“Tiếp sức” cá tra xuất khẩu

Giá cá tra xuống thấp kỷ lục: 18.000 đồng/kg, có nơi chỉ 15.000 đồng/kg, khiến người nuôi lỗ nặng. Nếu tiếp tục giữ cá, chi phí cho thức ăn sẽ tăng gấp đôi trong khi cỡ của cá đã đến kỳ thu hoạch. Thị trường xuất khẩu (XK) thu hẹp, giá thức ăn tăng cao, thiếu vốn sản xuất là những khó khăn lớn nhất đã và đang đe dọa sự phát triển của một trong những ngành hàng XK chủ lực của Việt Nam.

cá tra xuất khẩu

Hiệp hội Chế biến và XK Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết năm 2012 là năm khó khăn nhất đối với ngành XK cá tra, bởi EU - thị trường XK chủ lực - giảm tới 12% trong 5 tháng đầu năm. Mặc dù có rất nhiều lời chào hàng từ các doanh nghiệp (DN) XK của Việt Nam, nhưng tỷ lệ nhận lời mua hàng từ các nhà nhập khẩu (NK) đã giảm rất nhiều. Giá XK cá tra giảm liên tục khiến giá bán trong nước rớt thê thảm.

Bí bách thị trường

So với thời điểm các năm 2010 và 2011, người nuôi cá tra năm 2012 đối mặt với nhiều thách thức nhất từ biến động giá XK và thế bí thị trường. Trong thời gian dài, các DN XK Việt Nam hướng trọng tâm vào các thị trường EU, sức mua thị trường này giảm sút khiến nhiều DN không thể duy trì được đơn hàng, khả năng mua và tìm kiếm đối tác.

Cá tra cũng gặp phải khá nhiều trở ngại gia nhập thị trường do ma trận hàng rào bảo hộ được đặt ra để bảo vệ nghề nuôi cá da trơn của Mỹ cũng như chính sách bảo vệ thị trường lẫn người tiêu dùng của Nhật Bản, Ấn Độ. Thị trường Trung Đông cũng chỉ còn các nhà NK lớn duy trì sức mua, còn các DN nhỏ, lẻ đã cắt hết.

VASEP ước tính vụ cá năm nay, sản lượng cá tra năm 2012 của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ cao hơn năm 2011, nhưng triển vọng XK lại kém sáng sủa hơn khi hầu hết DN lớn nhỏ đều thiếu hợp đồng. Giá cá tra giảm mạnh, nhưng DN không có vốn để thu mua, chế biến vì vốn ngân hàng vẫn ngặt nghèo trong khi đơn hàng ngày càng ít ỏi, đặc biệt là DN chế biến nhỏ.

Trong khối EU, Đức là thị trường có mức giảm NK cá tra mạnh nhất từ Việt Nam, giảm tới 25%. Từ khoảng 5 năm nay, giá trị XK cá tra sang Đức đều đạt trên 65 triệu USD/năm. Chỉ tính 4 tháng đầu năm 2012, XK cá tra Việt Nam sang Đức giảm 41,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 18,556 triệu USD. Tính chung cả 5 tháng đầu năm 2012, XK cá tra sang Mỹ vẫn tăng trưởng dương nhưng mức tăng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2011.

Số liệu của Hải quan Việt Nam cho thấy, giá trị XK cá tra sang Mỹ 5 tháng đầu năm đạt 146,1 triệu USD, tăng gần 40%, nhưng thấp hơn so với mức tăng 98% của cùng kỳ năm ngoái. Giá XK cá tra sang thị trường này đang có xu hướng giảm, một phần nguyên nhân do xu hướng giảm giá chung của một số loài cá nước ngọt. Hiện chỉ có hơn một nửa người tiêu dùng Mỹ vẫn duy trì được mức tiêu thụ thủy sản tương đương với giai đoạn trước suy thoái kinh tế.

Dù không có số liệu chính thức về sản lượng cá tra thu hoạch trong 5 tháng đầu năm, nhưng theo VASEP, mức sản lượng từ 3 tháng đến 5 tháng đầu năm 2012 tăng tương đối cao so với năm 2011. Nhưng kim ngạch XK 5 tháng đầu năm chỉ tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2011, đạt 719 triệu USD. Rất khó để đạt kim ngạch XK 2 tỷ USD như mục tiêu đề ra.

Do giá cá tra xuống thấp nên các DN Việt Nam thi nhau chào hàng quốc tế với mức giá thấp. Đây là một trong những rủi ro lớn nếu gặp phải những đối tác thương mại cố tình áp dụng các biện pháp phòng vệ, điều tra chống bán phá giá. Chính vì vậy, trong thời gian tới, VASEP khuyến cáo các DN nên đa dạng hóa thị trường, đặc biệt hướng vào các thị trường gần như ASEAN hoặc chú trọng chuyên sâu vào giá trị sản phẩm thông qua phát triển hàng có giá trị gia tăng cao.

Doanh nghiệp... làm liều?

Theo VASEP, hiện mức giá sàn vẫn là một giải pháp có thể khống chế được việc các DN bán phá giá. Nhưng năm nay, VASEP đang nghiên cứu cách làm quyết liệt và hiệu quả hơn, trong đó phải có sự tham gia của Nhà nước. Cụ thể, sẽ không còn 2 mức giá sàn cho cá tra thịt trắng và cá thịt vàng nữa, mà để dễ quản lý, sẽ chỉ thống nhất còn một mức chung là 2,7 - 2,8 USD/kg. Nếu DN nào bán dưới mức giá này sẽ bị phạt 40cent/kg.

Để cứu DN và người nuôi cá, tại Hội nghị sơ kết sản xuất và tiêu thụ cá tra của Bộ NN&PTNT tổ chức tại Đồng Tháp vừa qua, ông Trương Đình Hòe - Tổng Thư ký VASEP, cho biết VASEP đang đề xuất Chính phủ một chương trình thu mua tạm trữ 100.000 tấn cá tra trong dân. Trong đó, những DN tham gia thu mua sẽ được hỗ trợ lãi suất 0% trong vòng 4 tháng và mức giá thu mua tối thiểu phải là 24.000 đồng/kg, bởi giá thành hiện nay đã là 22.000 - 23.000 đồng/kg.

Theo Ts. Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Vasep: "Bên cạnh khó khăn về vốn, các DN không mua hàng tạm trữ như trước vì khách hàng của họ cũng chỉ ký hợp đồng ngắn hạn. Niềm tin thị trường, sức mua suy giảm khiến các hợp đồng ngày càng ít đi. Trong lúc này cần tính đến bài toán đa dạng hóa thị trường, hướng vào các thị trường tiềm năng, lợi thế như ASEAN, châu Phi và đa dạng hóa sản phẩm bằng cách nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm".

Thuongmai.vn
Đăng ngày 30/06/2012
Chế biến

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 06:38 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 06:38 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 06:38 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 06:38 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 06:38 24/04/2024