Thừa Thiên Huế: Lập 8 khu bảo vệ thủy sản tại đầm phá

Tỉnh Thừa Thiên Huế vừa thành lập thêm Khu Bảo vệ thuỷ sản Doi Mai Bống, xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang với diện tích rộng 30 ha. Như vậy, tính đến nay, trên hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai đã có 8 khu bảo vệ thuỷ sản với tổng diện tích hơn 250 ha.

bảo vệ thủy sản, đầm phá
Một khu bảo vệ thủy sản trên hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai-Ảnh: VGP/Thế Phong

Tại các Khu bảo vệ thủy sản dựa vào cộng đồng này nghiêm cấm hoàn toàn các hoạt động kinh tế làm ảnh hưởng đến nguồn lợi thuỷ sản tự nhiên và môi trường thuỷ sinh, bao gồm: khai thác động vật và thực vật thuỷ sinh, nuôi trồng thuỷ sản, xây dựng các công trình sản xuất, chăn thả gia cầm, trâu, bò và các động vật khác vào khu bảo vệ.

Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nền tảng để duy trì các khu bảo vệ thủy sản này chủ yếu dựa vào cộng đồng, gắn trách nhiệm quản lý, bảo vệ và hưởng lợi của người dân. Trong đó Chi hội Nghề cá của các xã đóng trên địa bàn được giao trực tiếp quản lý, chịu trách nhiệm bảo vệ, ngăn chặn các hành vi gây hại và đến khu bảo vệ thủy sản.

Chỉ sau một thời gian thực hiện, hiệu quả mang lại rất rõ rệt, người dân có trách nhiệm hơn trong việc bảo vệ địa bàn khai thác của mình; các bãi giống, bãi đẻ của các loại thủy sản được cộng đồng ngư dân bảo vệ, không cho đánh bắt, nhờ vậy, nguồn lợi thủy sản đầm phá dần dần được phục hồi tốt, môi trường sinh thái được cải thiện, sản lượng một số loại cá đặc sản ngày càng tăng cao, đem lại giá trị kinh tế lớn cho cư dân vùng đầm phá.

Tại chuyến khảo sát tại Khu bảo vệ thủy sản Vũng Mệ (xã Quảng Lợi, huyện Quảng Điền), Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát cho rằng đây là mô hình có tác động tích cực về nhiều mặt, cần được nghiên cứu nhân rộng cho các địa phương khác trong toàn quốc.

Hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai được xác lập kỷ lục lớn nhất Việt Nam, có diện tích mặt nước 21.600ha, chiếm 48,2% tổng số diện tích mặt nước các đầm phá ven bờ Việt Nam. Hệ đầm phá Tam Giang-Cầu Hai là nơi giàu tài nguyên động, thực vật, được đánh giá là phong phú nhất ở khu vực Đông Nam Á.

 

chinhphu.vn
Đăng ngày 27/12/2012
Môi trường
Bình luận
avatar

Người dân thiệt hại nặng nề khi bão đi qua

Bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào đất liền, gây nhiều thiệt hại đến nuôi thủy sản cho nhiều tỉnh, thành phố vùng Đông Bắc. Các cơn gió mạnh, sóng lớn và mưa lớn kéo dài đã tàn phá nặng nề các cơ sở nuôi trồng thủy sản, gây ra những hậu quả khôn lường.

Tàu thuyền
• 10:04 12/09/2024

Sự bùng phát của bệnh Herpesvirus Koi năm 2024

Bệnh herpesvirus Koi (KHV) là một trong những thách thức lớn nhất đối với ngành nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu. Năm 2024, bệnh này đã bùng phát mạnh mẽ tại nhiều khu vực, gây thiệt hại nghiêm trọng cho người nuôi cá koi và cá chép.

Cá Koi
• 09:45 12/09/2024

Tính khả thi của thả rạn nhân tạo

Rạn nhân tạo (Artificial reef) là một tập hợp của bất kỳ các chất hay vật liệu nào đó được thả xuống đáy biển nhằm tăng cường hoặc bổ sung nơi cư trú cho cá, các loài hải sản khác sinh sống và phát triển.

Rạn nhân tạo
• 10:02 28/08/2024

Ứng dụng kinh tế tuần hoàn trong sản xuất thủy sản

Trong 2 ngày 20-21.8, tại thành phố Quy Nhơn, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức lớp tập huấn ToT (Đào tạo tiểu giáo viên).

Tập huấn
• 09:28 23/08/2024

Bất lợi doanh nghiệp: Chi phí vận chuyển tăng - Nhu cầu giảm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang đối mặt với những biến động lớn, các doanh nghiệp thủy sản tại Việt Nam cũng không nằm ngoài vòng xoáy khó khăn. Theo báo cáo tài chính quý II, dù doanh thu của nhiều doanh nghiệp tăng trưởng mạnh mẽ, lợi nhuận lại không đạt kỳ vọng.

Tàu vận chuyển
• 05:05 15/09/2024

Sinh nhật Farmext eShop 3 tuổi - Chơi Minigame vui trúng quà thiệt - Ưu đãi sốc duy nhất 22/09

Đặc biệt hơn chương trình khuyến mãi hàng tháng khác, cuối tháng 9 này chính là sinh nhật lần thứ 3 của Farmext eShop. Nhằm tri ân khách hàng đã luôn tin tưởng, đồng hành và ủng hộ trong suốt 3 năm qua, eShop mở ra các chương trình hấp dẫn gồm Minigame và ưu đãi hot duy nhất ngày 22/09. Cùng tham gia ngay - Nhận quà ngất ngây nhé!

Farmext eShop
• 05:05 15/09/2024

So sánh giữa bệnh EHP và các bệnh khác trên tôm thẻ chân trắng

Người nuôi thường phải đối mặt với nhiều loại bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và năng suất của đàn tôm.

Tôm bị EHP
• 05:05 15/09/2024

Mẹo chế biến tôm để tránh mùi tanh khi nấu

Tôm là một trong những nguyên liệu phổ biến trong ẩm thực trên thế giới, và đặc biệt được ưa chuộng tại Việt Nam nhờ hương vị đa dạng và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, mùi tanh của tôm là một trong những thách thức mà người nấu ăn thường gặp phải. Sau đây, Tép Bạc sẽ bật mí một số mẹo khử mùi tanh của tôm đơn giản nhưng hiệu quả và an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

Tôm thẻ chân trắng
• 05:05 15/09/2024

Liệu pháp kháng vi-rút đầy hứa hẹn chống lại vi-rút đốm trắng

Coumarin, có trong tự nhiên ở nhiều loại thực vật và nổi tiếng với nhiều tác dụng sinh học đa dạng, được biết đến như những tác nhân cải tiến có ái lực và tính đặc hiệu đối với các mục tiêu phân tử khác nhau trong hoạt động kháng vi-rút (Hu et al., 2024, Qin et al., 2020).

Tôm thẻ chân trắng
• 05:05 15/09/2024
Some text some message..