Tiềm năng từ dầu hạt lanh giúp giảm áp lực cho ngành thủy sản

Thay thế dầu cá bằng dầu hạt lanh - đang nổi lên như một chiến lược dinh dưỡng khả thi đối với cá hồi chấm hồng, cá hồi Brook và các giống lai tương hỗ của chúng. Một thử nghiệm thức ăn chăn nuôi mới đã chứng minh rằng dầu hạt lanh có thể thay thế dầu cá trong thức ăn cá hồi mà không ảnh hưởng đến hiệu suất tăng trưởng hoặc sử dụng thức ăn cũng hàm lượng chất béo hoặc lipid cơ của chúng.

Dầu hạt lanh
Dầu hạt lanh. Ảnh: Formnutrition.com

Ngành công nghiệp cá hồi của Canada và áp lực đối với dầu cá 

Mặc dù sản lượng sản xuất nhỏ, cá hồi đang nổi lên như một đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ về nuôi trồng thủy sản nước ngọt ở Bắc Mỹ và Châu Âu. Ngành cá hồi chấm hồng của Canada - bắt đầu sản xuất cá từ giữa những năm 1980 - đang sẵn sàng mở rộng từ khối lượng sản xuất hiện tại (7.000 tấn) mỗi năm. Phân khúc này đang nhắm đến các thị trường có giá trị cao và hy vọng sẽ nổi bật so với các sản phẩm chào bán cá hồi nuôi khác.  

Nhu cầu dầu cá đang tăng lên nhưng nguồn cung từ thủy sản đang đình trệ. Sự mất cân đối này sẽ dẫn đến tăng giá và có thể làm suy yếu tỷ suất lợi nhuận của ngành. Giá dầu cá leo thang cũng đang thúc đẩy việc tìm kiếm các nguồn lipid thay thế và bền vững với môi trường cho ngành công nghiệp này. 

Ngành công nghiệp cá hồi ở Canada
Nhu cầu dầu cá đang tăng lên nhưng nguồn cung từ thủy sản đang đình trệ. Ảnh: Pinterest

So sánh dầu hạt lanh và dầu cá 

Dầu hạt lanh rất giàu tiền chất axit béo và được sử dụng rộng rãi như một chất bổ sung chế độ ăn uống cho con người. Các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu xem liệu nó có thể thay thế dầu cá trong thức ăn thủy sản hay không. 

Các nhà nghiên cứu muốn so sánh hiệu suất tăng trưởng, khả năng sử dụng thức ăn và cấu hình axit béo trong cơ của cá hồi Bắc Cực, cá Brook và con lai của chúng khi chúng được nuôi với các chế độ ăn khác nhau. Chế độ ăn đầu tiên sử dụng dầu hạt lanh làm chất dự phòng cho dầu cá và chế độ ăn đối chứng là thức ăn thủy sản tiêu chuẩn với dầu cá. Các nhà nghiên cứu cũng muốn xác định cách các tiền chất axit béo trong dầu hạt lanh được cá chuyển hóa - và liệu chúng có được chuyển hóa thành các axit ARA, EPA và DHA phức tạp mà cá cần để phát triển hay không. 

Dầu hạt lanh và dầu cá
Liệu dầu hạt lanh có thể thay thế dầu cá trong tương lai. Ảnh: tassajaravalleyoliveoil và thailandmedical

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng tiến hành phân tích thành phần dinh dưỡng trên mỗi lô thức ăn thủy sản được sử dụng cho thí nghiệm và theo dõi tốc độ tăng trưởng cụ thể của cá, lượng thức ăn và tỷ lệ chuyển đổi thức ăn trong 133 ngày. Vào cuối thử nghiệm, 10 con cá trong mỗi bể được lấy mẫu ngẫu nhiên để phân tích mô chuyên sâu nhằm đo mức độ lipid và quá trình oxy hóa. 

Điều gì xảy ra khi sử dụng dầu hạt lanh thay vì dầu cá? 

Kết quả ban đầu từ thử nghiệm này cho thấy có thể sử dụng hạt lanh thay cho dầu cá trong chế độ ăn kiêng. Phân tích cuối cùng đã chứng minh rằng việc hoán đổi dầu hạt lanh cho dầu cá không ảnh hưởng đến trọng lượng cuối cùng, tốc độ tăng trưởng của cá ở các nghiệm thức khác nhau.  

Hoán đổi một - một có khả thi không? 

Trong quá trình phân tích mô, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng một số hạt trong nhóm dầu hạt lanh có hàm lượng axit béo EPA và DHA thấp hơn. Sự khác biệt đáng chú ý - mức EPA thấp hơn 35% so với đối chứng đối với một số loài cá và mức DHA giảm tới 30%.  Mức giảm EPA và DHA quan sát được cần phải nghiên cứu thêm. Kết quả thí nghiệm có thể chỉ ra rằng việc hoán đổi 1: 1 giữa dầu cá: dầu hạt lanh là không thể thực hiện được trong môi trường thương mại. 

Hướng đề xuất tương lai 

Nghiên cứu bổ sung nên tập trung vào quá trình chuyển hóa cụ thể là tác động của việc thay thế dầu cá đối với hoạt động của gan ở cá và con lai của chúng. Có loại dữ liệu trao đổi chất này sẽ cho phép các nhà sản xuất cá có thể xác định loại cá hoặc cá lai nào sẽ hoạt động tốt trong môi trường trang trại. Nghiên cứu này cũng có thể mang lại thông tin có giá trị về tổng hợp axit béo và cho phép các chuyên gia dinh dưỡng nuôi trồng thủy sản nhắm mục tiêu mức độ bao gồm tối ưu cho dầu hạt lanh. Điều này sẽ làm cho việc thay thế dầu cá cho dầu lanh khả thi hơn, đảm bảo rằng cá không bị thâm hụt axit béo trong quá trình sản xuất và cũng sẽ đảm bảo rằng những người nuôi trồng có thể duy trì lợi thế dinh dưỡng của cá cho người tiêu dùng. 

Đăng ngày 23/09/2022
Nhất Linh @nhat-linh
Khoa học

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 16:09 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 16:09 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 16:09 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của nhật bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 16:09 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 16:09 25/04/2024