Thuỷ hải sản Việt Nam và triển vọng xuất khẩu 30 tỷ USD

Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, xuất khẩu thủy hải sản ước đạt trên 10 tỷ USD vào năm 2020 và khoảng trên 30 tỷ USD vào năm 2030.

Thuỷ hải sản Việt Nam và triển vọng xuất khẩu 30 tỷ USD
Thuỷ hải sản Việt Nam và triển vọng xuất khẩu 30 tỷ USD. Ảnh Ảnh: Nguyễn Huế.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê duyệt dự án tăng cường năng lực cạnh tranh trong ngành thủy sản, với sự hỗ trợ tài chính từ Ngân sách Nhà nước và các doanh nghiệp nước ngoài. Mục đích của dự án là để tái cơ cấu ngành thuỷ sản thông qua việc đẩy mạnh các sản phẩm giá trị gia tăng.

Nuôi trồng thủy hải sản ở Việt Nam

Kể từ 2011, Việt Nam đã lọt vào top 10 nước nuôi trồng thủy sản hàng đầu thế giới, với xuất khẩu ngày liên tục tăng trưởng. Sản lượng cá biển đã tăng từ gần 16.000 tấn năm 2010 lên hơn 28.000 tấn vào năm 2016. Trong đó, Khánh Hòa, Quảng Ninh, Kiên Giang và Bà Rịa-Vũng Tàu là những địa phương xuất khẩu hàng đầu.

Đường bờ biển dài hơn 3.000 km và rất nhiều hòn đảo mang lại cơ hội tuyệt vời cho nông dân nuôi trồng thuỷ sản biển. Theo số liệu từ WHO, nhu cầu về protein dựa vào hải sản dự kiến ​​sẽ gấp 1,7 lần so với đầu thế kỷ 21 vào năm 2050, chủ yếu là do dân số thế giới có xu hướng ngày tăng mạnh.

Những thách thức hiện nay đối với ngành nuôi trồng hải sản tại Việt Nam là quy mô hoạt động nhỏ, thiếu công nghệ, tụt hậu hiệu quả của chuỗi cung ứng và sự hỗ trợ chính sách không chính đáng của chính phủ cần để thu hút đầu tư.

Với sự gia tăng tiêu dùng bình quân đầu người của các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ và Trung Quốc, Việt Nam cần phải tăng mức an toàn thực phẩm, tính bền vững, tuân thủ xã hội và các tiêu chuẩn về nguồn gốc nếu muốn cạnh tranh.

Kể từ 2011, Việt Nam đã lọt vào top 10 nước nuôi trồng thủy sản hàng đầu thế giới. Ảnh: QTV.
100 tỷ đồng cho ngành thủy sản

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn mới đây đã thông qua một dự án làm cho ngành thủy sản cạnh tranh hơn với sự hỗ trợ tài chính trị giá hơn 100 tỷ đồng từ chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài. Trong đó, Ngân sách Nhà nước sẽ cung cấp 40 tỷ đồng, phần còn lại hơn 60 tỷ đồng sẽ được hỗ trợ bởi các doanh nghiệp quốc tế.

Cùng với nguồn tài trợ, dự án cũng sẽ sửa đổi các quy định đối với hàng hải sản xuất khẩu, giấy chứng nhận nguồn gốc, phương pháp bảo quản và chính sách hải quan theo tiêu chuẩn quốc tế. Ngoài ra, các quy định và kiểm tra về nuôi trồng thủy sản, thức ăn, chế biến, và đóng gói xuất khẩu cũng sẽ tăng lên.

Việc đại tu các quy định dự kiến ​​sẽ làm tăng đầu tư nước ngoài cho phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản nước ngọt, nước lợ và nước mặn để tạo ra các giống hải sản chất lượng cao, chế phẩm sinh học và thức ăn chăn nuôi. Việc tăng đầu tư cũng sẽ phát triển khả năng đánh bắt xa bờ với việc nâng cấp công nghệ cho các tàu hiện có và giới thiệu các thiết bị hiện đại.

Triển vọng nuôi trồng thủy sản trong tương lai tại Việt Nam

Trong tương lai, khi cạnh tranh gia tăng và các tiêu chuẩn quốc tế trở nên nghiêm ngặt, Chính phủ cần tích cực hơn trong việc thu hút đầu tư và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tại hội thảo quốc tế “Những cơ hội trên thị trường thủy sản - triển vọng tương lai” hồi tháng 3 tại TP HCM, ông Amund Dronen Ringdal, Thứ trưởng Bộ Công Thương và thủy sản Na Uy, phát biểu: "Trong giai đoạn hiện nay, công nghệ là yếu tố tiên quyết cho hoạt động nuôi trồng thủy sản".

Các trang trại và hoạt động biển phải được xem là có đủ điều kiện cho tín dụng ưu đãi để thúc đẩy tăng trưởng. Nâng cấp các cơ sở thức ăn chăn nuôi hiện có và xây dựng các đơn vị sản xuất giống có quy mô lớn là yếu tố bắt buộc để tăng sản xuất các sản phẩm có giá trị.

Theo ông Nguyễn Thành Minh, Tổng cục trưởng Biển và Hải đảo Việt Nam, Tổng cục đang tham mưu, giúp Bộ TN&MT triển khai các vấn đề về kiểm soát ô nhiễm môi trường biển và hải đảo. Ngoài ra, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam sẽ thiết lập, quản lý hệ thống quan trắc, giám sát tổng hợp về TN,MTB &HĐ; xây dựng, quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu TN,MTB &HĐ quốc gia.

Đặc biệt, Tổng cục sẽ tham mưu giúp Bộ hướng dẫn kiểm tra việc thiết lập và bảo vệ hành lang bờ biển nhằm bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan vùng bờ; giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), nước biển dâng; bảo đảm quyền lợi của người dân với biển. Những biện pháp này được đánh giá sẽ làm tăng quy mô sản xuất, phát triển chuỗi giá trị và giúp mở rộng xuất khẩu và thị trường nội địa.

Báo Kinh Tế và Tiêu Dùng
Đăng ngày 29/05/2017
Chế biến

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 19:36 28/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 19:36 28/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 19:36 28/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 19:36 28/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 19:36 28/03/2024