TP.Hồ Chí Minh: Lạc quan với tăng trưởng xuất khẩu cá cảnh

Hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu cá cảnh của TP.HCM thời gian qua đạt tốc độ tăng trưởng khá cao và đóng góp ngày càng lớn vào cơ cấu sản xuất nông nghiệp của thành phố.

TP.Hồ Chí Minh: Lạc quan với tăng trưởng xuất khẩu cá cảnh
Công ty Cường Cá Cảnh tham dự Ngày hội cá cảnh TP.HCM năm 2016. Ảnh: N.Hiền.

Tăng trưởng khả quan

Thống kê của Chi cục Thủy sản – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM, 9 tháng đầu năm 2017, tổng diện tích nuôi cá cảnh trên địa bàn TP.HCM khoảng 88 ha với hơn 290 cơ sở và hộ nuôi. Tính đến cuối tháng 10/2017, thành phố đã xuất khẩu được gần 16,25 triệu con cá cảnh, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2016; kim ngạch đạt gần 17,58 triệu USD, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm 2016. Cá cảnh của thành phố đã được xuất khẩu đi đến trên 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó thị trường châu Âu chiếm trên 54%, châu Á chiếm 30%, châu Mỹ 12%. Điều đáng chú ý là đã không còn cá cảnh xuất khẩu không đăng ký thực hiện kiểm dịch.

Mục tiêu của thành phố trong năm 2017 là sản xuất 140-150 triệu con cá cảnh, tăng 10-15% so với năm 2016. Trong đó, sản lượng cá cảnh xuất khẩu dự kiến đạt 18 – 20 triệu con với giá trị kim ngạch là 20 – 25 triệu USD, tăng từ 15 - 20% so với năm 2016. Đến năm 2020, sản lượng sản xuất cá cảnh dự kiến sẽ đạt 150 – 180 triệu con, xuất khẩu đạt 40 – 50 triệu con với kim ngạch xuất khẩu đạt 40 – 50 triệu USD.

Với dự báo thị trường cá cảnh sẽ tiếp tục tăng trưởng, hầu hết cơ sở, doanh nghiệp tại TP.HCM đều có nhu cầu liên kết sản xuất, kết nối mở rộng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu. Trong đó, Công ty TNHH Nông nghiệp Sản xuất Thương mại Dịch vụ Cường Cá Cảnh Vina Fish Farm (Bình Chánh) hiện cung cấp hơn 30 loài cá cảnh nước ngọt cho thị trường trong và ngoài nước. Ông Trương Trung Cường, Giám đốc Công ty Cường Cá Cảnh cho biết sắp tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa thị trường xuất khẩu để nâng cao giá trị gia tăng cho cá cảnh.

Công ty TNHH Green Chapter (quận 1) là đơn vị sản xuất các loài tép cảnh với năng lực sản xuất 1.000 – 5.000 con tép các loại mỗi tháng. Ông Phan Minh Khánh, Giám đốc Green Chapter nhận định phong trào chơi tép cảnh ở Việt Nam đang khá mạnh nhưng vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng, việc xuất khẩu cũng hạn chế do vướng mắc về các thủ tục nên cũng chưa khai thác được các thị trường nước ngoài. Theo ông Khánh, Chính phủ cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp về việc xuất, nhập khẩu các loại tép cảnh; nghiên cứu, cung cấp hỗ trợ cho doanh nghiệp các loại thuốc kháng sinh, các giấy tờ chứng nhận để có thể xuất khẩu tép cảnh sang các thị trường khác.

Trong khi đó, Công ty TNHH Bonsai Driftwood Trần Tuấn (huyện Hóc Môn) lại chuyên về tạo hình gỗ lũa bonsai dùng cho bể cá, hồ thủy sinh. Ông Trần Kim Tuấn, Giám đốc công ty cho biết, 95% sản phẩm tạo ra được xuất khẩu, khách hàng đa số là các đại lý lớn ở Mỹ, Úc, Canada, Hồng Kông, Singapore, Trung Quốc… Hiện công ty đang tìm kiếm đối tác để đẩy mạnh hơn nữa hoạt động xuất khẩu.

Cần thêm hỗ trợ

Theo Chi cục Thủy sản, dù đạt được nhiều kết quả khả quan, song nghề sản xuất cá cảnh tại TP.HCM chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún. Hầu hết các trại nuôi cá cảnh chưa có sự đầu tư đúng mức và phù hợp về cơ sở hạ tầng. Thực hành sản xuất mang tính truyền thống, quy trình sản xuất chủ yếu dựa theo kinh nghiệm mà không tuân thủ theo quy trình chuẩn nên vấn đề vệ sinh, tiêu độc khử trùng, đảm bảo an toàn dịch bệnh chưa được quan tâm. Bên cạnh đó, tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại một số khu vực trong thành phố cũng ảnh hưởng xấu đến sự phát triển cá cảnh. Các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong lĩnh vực cá cảnh như quy trình chọn giống, sản xuất giống, lai tạo giống mới và chế độ dinh dưỡng phù hợp để nâng cao chất lượng sản phẩm cá cảnh vẫn còn hạn chế, chưa tạo được sản phẩm cá cảnh nổi trội trên thị trường hiện nay.

Việc tổ chức sản xuất, kinh doanh cá cảnh trên địa bàn TP.HCM cũng chưa có sự liên kết chặt chẽ, đặc biệt là vai trò của các hội, chi hội cá cảnh còn nhiều hạn chế, hội viên phân tán. Điều này dẫn tới tình trạng không phát huy được sức mạnh thực sự của các nghệ nhân có tâm huyết. Số lượng tổ hợp tác và hợp tác xã cá cảnh còn ít và hoạt động chưa hiệu quả, hiện nay chỉ có Hợp tác xã Sinh vật cảnh Sài Gòn tại huyện Củ Chi hoạt động hiệu quả. Số hộ nuôi cá cảnh được tiếp cận chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố cũng còn ít.

Để đạt được mục tiêu xuất khẩu cá cảnh 40 triệu con với kim ngạch 40 triệu USD vào năm 2020, theo Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, các cơ quan ban ngành thành phố cần sớm có nhiều giải pháp đột phá để hỗ trợ kịp thời các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu cá cảnh mở rộng thị trường xuất khẩu, đa dạng chủng loại sản phẩm... nhằm nâng cao tính cạnh tranh với các nước trên thế giới.

Trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Nông nghiệp công nghệ cao và Công nghiệp thực phẩm lần 6 năm 2017, từ ngày 9 đến 13/11 Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Ngày hội cá cảnh TP.HCM lần 2 năm 2017” với quy mô lớn hơn năm 2016. Trong đó, khu triển lãm cá cảnh rộng 900m2 có 120 hồ cá cảnh được thiết kế theo hình thức “thủy cung” với nhiều dòng cá đẹp, lạ của các nghệ nhân mang đến trình diễn như cá dĩa, cá neon, cá biển, các loại san hô mới lạ, cá koi, cá chép Nhật, cá vàng, tép cảnh...

Bên cạnh đó còn có khu kết nối giao thương rộng 450m2 cho gần 40 đơn vị trưng bày sản phẩm tại 50 gian hàng thương mại, cung cấp vật tư, thiết bị phục vụ người nuôi cá cảnh, cung cấp giống cá cảnh các loại; cây thủy sinh, hồ thủy sinh; mô hình thiết kế quy trình nuôi cá...

Báo Hải Quan
Đăng ngày 15/11/2017
Nguyễn Hiền
Nuôi trồng

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Kháng sinh đồ là gì? Phương pháp kháng sinh đồ hiệu quả cho tôm

Hiện nay, vấn đề lạm dụng kháng sinh đã gây ra tình trạng tăng cường kháng kháng sinh ở tôm, khiến cho hiệu quả của kháng sinh ngày càng giảm khi chúng không còn hiệu lực đối với vi khuẩn. Điều này đặt ra câu hỏi về biện pháp nào có thể giảm thiểu hiện tượng kháng kháng sinh này.

Đĩa khuẩn
• 08:00 14/04/2024

Cấp mã vùng nuôi, trồng thủy sản cần thiết và cấp bách

Từ mã số này sẽ xác định được chủ cơ sở nuôi và nguồn gốc sản phẩm, qua đó tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao giá trị sản phẩm và đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu. Việc các vùng sản xuất nuôi trồng thủy sản có mã cũng thích ứng với xu hướng kinh tế nông nghiệp số hiện nay. Từ những yêu cầu trên, các đơn vị chuyên môn ngành nông nghiệp đã và đang đẩy mạnh việc cấp mã số cho các vùng nuôi trồng thủy sản trên khắp cả nước.

Nuôi thủy sản
• 14:35 12/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 23:58 18/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 23:58 18/04/2024

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 23:58 18/04/2024

Quan trắc cảnh báo môi trường phục vụ nuôi tôm

Phần lớn hạ tầng vùng nuôi tôm vẫn dùng chung với hệ thống thủy lợi sản xuất nông nghiệp khiến nguồn nước dễ bị ô nhiễm, phát sinh dịch bệnh. Cho nên, công tác quan trắc, cảnh báo môi trường, giám sát dịch bệnh tại những vùng nuôi tôm trọng điểm có vị trí đặc biệt quan trọng và năm nay, nhiều địa phương rất quan tâm.

Môi trường khu nuôi tôm
• 23:58 18/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 23:58 18/04/2024