Thừa Thiên Huế: Phát triển sản phẩm thủy sản đặc thù

Vùng đầm phá có nhiều loại thủy sản được xếp vào dạng đặc sản. Song, để các loại đặc sản này “vươn tầm”, trở thành sản phẩm đặc thù của Huế là không dễ.

Thừa Thiên Huế: Phát triển sản phẩm thủy sản đặc thù
Thu hoạch thủy sản vùng đầm phá

“Không nơi nào như ở Huế”

Trong một lần tham quan đầm phá, anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ nhà hàng Đầm Chuồn hội quán (xã Phú An, huyện Phú Vang) bảo rằng, trong tour du lịch trải nghiệm đầm phá của anh, du khách có thể trải nghiệm đánh bắt các loại thủy sản đầm phá cùng người dân địa phương, sau đó có thể tự chế biến và thưởng thức. Mô hình này cũng được áp dụng tại một số địa phương khác như Phú Lộc, Quảng Điền…

Theo anh Dũng, vùng đầm phá được thiên nhiên ban tặng nhiều loại đặc sản không nơi nào có được, như cá kình, cá nâu, cá dìa, cua… Các loại thủy sản đầm phá ở Thừa Thiên Huế có nét đặc trưng, chất lượng hơn hẳn so với những vùng miền khác.

Chị Lê Thị Hiền (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) hào hứng: “Tôi đã đi du lịch nhiều nơi và đặc sản nước lợ thì không nơi nào như Huế, được thiên nhiên ban tặng một vùng đầm phá rộng lớn với đa dạng các loại thủy sản. Trong số các loại thủy sản tôi thích nhất là cá ong bầu, mặc dù cá khá nhỏ nhưng thịt rất thơm ngon, không lẫn vào đâu”.

Bà Phan Thị Thu Hồng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho rằng, vùng sinh thái đầm phá Tam Giang mang nét đặc thù. Tại Thừa Thiên Huế, các con sông ít phù sa, tảo; nước biển độ mặn thấp nên vùng giao thoa nước lợ rất đặc trưng. Chính điều này khiến các loại thủy sản có mùi vị khác biệt. Sự khác biệt đó tạo ra lợi thế phát triển kinh tế vùng đầm phá. Bên cạnh yếu tố kinh tế, đặc sản đầm phá đang góp phần hút khách du lịch đến tham quan.

Gỡ khó nguồn giống

Mặc dù các loại thủy sản vùng đầm phá đa dạng, có đặc thù nhưng thị trường tiêu thụ vẫn chỉ bó hẹp nội tỉnh, thậm chí khu biệt ở từng địa phương. Việc phát triển thành các sản phẩm đặc thù thông qua xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu, tập trung quy hoạch vùng sản xuất để tạo ra một khối lượng hàng hóa lớn, chất lượng cung ứng cho thị trường ngoại tỉnh gần như không có.


 Du khách trải nghiệm với việc đánh bắt các loại đặc sản đầm phá

Anh Nguyễn Văn Lành, một người Huế sống ở Đà Nẵng chia sẻ: “Mỗi khi ra Huế, tôi thường mua tôm, cua, cá đầm phá vào cấp đông để dự trữ sử dụng. Mặc dù là đặc sản nhưng nếu không ở Huế khó lòng thưởng thức”.

Bà Phan Thị Thu Hồng thừa nhận: Thị trường tiêu thụ thủy sản đầm phá bó hẹp trong tỉnh, chỉ một số ít được chuyển đến các tỉnh, thành lân cận theo đường “xách tay”.

Nhìn chung các loại thủy sản bản địa đều được khai thác và nuôi trồng, song ông Châu Ngọc Phi, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh cho rằng, để tạo ra các sản phẩm đặc thù vẫn gặp khó khăn vì các loại thủy sản này chỉ xuất hiện theo mùa và trong thời gian ngắn. Để tạo thành các sản phẩm theo dạng hàng hóa phải có số lượng lớn và thường xuyên, có phương thức đánh bắt, nuôi trồng hợp lý.

Theo bà Phan Thị Thu Hồng, khó khăn lớn nhất để tạo ra sản phẩm thủy sản đặc thù là việc không chủ động nguồn giống. Nếu dựa vào khai thác để tạo ra sản phẩm đặc thù là gần như không thể bởi sản lượng rất ít mà chủ yếu dựa vào nuôi trồng. Tuy nhiên, nguồn giống bản địa, tại chỗ đang dần ít đi và chưa thương mại hóa được nghề sản xuất giống với những con giống bản địa nên việc nuôi trồng gặp không ít rào cản. Các cơ sở nuôi trồng chủ yếu nhập giống từ các tỉnh, thành khác.

Thông tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh, trong các loại cá đầm phá có 3 loại được chọn sản xuất giống thí nghiệm là cá ong bầu, dìa, nâu. Trong số đó, cá dìa được chọn để xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, đến thời điểm này, chỉ dừng lại ở mức thành công theo dạng đề tài nghiên cứu, loại cá này vẫn chưa được thương mại hóa.

“Một thời, tôm sú là sản phẩm hàng hóa được xuất khẩu, trở thành sản phẩm đặc thù. Song, khi quá trình sản xuất giống bị thoái hóa, con tôm này dần mất chỗ đứng. Đến năm 2007, ngành sản xuất giống tôm thẻ chân trắng chiếm ưu thế, được tiêu thụ mạnh trên thị trường và xuất khẩu, trong khi nuôi tôm sú có tác dụng cân bằng sinh thái và có lợi về kinh tế khi nuôi xen ghép với cua, cá.

Với bất kỳ loại đặc sản đầm phá nào, nếu muốn xây dựng thương hiệu trước tiên phải xây dựng được quy trình sản xuất giống. Theo đó, phải có nguồn giống tự nhiên bổ sung vào nguồn giống bản địa, tạo môi trường sống thân thiện; ngoài ra áp dụng công nghệ để nâng cấp quy trình sản xuất giống. Chúng tôi cũng đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn, Đại học Huế để nghiên cứu, tạo giống nhằm hướng đến sản phẩm thủy sản đặc thù”, bà Hồng nói.

Theo Đề án tái cơ cấu nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 sẽ tiếp tục phát triển nuôi trồng các đối tượng thủy sản tạo sản phẩm chủ lực theo nhu cầu của thị trường, phù hợp với điều kiện của từng vùng sinh thái; ổn định diện tích nuôi hiện có, duy trì và phát triển hình thức nuôi xen ghép; tăng cường ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, phát triển các mô hình, phương thức nuôi mới nhằm nâng hiệu quả trong nuôi trồng.

Báo Thừa Thiên Huế
Đăng ngày 18/10/2018
Lê Thọ
Chế biến

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:25 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:25 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:25 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 19:25 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:25 19/04/2024