Trả lại hệ sinh thái nước lợ cho phá Hạc Hải

Nhằm đảm bảo lương thực cho dân, trước đây tỉnh Quảng Bình đã xây đập ngăn mặn Mỹ Trung, ngọt hóa phá Hạc Hải để trồng lúa. Đến nay, nhiều người mong muốn phá đập Mỹ Trung để trả lại cho phá Hạc Hải hệ sinh thái nước lợ như vốn có…

đập Mỹ Trung
Phá đập Mỹ Trung, nguồn lợi thủy sản trên phá Hạc Hải sẽ khôi phục. (trong ảnh, người dân đánh bắt hải sản trên phá Hạc Hải). Ảnh: Phan Phương

Gần 400 tỷ đồng cho sinh thái Hạc Hải

Hạc Hải trước đây là một vùng đầm phá nước lợ rộng trên 12km2, nằm ở 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy. Sau hơn 30 năm tồn tại, đập thủy lợi Mỹ Trung đã hoàn thành sứ mạng lịch sử của mình, đó là đảm bảo nguồn an ninh lương thực cho Quảng Bình trong một thời gian dài gian khó. Tuy nhiên, sự tồn tại của con đập cũng làm mất dần nguồn cá tôm và chim trời dồi dào.

Và khi lương thực không còn là vấn đề thiết yếu, nhiều người lại ước “bao giờ Hạc Hải trở lại ngày xưa?”. Và năm 2008, dự án xây dựng hệ thống đê thượng Mỹ Trung đã được đầu tư để ngăn mặn, chỉ làm lúa ở vùng trong đê, không phát triển lúa ở vùng ngoài đê nhằm trả lại cho phá Hạc Hải hệ sinh thái nước lợ.

Ông Nguyễn Viết Xuân – Giám đốc Công ty MTV Khai thác công trình thủy lợi Quảng Bình (đơn vị quản lý dự án)  cho biết: “Dự án đê thượng Mỹ Trung dài 80km, xây dựng đến năm 2013 thì hoàn thành với tổng mức đầu tư 380 tỷ đồng, góp phần bảo vệ diện tích lúa trong đê. Tuy nhiên, đến nay do chính quyền và người dân một số địa phương có diện tích lúa ngoài đê khá lớn chưa thống nhất ý kiến nên UBND tỉnh Quảng Bình chưa mở đập Mỹ Trung cho nước mặn vào nên hệ sinh thái nước lợ ở phá Hạc Hải chưa được khôi phục”.

Cân nhắc thiệt hơn

Ông Phan Văn Khoa – Giám đốc Sở NNPTNT Quảng Bình cho biết, nếu mở đập ngăn mặn Mỹ Trung sẽ có khoảng 800ha lúa ở ngoài đê bị mất đi. Tuy nhiên, bản thân ông rất ủng hộ việc mở đập Mỹ Trung. “Việc mở đập Mỹ Trung sẽ giúp nông dân trong vùng chuyển đổi từ trồng lúa sang nuôi trồng và đánh bắt hải sản trên phá Hạc Hải, chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn…” - ông Khoa nói. Đồng quan điểm, ông Lê Ngọc Huân  - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Ninh cho rằng: "Những năm gần đây nguồn lợi thủy sản trên phá ngày càng cạn kiệt. Nếu mở đập Mỹ Trung, sản lượng cá tôm sẽ dồi dào trở lại, mỗi đêm người dân chỉ cần đánh bắt khoảng chục ký tôm đất thì đã thu lời hơn nhiều so với làm mấy sào lúa ngoài phá".

Trong khi đó, nông dân Nguyễn Xuân Sang (xã Hồng Thủy) và nhiều người có ruộng ngoài bờ phá thì băn khoăn: "Tuy trồng lúa không lãi lời bao nhiêu nhưng để khai hoang ruộng ngoài phá, chúng tôi đã tốn rất nhiều công sức, tiền của. Nếu phá đập Mỹ Trung, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ vốn, tập huấn để chúng tôi chuyển sang nuôi trồng thủy sản, tui sẽ trả đất ruộng ngay".

Ông Nguyễn Văn Thế - Bí thư Đảng ủy xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) bày tỏ: "Con em xã Vạn Ninh vốn rất giỏi nuôi cá và tôm nước lợ. Hiện xã có gần 500 lao động có kỹ thuật đang bỏ vào các tỉnh phía Nam làm thuê cho các trại nuôi tôm, cá. Nếu môi trường phá Hạc Hải được phục hồi, xã sẽ chuyển đổi toàn bộ diện tích lúa ngoài phá (hơn 200ha) sang nuôi trồng thủy sản”.

Trước các ý kiến khác nhau, một số chuyên gia cho rằng, UBND tỉnh Quảng Bình nên sớm có một cuộc hội thảo, cân nhắc thiệt hơn để mở đập Mỹ Trung, trả lại môi trường sinh thái nước lợ cho phá Hạc Hải.

  Sinh thời, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã nhiều lần nhắc lãnh đạo Quảng Bình cần phá bỏ đập Mỹ Trung để trả lại hệ sinh thái cho phá Hạc Hải. Lãnh đạo 2 huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy khẳng định, việc phá bỏ đập Mỹ Trung không ảnh hưởng đến vựa lúa của 2 huyện, bởi hiện hệ thống đê điều quanh phá đã được kiên cố, có khả năng ngăn mặn giữ ngọt.

Báo Dân Việt, 16/01/2016
Đăng ngày 17/01/2016
Phan Phương
Môi trường

Tôm tít đầy "Tiềm năng" cho đối tượng nuôi mới

Đa dạng loài vật nuôi và nuôi biển là mục tiêu ngành nuôi trồng thủy sản hướng tới trong tương lai. Tôm sú, tôm thẻ chân trắng, tôm hùm,… đây là một số loài tôm biển được nuôi chính ở nước ta hiện nay, bên cạnh đó tôm tít là loài tôm rất có triển vọng nhưng vẫn chưa được biết đến nhiều.

Tôm tít
• 10:10 05/07/2023

Lịch sử nuôi trồng thủy sản

Cùng Tép Bạc tìm hiểu trong khoảng một thập kỷ qua, đã có những sự gia tăng và phát triển nào trong nuôi trồng thủy sản trên toàn cầu.

Nuôi tôm
• 16:51 04/07/2023

Loài tôm lạ tuy nhỏ bé nhưng tác động lớn tới khí hậu toàn cầu

Nam Cực là một trong những lục địa xa nhất nằm ở phía Nam của Trái đất. Và một trong những loài vật được tìm thấy ở Nam Cực đã thay đổi hoàn toàn sự hiểu biết của các nhà khoa học chính là tôm Krill. Vì sao họ lại nhận định như vậy?

Tôm Krill
• 11:05 23/11/2022

Google sử dụng AI theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô

Google đang sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các nhà khoa học sàng lọc các đoạn âm thanh ghi âm dưới đại dương trong một dự án nhằm theo dõi "sức khỏe" của các rạn san hô thông qua những âm thanh này.

San hô
• 11:20 14/11/2022

Tình hình xâm nhập mặn cấp thiết ở khu vực miền Tây

Tình hình xâm nhập mặn ở miền Tây đang trở thành một vấn đề cấp thiết, đặc biệt là trong ngành thủy sản. Đợt xâm nhập mặn kéo dài đã gây ra những tác động nghiêm trọng đến sản xuất nuôi trồng thủy sản, đe dọa không chỉ nguồn cung lương thực mà còn đe dọa đến sinh kế của hàng triệu người dân nơi đây.

Xâm nhập mặn
• 09:46 27/03/2024

Cơ chế hoạt động của phương pháp xử lý nước thải bằng men vi sinh

Để cải thiện nguồn nước thải trong nuôi trồng thủy sản, ngày nay người nuôi sử dụng phổ biến các chế phẩm sinh học để phòng bệnh cho vật nuôi và cải thiện môi trường. Ngoài ra, phương pháp này còn góp phần đưa nghề nuôi thủy sản phát triển bền vững.

Ao nuôi
• 10:14 08/03/2024

Tác động tiêu cực từ việc đánh bắt cá bằng Xyanua

Đánh bắt cá bằng hóa chất, cụ thể ở đây là Xyanua là là phương pháp đánh bắt cá  thông qua việc rải các hóa chất xuống khu vực có cá và được cho là làm cá “hôn mê” để thuận tiện cho việc đánh bắt.  Đây là một việc rất nguy hiểm, vừa hủy hoại môi trường, vừa gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng bởi Xyanua là chất cực độc, dễ dàng gây chết dù chỉ một lượng nhỏ.

Đánh bắt cá
• 11:18 06/03/2024

Thả con giống bồi hoàn đa dạng sinh học

Sáng ngày 6.3, Công ty CP cảng Quy Nhơn - chủ đầu tư dự án Đầu tư nâng cấp bến số 1- cảng Quy Nhơn đã thả 469.600 con giống thủy sản (cá chẽm, cua, tôm sú) để bồi hoàn đa dạng sinh học tại Ngã 3 sông Trường Úc (gần đập tràn Quy Nhơn 3, tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn) và khu nước trước bến số 1 cảng Quy Nhơn với tổng kinh phí gần 74 triệu đồng.

Thả giống bồi hoàn sinh học
• 10:32 06/03/2024

Bạc Liêu: Tiến độ xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm

Tép Bạc đã phản ánh, năm 2023, tỉnh Bạc Liêu đứng đầu cả nước về sản lượng tôm nước lợ và kim ngạch xuất khẩu nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh ứng dụng công nghệ cao. Bạn đọc muốn biết thêm tiến độ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm nổi tiếng ở Bạc Liêu nên xin cung cấp thêm thông tin.

Khu nuôi tôm công nghệ cao
• 03:23 29/03/2024

Tập huấn ứng dụng công nghệ trong bảo quản cá ngừ đại dương

Chiều ngày 27.3, Hiệp hội Thủy sản Bình Định phối hợp với Liên hiệp các hội KHKT Bình Định và Chi cục Thủy sản ( Sở NN&PTNT) tổ chức tập huấn quy trình công nghệ khí nitơ nano trong bảo quản cá ngừ đại dương cho 50 ngư dân làm nghề câu cá ngừ trên địa bàn phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn.

Cá ngừ
• 03:23 29/03/2024

Như thế nào để tôm được vận chuyển đúng cách?

Tôm cũng giống như các hàng hóa khác, phân loại theo nhu cầu của khách hàng mà được vận chuyển đến các nơi khác nhau, với hai giai đoạn cơ bản như tôm giống được vận chuyển từ các trại giống đến ao nuôi và tôm thương phẩm được vận chuyển đến các chợ đầu mối, nhà máy chế biến. Vậy cách nào để có thể vận chuyển chúng một cách an toàn, tiết kiệm mà vẫn hiệu quả nhất? Hãy cùng tìm hiểu dưới đây nhé!

Tôm đông lạnh
• 03:23 29/03/2024

Biện pháp hạ phèn hiệu quả nhanh chóng

Chắc chắn rằng việc ao nuôi bị nhiễm phèn không còn là điều quá xa lạ đối với những người nuôi trồng thủy sản. Phèn xuất hiện trong ao nuôi tôm sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất và sản lượng của vụ nuôi.

Ao nuôi tôm bị nhiễm phèn
• 03:23 29/03/2024

Tôm đang trong ao bị thối đuôi: Nguyên nhân và cách điều trị

Tôm bị thối đuôi là một trong những bệnh nguy hiểm thường gặp ở tôm, đặc biệt là tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Bệnh có thể gây ra tỷ lệ tử vong cao, ảnh hưởng đến năng suất và lợi nhuận của người nuôi.

Tôm thẻ thương phẩm
• 03:23 29/03/2024