Trải nghiệm khó quên với đặc sản tôm bò Liên Vị

Du khách, nhất là du khách yêu thích khám phá ẩm thực có dịp về xã Liên Vị (TX Quảng Yên, Quảng Ninh) không thể không thưởng thức tôm bò (hay còn gọi là gỏi tôm) - một món ăn đặc trưng của người dân xã đảo Hà Nam này.

tôm rảo
Chuẩn bị nguyên liệu là khâu quan trọng nhất của món tôm bò Liên Vị.

Tôi có quen một anh bạn, làm giáo viên dạy tiểu học ở Liên Vị. Bữa nọ, anh mời tôi về nhà chơi. Trong bữa ăn, bạn mang ra một cái giá, có rất nhiều rau, nào là rau chuối thái mỏng, rau tía tô, rau muống chẻ nhỏ, rau thơm. Dưới lớp rau xanh non kia là những chú tôm rảo tươi, đang nhảy tanh tách. Tôi đánh bạo hỏi anh: Ông cho tôi ăn tôm sống à? Anh bạn nhoẻn cười: Đây là món tôm bò đấy!

Theo anh bạn, món tôm bò chỉ có ở Liên Vị, đảo Hà Nam. Sở dĩ gọi là tôm bò là bởi ban đầu, tôm được thả bơi trong chậu nước, ăn đến đâu bắt đến đấy nhưng giờ ngày càng ít người chọn kiểu ăn này. Muốn ăn tôm bò thì việc đầu tiên là phải chọn cho kì được những con tôm rảo nhỏ, cỡ như đầu đũa là ngon nhất. Tôm rảo, còn có tên gọi khác là tôm đất đồng, là loài tôm biển thuộc chi, họ tôm he. Tôm rảo cũng giống như các loại khác song thân chúng màu xanh trong, chuỳ trán hơi cong lên. Các đốt bụng 2-3 có gờ ở lưng khá rõ. Các chân bò thường có vằn nâu nhạt.

Loại tôm này có kích thước khoảng 120-130mm, trọng lượng 15-20g. Tôm rảo có thói quen đẻ trứng ở khu vực xa bờ, độ sâu trên 20m, nơi có đáy bùn, nước trong có nhiệt độ và độ muối thích hợp. Tôm rảo sinh sản liên tục, quanh năm, đặc biệt rộ vào tháng 4 tới tháng 8 và tháng 10 tới tháng 11. Để bắt được tôm rảo, ngư dân Liên Vị thường cất vó, đơm lờ, lồng... Ngày nay, nhiều hộ dân ở xã Liên Vị cũng đã nuôi tôm rảo. Giá mỗi cân tôm rảo khoảng 100.000 đồng.

Tôm bò chế biến không cầu kì, nhưng để món ăn đậm đà thì đầu tiên tôm mua về phải rửa sạch, để ráo nước, kế tiếp là chuẩn bị các loại rau sống gồm có rau chuối thái mỏng, rau muống chẻ nhỏ, rau thơm, rau diếp cá, rau lá mui (mà phải là cây lá mui được trồng ở các ô đầm nuôi thuỷ sản ở Hà Nam ăn mới ngon). Lá mui ăn kèm là một loại kháng sinh rất tốt khi ăn sống hải sản. Tôm rảo sống rất khoẻ, hay nhảy tanh tách nên việc phủ một lớp rau sống lên trên là để tránh tôm nhảy ra ngoài.

Một thành phần quan trọng nữa đó là nước chua. Quả me xanh, nhỏ nấu với nước đun sôi. Khi nước me đun sôi có màu đặc quánh, chua chua là được. Lạc rang thơm, bỏ vỏ. Ớt chỉ thái nhỏ, vài tép tỏi đập dập cho vào nước mắm. Món tôm bò còn có thêm bánh đa hoặc một bát cơm nguội khi ăn kèm.

Chưa hết, thưởng thức món tôm bò cũng phải đúng cách mới ăn. Đầu tiên ta sẽ chọn hai đến ba con tôm rảo, vặt đầu bỏ vào bát, thêm vài cộng rau sống, ít lạc rang, bánh đa bẻ nhỏ rồi thêm vào bát ít cơm nguội, kế tiếp chan nước me và nước mắm tỏi, ớt tươi. Thế là bạn đã có thể thưởng thức món ăn khoái khẩu tôm bò Liên Vị rồi đấy. Con tôm cho vào miệng còn quẫy quẫy có vị cay nồng của ớt, tỏi, vị mằn mặn của mắm nguyên chất thơm nồng.

Một chuyến du lịch Quảng Yên, có dịp thưởng thức món tôm bò sẽ khiến cho du khách một trải nghiệm khó quên, hương vị đặc sản của một vùng miền. Chắc chắn sẽ là kỷ niệm đáng nhớ nhất của mỗi người khi đặt chân lên vùng đất Quảng Yên.

Quảng Ninh Online/Người lao động, 15/01/2017
Đăng ngày 16/01/2017
Long Vũ

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 10:05 27/06/2024

Giải thích hiện tượng: Tại sao tôm lại bị cong khi nấu chín?

Tôm là một loại thực phẩm phổ biến và được ưa chuộng trong bữa ăn của nhiều gia đình. Việc nấu tôm đúng cách không chỉ giữ được hương vị thơm ngon mà còn giúp tôm giữ được hình dáng hấp dẫn.

Tôm nấu chín
• 09:55 28/05/2024

Săn lùng loài ốc “ hoàng hậu” với giá đắt đỏ

Những năm gần đây, ốc hoàng hậu khá nổi tiếng bởi thịt thơm ngon, được giới nhà giàu săn lùng mua dù có giá đắt đỏ lên tới hàng triệu đồng. Tuy vậy chúng cũng khá khan hiếm, muốn thưởng thức loại ốc nữ hoàng này, khách thường phải đặt trước.

Ốc hoàng hậu
• 08:00 29/04/2024

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 17:47 30/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 17:47 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 17:47 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 17:47 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 17:47 30/06/2024
Some text some message..