Quỳnh Lưu tích cực phòng chống bệnh ở tôm

Hiện nay ở Quỳnh Lưu tôm vụ 1 đã thả giống được gần 2 tháng, tuy nhiên đã có nhiều diện tích tôm bị dịch bệnh. Với sự chỉ đạo của các cấp, ngành, các hộ nuôi đang tích cực phòng chống bệnh để tránh lây lan, gây thiệt hại về kinh tế.

Quỳnh Lưu tích cực phòng chống bệnh ở tôm
Sau khi xử lý ao tôm bị bênh, anh Nguyễn Nhật Trân ở vùng nuôi tôm công nghiệp xã Quỳnh Bảng đã thả tôm giống


Sau khi xử lý ao tôm bị bênh, anh Nguyễn Nhật Trân ở vùng nuôi tôm công nghiệp xã Quỳnh Bảng đã thả tôm giống

Quỳnh Bảng là địa phương có diện tích nuôi tôm lớn ở huyện Quỳnh Lưu, toàn xã có hơn 183ha, trong đó HTX Lộc Thủy là 79,5 ha và 104,4ha của UBND xã. Để bước vào nuôi tôm vụ 1 đạt hiệu quả cao, chính quyền địa phương đã chỉ đạo cho các hộ nuôi trên địa bàn cần xử lý nguồn nước, con giống phải đảm bảo chất lượng và khuyến cáo các hộ thả nuôi nên thả theo đúng lịch đề ra của huyện là từ ngày 1/3 đến 30/6.

Đến thời điểm này, toàn xã có 160ha đã thả nuôi, với mật độ thả từ 70 đến 100 con/1m2. Do thời tiết có nhiều diễn biến thất thường nên trên địa bàn đã có 10ha tôm bị bệnh, tuy nhiên diện tích tôm bị bệnh chủ yếu ở những ao thả trước lịch của huyện. Trước tình hình dịch bệnh của tôm trên địa bàn, chính quyền địa phương đã đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh. Hướng dẫn cho các hộ nuôi thực hiện các biện pháp xử lý theo quy trình như dùng vôi bột, Chlorine để tránh lây lan sang những ao nuôi khác. Anh

Hoàng Quang Dũng – Cán bộ địa chính nông nghiệp xã Quỳnh Bảng, huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Những hộ mà thả ngoài thời gian mình quy định thì những hộ đó xảy ra dịch, UBND xã cũng báo cáo với huyện để kiểm tra mẫu theo quy định. UB xã cũng xây dựng kế hoạch để triển khai các phương án phòng chống dịch và xin hỡ trợ của huyện Chlorine và vôi để xử lý các kênh cấp, thoát, các trục kênh chính; chỉ đạo cho các hộ nuôi chủ động mua vôi và chlorine để xử lý ao đầm, các kên tiêu thoát, đảm bảo không lây lan sang diện tích khác.”


Nhiều ao nuôi tôm bị bệnh và đang xử lý, phơi ao để chuẩn bị thả nuôi 

Sau khi một số địa phương báo cáo tình hình tôm bị chết, cán bộ Thú y huyện đã xuống lấy mẫu bệnh phẩm để đưa đi xét nghiệm, trong đó đưa 17 mẫu đi xét nghiệm thì chủ yếu là dương tính với bệnh đốm trắng và chỉ có 2 mẫu dương tính với bệnh gan tụy. Theo thống kê, tôm bị bệnh thả theo lịch của huyện có gần 10ha ở các xã như Quỳnh Thuận; Quỳnh Lương; Quỳnh Bảng và Quỳnh Thanh. Trước tình hình đó, UBND huyện đã gửi Công điện về việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên tôm đến các địa phương nuôi tôm đó là: thông tin hình hình dịch bệnh đến các hộ nuôi được biết; triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, dập dịch đến hộ nuôi tôm có ao nuôi bị bệnh; lập hồ sơ theo dõi tình hình chặt chẽ về thả nuôi, nguồn gốc giống, ngày thả nuôi,.. để có biện pháp hỗ trợ, xử lý theo quy định. Ông Nguyễn Văn Trung – PCT UBND xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu cho biết:“Trước mắt là giao cho thú y hướng dẫn lấy thuốc để xử lý chứ không được bơm xả cái nước đó ra khi chưa xử lý; dọn lại theo quy trình nuôi trồng rồi tiến hành nuôi.”

Cùng với những biệp pháp phòng chống dịch của các địa phương, huyện Quỳnh Lưu đã cấp 1 tấn Chlorine cho các hộ có tôm bị bệnh và đang tiếp tục làm tờ trình xin hỗ trợ của Chi cục chăn nuôi thú y với số lượng tương đương với diện tích tôm bị bệnh là 2 tấn Cholorine. Bên cạnh đó, huyện cũng khuyến cáo các hộ nuôi không nên thả tôm trước lịch thời vụ, thực hiện nghiêm túc theo sự chỉ đạo của các cơ quan chức năng, nhằm giảm thiểu tình trạng tôm bị bệnh, gây thiệt hại lớn cho các hộ nuôi.

Đài TT – TH Quỳnh Lưu
Đăng ngày 26/04/2019
Thúy Nga
Dịch bệnh

Tình hình tôm chết sớm nghi bệnh mờ đục trên ấu trùng tôm thẻ (TPD)

Theo ghi nhận từ Sở Nông nghiệp và PTNT về việc rà soát, nắm thông tin tình hình tôm nuôi chết sớm nghi do bệnh TPD và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Tôm thẻ
• 10:30 06/05/2024

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Tín chỉ carbon và thị trường carbon

Sau khi Tép Bạc đăng bài “Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản”, nhiều bạn đọc muốn tìm hiểu thêm những nội dung cụ thể về tín chỉ, chứng chỉ, hạn ngạch, thị trường carbon liên quan vấn đề kiêm kê phát thải ở doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để tận dụng cơ hội. Đáp ứng yêu cầu đó, xin giới thiệu bài nghiên cứu về tín chỉ và thị trường carbon của TS. Hoàng Thị Minh Hiền ở Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại Intraco.

Nhà máy xả thải
• 08:03 10/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 08:03 10/05/2024

Lá nguyệt quế - Dưỡng chất tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản

Việc ứng dụng các loại thảo dược tự nhiên nổi lên như một hướng đi mới, hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh, hóa chất tổng hợp của người nuôi trồng thủy sản.

Lá nguyệt quế
• 08:03 10/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 08:03 10/05/2024

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 08:03 10/05/2024