Tiềm năng lớn từ xuất khẩu cá cảnh

Thời gian qua, ngành nuôi và kinh doanh, xuất khẩu cá cảnh của TP Hồ Chí Minh có sự tăng trưởng mạnh, đóng góp ngày càng lớn vào cơ cấu sản xuất nông nghiệp của thành phố. Dự báo, thị trường cá cảnh sẽ tiếp tục tăng trưởng, hầu hết các cơ sở, doanh nghiệp tại thành phố đều có nhu cầu liên kết sản xuất, kết nối mở rộng thị trường cả trong nước và xuất khẩu…

Tiềm năng lớn từ xuất khẩu cá cảnh
Tiềm năng lớn từ xuất khẩu cá cảnh

Chủ cơ sở cá cảnh VietNam King Kamfa shop & fram (quận Tân Phú) Dương Gia Phong chuyên nuôi cá La Hán cho hay: "Năm nay, lượng xuất khẩu của cơ sở tăng 10 đến 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện tôi đang xuất khẩu cá La Hán qua nhiều quốc gia như Ma-lai-xi-a, In-đô-nê-xi-a, Mỹ… Thị trường xuất khẩu cá cảnh năm nay rất khả quan, chiều hướng đi lên rất rõ rệt". Cũng theo anh Phong, mặc dù ngành nuôi và xuất khẩu cá cảnh của Việt Nam đi sau nhiều nước khá lâu nhưng hiện nay, chất lượng cá xuất khẩu không thua kém. Tỷ lệ cơ sở trong lĩnh vực cá cảnh còn nhân giống được chiếm tới 70%.

Số liệu từ Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT TP Hồ Chí Minh) cho thấy, chín tháng đầu năm 2018, sản lượng cá cảnh sản xuất đạt 137 triệu con, tăng 19,13% so với cùng kỳ năm 2017. Các loại cá cảnh sản xuất chủ yếu là cá dĩa, chép Nhật, bảy mầu, hòa lan, hồng kim, bạch kim, bình tích, trân châu, mô ly, xiêm, ông tiên, ba đuôi, koi, ngựa vằn, la hán, neon… Trong khi đó, sản lượng cá cảnh xuất khẩu qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đạt gần 15,23 triệu con (tăng 13,99% so với cùng kỳ năm 2017), kim ngạch xuất khẩu ước đạt gần 17,3 triệu USD (tăng 14,45% so với cùng kỳ). Dự báo, thị trường cá cảnh sẽ tiếp tục tăng trưởng, hầu hết cơ sở, doanh nghiệp tại thành phố đều có nhu cầu liên kết sản xuất, kết nối mở rộng thị trường trong nước lẫn xuất khẩu.

Công ty TNHH Nông nghiệp sản xuất thương mại dịch vụ Cường Cá Cảnh Vina Fish Farm (huyện Bình Chánh) hiện cung cấp hơn 30 loài cá cảnh nước ngọt cho thị trường trong và ngoài nước. Giám đốc Công ty Cường Cá Cảnh Trương Trung Cường cho biết, sắp tới sẽ đẩy mạnh hơn nữa thị trường xuất khẩu để nâng cao giá trị gia tăng cho cá cảnh. Công ty TNHH Green Chapter (quận 1) là đơn vị sản xuất các loài tép cảnh, mỗi tháng sản xuất từ 1.000 đến 5.000 con tép các loại. Giám đốc Green Chapter Phan Minh Khánh nhận định, phong trào chơi tép cảnh ở Việt Nam đang khá mạnh nhưng vẫn chưa khai thác hết được tiềm năng, việc xuất khẩu cũng hạn chế do vướng mắc về các thủ tục cho nên cũng chưa khai thác được các thị trường nước ngoài. Chính phủ cần hỗ trợ cho các doanh nghiệp về việc xuất, nhập khẩu các loại tép cảnh; các ngành chức năng nghiên cứu, cung cấp, hỗ trợ cho doanh nghiệp các loại thuốc kháng sinh, các giấy tờ chứng nhận để có thể xuất khẩu tép cảnh sang các thị trường khác.

Nuôi cá cảnh xuất khẩu được thành phố chọn là lĩnh vực quan trọng trong nền nông nghiệp đô thị. Do đó, thành phố đã có các chính sách phát triển cá cảnh, hỗ trợ kỹ thuật, vốn vay cho hộ gia đình và các công ty trong quá trình sản xuất. Thời gian qua, Trung tâm Khuyến nông thành phố đã nghiên cứu sinh sản được 3.000 con cá neon Việt Nam giống, bước đầu nghiên cứu sinh học sinh sản, xây dựng quy trình kỹ thuật thuần dưỡng trong điều kiện nuôi nhân tạo cá thủy tinh được khai thác từ tự nhiên, nâng tỷ lệ sống từ 25% lên 70%...

Phó Giám đốc Sở NN - PTNT Trần Tấn Quý cho biết, năm 2018, thành phố nỗ lực để đạt sản lượng cá cảnh sản xuất là 180 triệu con, xuất khẩu từ 20 đến 21 triệu con với giá trị kim ngạch đạt 22 đến 23 triệu USD. Hiện nay, cá cảnh của TP Hồ Chí Minh đã xuất khẩu đến 43 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó thị trường châu Âu chiếm 54%, còn lại là các thị trường châu Á, châu Mỹ, Nam Phi.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều khó khăn để thị trường xuất khẩu cá cảnh trong nước cạnh tranh được với các đối thủ ngoại. Trong đó, việc tổ chức sản xuất, kinh doanh cá cảnh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh chưa có sự liên kết chặt chẽ, nhất là vai trò của các hội, chi hội cá cảnh còn nhiều hạn chế, hội viên phân tán. Ðiều này dẫn tới tình trạng không phát huy được sức mạnh thật sự của các nghệ nhân có tâm huyết. Số lượng tổ hợp tác và hợp tác xã cá cảnh còn ít và hoạt động chưa hiệu quả. Số hộ nuôi cá cảnh được tiếp cận chính sách khuyến khích chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố cũng còn ít.

Giám đốc ITPC Phạm Thiết Hòa nhấn mạnh: Cá cảnh đem lại hiệu quả kinh tế cho nhiều hộ nuôi, cơ sở sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu; có nhiều tiềm năng phát triển; là một trong những sản phẩm chính của nông nghiệp thành phố trong chiến lược phát triển kinh tế. Từ năm 2016, ITPC đã phối hợp các sở, ban, ngành của thành phố tổ chức thường niên triển lãm cá cảnh. Qua đó, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm cá cảnh thương hiệu của thành phố, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nghệ nhân giới thiệu các giống cá đặc sắc, an toàn dịch bệnh, có giá trị kinh tế cao, đẩy mạnh tiêu thụ cá cảnh trong nước và xuất khẩu...

Báo Nhân Dân
Đăng ngày 29/09/2018
Phương Vy
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 15:05 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 15:05 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 15:05 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 15:05 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 15:05 19/04/2024