi tôm thừa thiên huế
Ao nuôi tôm của một hộ gia đình ở Thừa Thiên-Huế. (Ảnh: Anh Tuấn/TTXVN)

Theo quy hoạch phát triển nuôi trồng thủy sản vùng ven biển và đầm phá đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, tỉnh Thừa Thiên-Huế huy động tổng nguồn vốn đầu tư 709 tỷ đồng phát triển nuôi trồng thủy sản đạt 19.516 tấn vào năm 2015 và đạt 24.116 tấn vào năm 2020.

Tỉnh Thừa Thiên-Huế xác định phát triển nuôi trồng thủy sản hiệu quả cao, ổn định và bền vững trên cơ sở khai thác và sử dụng hợp lý các tiềm năng, lợi thế về đất và mặt nước, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế, tăng thu nhập và nâng cao mức sống cho người dân ở trong vùng. 

Trước mắt, tỉnh Thừa Thiên-Huế xây dựng 30ha tại vùng cát ven biển huyện Phong Điền để xây dựng nhóm trại sản xuất và dịch vụ cung ứng giống cho vùng nuôi trên cát; củng cố hệ thống trại sản xuất và dịch vụ giống tôm sú tại huyện Phú Vang và huyện Phú Lộc; phát triển mạng lưới ươm giống tại các xã nuôi trồng thủy sản trọng điểm, đảm bảo chủ động nguồn cung cấp con giống cho người nuôi trồng.

Tỉnh khơi thông luồng lạch, bằng việc tập trung giải tỏa 300ha ao nuôi hạ triều vùng đầm phá, chuyển 308ha nuôi chắn sáo trên phá Tam Giang, tại các huyện Quảng Điền, Hương Trà, Phú Vang, Phú Lộc sang nuôi sinh thái kết hợp phục vụ du lịch. 

Các địa phương trong vùng đầu tư xây dựng 1.064ha diện tích nuôi tôm chân trắng thâm canh công nghiệp trên vùng cát ven biển; ổn định 1.091ha nuôi chuyên tôm sú bán thâm canh vùng cao triều ven đầm phá; nuôi xen ghép 1.659ha quảng canh cải tiến vùng hạ triều đầm phá; phát triển 2.360ha diện tích nuôi thủy sản nước ngọt, tăng 525ha.

Các địa phương cũng khai thác sử dụng 1.500ha mặt nước hồ chứa thủy lợi, thủy điện, hồ tự nhiên để nuôi thủy sản nước ngọt bằng lồng hoặc thả giống theo phương thức quảng canh cải tiến; duy trì nuôi lồng 4.000 lồng, trong đó nước lợ vùng đầm phá là 2.000 lồng và nuôi nước ngọt 2.000 lồng.

Hiện tại, tỉnh Thừa Thiên-Huế đang hợp tác với Tập đoàn C.P (Charoen Pokphand Group) Thái Lan để mở rộng và phát triển nuôi tôm trên cát tại huyện Phong Điền, Quảng Điền theo công nghệ nuôi tôm Green House (nuôi tôm sạch và khép kín trong mọi thời tiết). Đây là công nghệ hiện đại nhất của tập đoàn và được triển khai tại nhiều nơi trên thế giới. 

Theo thỏa thuận, Tập đoàn C.P Thái Lan sẽ đầu tư nuôi tôm ở bốn khu nuôi tôm tại Phong Điền và Quảng Điền với diện tích 4.000ha; trong đó, 1.000ha nuôi tôm cao triều và 3.000ha nuôi tôm hạ triều.

Ông Chingchai Lohawatanakul - Chủ tịch Ban điều hành Tập đoàn C.P Thái Lan cho biết Tập đoàn đã có năm dự án đầu tư tại Thừa Thiên-Huế, trong các lĩnh vực chế biến thủy sản, nuôi tôm, chăn nuôi với tổng giá trị đầu tư gần 65 triệu USD; trong đó, tập đoàn đầu tư 30 triệu USD xây dựng và đưa vào vận hành nhà máy đông lạnh công suất từ 10.000-12.000 tấn tôm nguyên liệu mỗi năm. 

Nhà máy hướng tới mục tiêu thu mua nguyên liệu, chế biến sản phẩm cho thị trường trong nước và xuất khẩu, hỗ trợ người nuôi trồng thủy sản trong vùng, góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.

TTXVN/Vietnam+, 06/06/2014
Đăng ngày 05/06/2014
Quốc Việt
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 11:00 28/03/2024

Hạn chế lạm dụng kháng sinh bằng cách ủ men vi sinh

Với ngành thủy sản hiện nay, việc lạm dụng kháng sinh và tồn dư chất độc hại trong con tôm làm cho giá trị thương phẩm tôm xuống dốc. Vì vậy, xu hướng sử dụng men vi sinh để thay thế ngày càng được áp dụng phổ biến.

Men vi sinh
• 10:23 26/03/2024

Xi phông tự động và xi phông bằng van tự động là gì? Lợi ích của xi phông đáy ao

Đối với những người nuôi tôm lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, thì khái niệm xi phông đáy ao đã trở nên quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu bước chân trên con đường nuôi tôm, không thể tránh khỏi sự bỡ ngỡ và lúng túng.

Xi phong
• 12:30 25/03/2024

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 12:10 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 12:10 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:10 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 12:10 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 12:10 29/03/2024