Tổ hợp tác nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước ở Cà Mau

Tổ hợp tác sản xuất ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Cà Mau đi đầu trong việc nuôi tôm sú theo quy trình quảng canh cải tiến ít thay nước của thành phố Cà Mau.

mô hình nuôi tôm, nuôi tôm quảng canh, nuôi tôm quảng canh ít thay nước, tổ hợp tác thủy sản, nuôi tôm
Nông dân tham quan mô hình nuôi tôm sú quảng canh cải tiến ít thay nước của tổ hợp tác sản xuất ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Cà Mau.

Tổ hợp tác sản xuất ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Cà Mau được thành lập tháng 10 năm 2014, có 33 tổ viên, với diện tích hơn 50ha đất nuôi tôm. Hộ có diện tích đất  nuôi tôm ít nhất là 0,5 ha; hộ có diện tích đất nuôi tôm nhiều nhất 04 ha. Sau khi thành lập, các tổ viên được tập huấn về quy trình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước. Tổ hợp tác sản xuất ấp 6 được sự hỗ trợ, hướng dẫn tích cực của các kỹ sư nuôi trồng thủy sản, sự động viên của chính quyền địa phương và các tổ viên có sự đồng thuận cao trong việc thực hiện quy trình.

Nuôi tôm sú quảng canh cải tiến ít thay nước là hướng đi mới nhằm đem lại hiệu quả cao trong việc nuôi tôm của nông dân trong ấp. Từ đó, các tổ viên tiến hành cải tạo vuông nuôi như sên vét kênh mương, dọn cỏ, gia cố bờ bao, tu sửa cống bọng, diệt cá tạp, phơi mặt vuông…. đều theo quy trình hướng dẫn của kỹ sư. Đặc biệt, các tổ viên tập trung làm bờ bao bằng cơ giới để giữ được nước bên trong vuông nuôi không rò rỉ ra bên ngoài.

Một số tổ viên Tổ hợp tác sản xuất ấp 6, xã Tân Thành, cho biết: “Sau khi cải tạo vuông xong, cho nước vào vuông nuôi qua túi lọc, diệt khuẩn, cấy vi sinh, gây màu nước. Khi các yếu tố môi trường (độ pH, độ trong, độ kiềm, nhiệt độ, màu nước) ổn định mới thả tôm giống. Tôm giống tốt nhất nên được xét nghiệm bằng PCR tại các trung tâm được công nhận. Chỉ chọn lô tôm được chứng nhận sạch các loại bệnh do virus: đốm trắng, đầu vàng, MBV (bệnh còi)… để thả nuôi. Tôm giống thả vào ao ươm hoặc vùng lưới mành bao lại một khu vực như ao ươm trong vuông nuôi để thả tôm vào. Khi tôm trong ao ươm được 15 đến 20 ngày mới thả tôm ra vuông nuôi. Nên thả tôm giống lúc trời mát để hạn chế tôm bị sốc do các yếu tố môi trường. Không nên thả tôm lúc trời sắp mưa hoặc đang mưa to. Thả tôm ở nhiều nơi trong vuông nuôi”.

Ông Tăng Diên Hồng là một trong những tổ viên của Tổ hợp tác sản xuất ấp 6 cho biết: “Vụ tôm nuôi đầu tiên, do chưa nắm vững quy trình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước nên có nhiều tổ viên trong Tổ sản xuất ấp 6 chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình của kỹ sư nuôi trồng thủy sản của tỉnh, các tổ viên đã nắm vững được quy trình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước. Đặc biệt nên cấy vi sinh theo định kỳ để làm sạch môi trường, cũng như tái tạo thức ăn tự nhiên cho tôm trong vuông nuôi. Từ đó, các tổ viên trong Tổ hợp tác sản xuất ấp 6 đã thành công cho đến nay”.

Vụ tôm nuôi trong năm 2017 Tổ hợp tác sản xuất ấp 6, xã Tân Thành đạt hiệu quả khá cao, điển hình như: tổ viên Huỳnh Thanh Tuấn với diện tích 01 ha thu nhập được 100 triệu đồng; tổ viên Nguyễn Quốc Điền, với diện tích 02 ha, thu nhập được 200 triệu đồng; tổ phó Phạm Mười Một, với hơn 01 ha, mỗi tháng thu nhập hơn 10 triệu đồng… Riêng tổ viên Tăng Diên Hồng, với gần 03 vuông nuôi tôm, mỗi tháng thu nhập từ 15 đến 20 triệu đồng và thu nhập suốt trong năm.

mô hình nuôi tôm, nuôi tôm quảng canh, nuôi tôm quảng canh ít thay nước, tổ hợp tác thủy sản, nuôi tôm
Vuông nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước của một tổ viên Tổ hợp tác sản xuất ấp 6, xã Tân Thành, thành phố Cà Mau.

Trưởng ấp 6, xã Tân Thành Nguyễn Quốc Điền cho biết: “Từ khi chuyển qua thực hiện quy trình nuôi tôm quảng canh cải tiến ít thay nước, tôm nuôi ở đây đạt hiệu quả từ 70% trở lên so với trước. Điều đặc biệt là bờ bao nền làm bằng cơ giới để giữ được nước trong vuông nuôi không thất thoát ra ngoài. Quan trọng hơn nữa là vuông nuôi tôm của tổ viên liền canh với nhau và cùng nhau giữ nước không thoát ra ngoài được thuận lợi hơn, nên tôm nuôi trong Tổ hợp tác sản xuất của ấp 6 đạt hiệụ quả rất cao và bền vững”.

Chủ tịch Hội Thủy sản xã Tân Thành, thành phố Cà Mau Nguyễn Thanh Hùng nhận xét: “Tổ hợp tác sản xuất ấp 6 là tổ sản xuất của xã đi đầu trong việc nuôi tôm áp dụng theo quy trình quảng canh cải tiến ít thay nước. Đây là mô hình nuôi tôm có hiệu quả cao và mang tính bền vững so với nuôi tôm quảng canh tự nhiên (quảng canh truyền thống). Từ mô hình của ấp 6, đã nhân rộng ra nhiều nơi trong xã.  Hiện nay, toàn xã Tân Thành có 06 tổ hợp tác sản xuất nuôi tôm theo quy trình quảng canh cải tiến ít thay nước”.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 11/10/2017
Ngọc Hân
Nông thôn

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Bình Định tổ chức gặp mặt ngư dân đầu xuân 2024

Chiều 23.2, phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định tổ chức buổi gặp mặt 200 chủ tàu và ngư dân trên địa bàn triển khai kế hoạch khai thác hải sản năm 2024 và tuyên truyền động viên ngư dân kiên trì vươn khơi, bám biển khai thác hải sản đạt kết quả cao nhất.

Họp
• 11:12 04/03/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 16:53 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 16:53 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 16:53 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 16:53 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 16:53 18/04/2024