Nuôi tôm quảng canh cải tiến, nông dân Thới Bình tăng thu nhập

Những năm qua, diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến ở huyện Thới Bình không ngừng tăng. Mô hình này từng bước khẳng định tính hiệu quả, góp phần đáng kể trong việc tăng sản lượng tôm nuôi, nâng cao lợi nhuận trên cùng đơn vị diện tích.

Nuôi tôm quảng canh cải tiến, nông dân Thới Bình tăng thu nhập
Nuôi tôm quảng canh cải tiến, nông dân Thới Bình tăng thu nhập

Theo nhiều hộ thực hiện thành công mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến, từ nuôi quảng canh truyền thống chuyển sang quảng canh cải tiến rất dễ thực hiện. Bởi, mô hình này không đòi hỏi nguồn vốn lớn hay kỹ thuật cao, tỷ lệ rủi ro lại thấp và khả năng thành công cao hơn. Phần lớn nông dân trong huyện quen lối nuôi tôm theo hình thức truyền thống, thả gối vụ; khi chuyển sang nuôi tôm quảng canh cải tiến, bà con chỉ tốn thêm công cho tôm ăn, kiểm tra nguồn nước, môi trường sống của tôm.

Đây là cơ sở để nông dân từng bước làm quen với phương thức làm ăn theo tác phong công nghiệp như: Theo dõi tình hình tôm nuôi, quản lý thức ăn, môi trường, sử dụng chế phẩm sinh học. Sau vài vụ nuôi, nông dân tích luỹ được kinh nghiệm trong quá trình nuôi.

thủy sản, nuôi tôm, mô hình nuôi tôm, nuôi tôm quảng canh

Hiệu quả từ nuôi tôm quảng canh cải tiến kết hợp trồng lúa đem đến triển vọng nâng cao đời sống cho nông dân huyện Thới Bình.

Đến nay, toàn huyện có gần 6.500ha nuôi tôm quảng canh cải tiến, năng suất bình quân gần 400kg/ha; trong đó có hơn 500ha nuôi theo hình thức cho ăn nên thời gian thu hoạch tôm rất nhanh và đạt lợi nhuận cao. Với mô hình này, nhiều hộ lãi hơn 50 triệu đồng/ha.

Nhận thấy nuôi tôm quảng canh cải tiến cho lợi nhuận và năng suất cao so với nuôi tôm truyền thống, gia đình ông Nguyễn Văn Lập (ấp Lê Hoàng Thá, xã Tân Bằng) chọn mô hình này. Tham gia vào Cánh đồng lớn do Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư tỉnh tổ chức, hộ ông thực hiện mô hình theo sự hướng dẫn của kỹ sư. Ông Lập chia sẻ kỹ thuật: Trước khi vào vụ nuôi, tiến hành sên vét, vệ sinh vuông nuôi, tu sửa lại bờ bao, phơi đất đến khi đất nứt chân chim, sau đó bón vôi. Khi bơm nước vào vuông phải qua lưới lọc và chỉ lấy mực nước ở mức 1,5m dưới mương và 0,6m trên đầm. Sau 3 ngày, tiến hành diệt khuẩn bằng Lodine và 3 ngày tiếp theo bón phân gây màu nước bằng DAP, thường thì vào lúc 6 - 8 giờ sáng, 5 ngày sau kiểm tra lại các yếu tố môi trường. Cụ thể, độ mặn 10 - 20%0, pH 7,5 - 8,5, độ kềm 80 - 160 mg/l, độ trong 30 - 40, màu nước nên nhạt hoặc màu trà (vì ông Lập cấy vi sinh). Khi tất cả các yếu tố môi trường đều thích hợp, mới tiến hành thả giống. Sau 2,5 tháng nuôi, tôm đạt kích cỡ 40 con/kg; khi thu hoạch, lợi nhuận gần 70 triệu đồng.

“Cánh đồng lớn luân canh lúa, tôm” nuôi tôm theo hình thức quảng canh cải tiến là mô hình rất thích hợp trong điều kiện sản xuất hiện nay. Khi thực hiện mô hình, bà con tổ viên trong tổ hợp tác có điều kiện lựa chọn được nguồn giống sạch bệnh, chất lượng tốt, được áp dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, góp phần hạn chế dịch bệnh, tăng năng suất, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nông dân tăng thêm thu nhập trong quá trình sản xuất. Ông Lê Thanh Hùng, Trưởng trạm Khuyến nông - Khuyến ngư huyện, đánh giá: “Diện tích nuôi tôm quảng canh cải tiến trên địa bàn huyện tăng nhanh là do năng suất đạt khá cao. Thêm vào đó, trong quá trình sản xuất, nông dân tích lũy được nhiều kinh nghiệm, vốn; cách thức sản xuất dần có sự thay đổi. Ngoài ra, bà con còn có thể cải tạo đất để gieo cấy lúa khi mùa vụ đến. Mô hình này có thể thực hiện được ở tất cả các xã, thị trấn trên địa bàn huyện”.

Báo Cà Mau
Đăng ngày 11/07/2017
Minh Phong
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 21:59 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 21:59 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 21:59 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 21:59 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 21:59 20/04/2024