Tôm nuôi Ninh Thuận nhiễm đốm trắng và có dấu hiệu lây lan

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 205 ha nuôi tôm, trong đó có gần 8 ha bị nhiễm bệnh đốm trắng và đang có dấu hiệu lây lan.

Tôm nuôi bị nhiễm bệnh đốm trắng và đang có dấu hiệu lây lan
Tôm nuôi bị nhiễm bệnh dư thừa thức ăn trong nhá.

 Từ giữa tháng 3-2018 đến nay, thời tiết thay đổi thất thường, ban ngày nắng nóng, chiều tối có mưa, làm cho nền nhiệt thay đổi, độ mặn và nhiệt độ trong ao nuôi không ổn định, tôm nuôi dễ bị sốc và nhiễm dịch bệnh. Do đó, người nuôi tôm cần theo dõi sự thay đổi thời tiết, bám sát chu kỳ sinh trưởng và dấu hiệu hoạt động tôm nuôi để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh.


Ao nuôi tôm ở thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam

Vụ nuôi tôm đầu năm 2018, anh Lê Văn Nhị ở thôn Sơn Hải, xã Phước Dinh, huyện Thuận Nam thả nuôi ở 4 đìa tôm với diện tích gần 1 ha. Trong đó có 2 đìa đang cải tạo, chuẩn bị thả tôm nuôi và 2 đìa trước đó đã thả nuôi được 35 ngày tuổi, sinh trưởng bình thường, tuy nhiên vấn đề quan tâm hiện nay là thời tiết đang nắng nóng và có mưa, tôm nuôi dễ bị bệnh. 

Theo báo cáo của Chi cục Thủy sản, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng 205 ha nuôi tôm, chủ yếu là tôm thẻ chân trắng, tập trung ở huyện Thuận Nam và Ninh Phước. Trong đó, có 50 ha đã thu hoạch, với sản lượng trên 630 tấn. Số diện tích tôm nuôi còn lại có gần 8 ha bị nhiễm bệnh đốm trắng và đang có dấu hiệu lây lan. Theo đánh giá của ngành chức năng, tình hình nuôi tôm thẻ chân trắng đang gặp khó khăn do thời tiết bất thường, nắng nóng trên diện rộng và có mưa dông, làm cho nhiều ha tôm nuôi có dấu hiệu dịch bệnh. Ngành chức năng đang tăng cường giám sát và hướng dẫn người nuôi các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh.

 Yếu tố thời tiết đóng vai trò quan trọng trong vụ nuôi tôm. Vì vậy, khi thời tiết thay đổi, người nuôi tôm cần bổ sung kịp thời, đúng thời điểm các loại Vitamin, thuốc đề kháng vào thức ăn để con tôm có sức đề kháng, hạn chế được dịch bệnh, mang lại hiệu quả cho vụ nuôi.

NTV
Đăng ngày 13/04/2018
Hoài Hương
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

Hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm

Khi thảo luận về việc hiểu rõ lợi ích của Edta trong nuôi tôm, không thể phủ nhận vai trò quan trọng mà chất này mang lại trong quá trình chăm sóc và duy trì môi trường sống cho tôm.

Ao tôm
• 04:38 02/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 04:38 02/05/2024

Hai loài cá sở hữu hàm răng giống con người

Trong tự nhiên không thiếu những động vật có răng, dưới đại dương cũng có rất nhiều loài cá sở hữu những chiếc răng để thuận tiện cho việc tiêu hóa thức ăn. Tuy nhiên, hai loài cá dưới đây có bộ răng rất độc đáo: Một loài thì có hàm răng đều tăm tắp, còn răng của loài kia cứ như hút thuốc lâu ngày.

Cá răng người
• 04:38 02/05/2024

Chủ động bảo vệ thủy sản nuôi trong mùa nắng nóng

Nhiệt độ nước là một trong những thông số quan trọng trong quản lý chất lượng môi trường nuôi, là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của động vật thủy sản. Hiện nay, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, thời tiết nắng nóng kéo dàu, nhiệt độ phổ biến 37 – 39 độ C, có nơi trên 40 độ C.

Ao tôm
• 04:38 02/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 04:38 02/05/2024