Nên ăn tôm hay ăn cá? Trẻ em ăn nhiều có tốt không?

Tôm và cá là những thủy hải sản rất đỗi quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của chúng ta. Hai loại thực phẩm này cung cấp cho cơ thể một lượng chất dinh dưỡng cao, nhất là đối với trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trẻ em ăn nhiều tôm cá có tốt không và nên ăn tôm hay ăn cá. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Món tôm
Để bổ sung chất dinh dưỡng cho bé, bố mẹ nên thêm vào khẩu phần ăn những món hải sản từ tôm, cua, cá

Trẻ bao nhiêu tuổi thì bắt đầu ăn tôm cá 

Khi trẻ đạt được cột mốc 7 tháng tuổi, các cơ quan trong cơ thể đã đạt được cấu tạo hoàn chỉnh. Cùng với đó, hệ tiêu hóa của trẻ đã cứng cáp, có thể tiêu hóa được các loại thức ăn như tôm và cá. Do đó, các bậc phụ huy hãy yêu tâm, bắt đầu từ 7 tháng tuổi trở lên là em bé của bạn đã có thể ăn tôm cá rồi đấy nhé.

Trẻ emPhụ huynh có thể cho bé ăn tôm cá khi con được 7 tháng tuổi trở lên

Nhìn chung, tôm cá là những loại thực phẩm bình thường như bao loại thực phẩm khác. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, tôm cá gây nên dị ứng bởi các Acid Amin tồn tại trong 2 loài vật này. Bởi nếu xảy ra dị ứng rất nguy hiểm. Đó là lý do tại sao, trẻ em dưới 7 tháng tuổi không nên ăn tôm cá. 

Còn đối với trẻ em trên 7 tháng tuổi, các acid amin lại dễ dàng được tiêu hóa. Ngoài ra, tôm cá là 2 loại thực phẩm giàu canxi và nhiều khoáng chất. Một lời khuyên duy nhất dành cho các ông bố bà mẹ là hãy cho con ăn một lượng vừa đủ. Tránh tình trạng dung nạp quá nhiều, ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa. 

Những lợi ích mà tôm cá mang lại 

- Tôm và cá chứa một lượng lớn Protein nhiều hơn so với các loại thịt gia cầm. Ngoài ra, các loại Acid amin có trong 2 loại động vật này còn giúp trẻ dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn. 

- Chứa hàm lượng vitamin cao, đặc biệt là A và D. Đây là 2 dưỡng chất rất cần thiết cho việc phát triển xương và hỗ trợ chức năng của đường ruột. 

- Trong tôm cá còn có chất mucopolysaccharide, chống lại một số căn bệnh ung thư nguy hiểm. 

- Đảm bảo cho trẻ phát triển toàn diện. 

Như vậy, trong khẩu phần ăn của bé, bố mẹ nên thay đổi món thường xuyên. Bổ sung các loại tôm cá mà bé yêu thích. Tuy nhiên, nên cho trẻ ăn một lượng vừa đủ, không nên ăn quá nhiều để tránh gây ra tác dụng ngược. 

Nên ăn tôm hay ăn cá?

Sau khi đã biết được một số lợi ích mà tôm cá mang lại cho trẻ nhỏ. Thì tồn tại song song với đó là một số thắc mắc, nên cho con ăn tôm hay ăn cá nhiều hơn? Bởi vì nhiều bậc phụ huynh nghĩ rằng tôm mới tốt.

Cá hồiCá chứa nhiều thành phần dinh dưỡng hơn hẳn tôm. Ảnh: giadinh.mediacdn.vn

Hai loài hải sản này đều có tỷ lệ dinh dưỡng một chín, một mười. Do đó, để bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cho sự phát triển của bé. Chúng ta nên cần bằng giữa 2 cá và tôm. Đặc biệt, nếu xét về các nhóm chất béo tốt thì cá lại có phần nhỉnh hơn. Bởi trong cá có hàm lượng chất dinh dưỡng cao hơn hẳn so với tôm và cua.  

Mặt khác, chúng ta nên tôn trọng ý muốn của trẻ. Nếu con thích ăn tôm hơn thì khẩu phần tôm trong tuần sẽ nhỉnh hơn so với cá. Như vậy sẽ tạo không khí buổi ăn luôn vui vẻ, cơ thể con cũng sẽ hấp thụ tốt hơn. 

Lưu ý đặc biệt khi ăn tôm và cá 

Cá và tôm là 2 loại hải sản cung cấp các chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Và nên ăn cá hay ăn tôm thì bố mẹ cũng cần lưu ý một số điều dưới đây: 

- Trong một số trang trại nuôi tôm cá, để kiểm soát mầm bệnh và vi khuẩn gây hại. Nhiều chủ trang trại đã sử dụng một lượng lớn thuốc kháng sinh. Chúng vượt ngưỡng sự do phép. Do đó, bố mẹ nên kỹ càng trong việc chọn mua thực phẩm tại những cửa hàng đáng tin cậy.

- Để tránh nguy cơ tiềm ẩn nhiều loại độc tố, bố mẹ cần nấu chín thức ăn. Đối với trẻ 7 tháng tuổi, nên chế biến thức ăn nhỏ, mềm mịn.  

- Đối với cá cần làm sạch phần xương, đối với tôm thì nên lột vỏ để chế biến. Không khuyến khích bố mẹ tận dụng vỏ tôm để bổ sung canxi cho bé, điều này là hoàn toàn sai lầm.

Như vậy, tôm với cá là hai loại thực phẩm giàu dinh dưỡng cho trẻ nhỏ. Bố mẹ nên cung cấp xen kẽ 2 loại thức ăn này nhé. Và nên ăn cá hay ăn tôm sẽ phụ thuộc và sở thích của bé, nên cha mẹ không cần quá quan tâm về vấn đề này.

Đăng ngày 13/06/2023
Hòa Thy @hoa-thy
Sức khỏe

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 11:08 19/04/2024

Thực hư ăn Nuốc Huế có an toàn cho sức khỏe?

Con nuốc là một loại nhuyễn thể thân mềm, có hình dạng giống như chiếc ô hoặc chiếc chuông. Chúng thường sống ở vùng nước lợ hoặc nước mặn ven biển. Nuốc được nhiều người ưa chuộng bởi hương vị dai giòn, thanh mát và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon,...

Con nuốc Huế
• 11:37 18/04/2024

Dự trữ thực phẩm ngày tết, chọn hải sản phù hợp

Trong những ngày cận tết, nhu cầu thực phẩm tăng cao để phục vụ nhưng mâm cơm cúng gia tiên, gia đình sum vầy. Vì vậy, giá cả sẽ cao hơn so với ngày thường. Đặc biệt, các loại hải sản lại nằm trong phân khúc giá cao, không hề dễ mua được trong những ngày tết.

Mâm cơm tết
• 10:00 09/02/2024

Nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc không phải ai cũng biết

Bản thân thịt cóc chứa nhiều chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, trong quá trình chế biến nếu không kỹ lưỡng, có thể dẫn đến bị nhiễm độc từ loại thực phẩm mày. Vậy nguyên nhân ngộ độc từ thịt cóc là do đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc đi tìm lời giải nhé!

Cóc
• 08:00 06/01/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 18:51 03/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 18:51 03/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 18:51 03/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 18:51 03/05/2024

Hiện trạng tôm càng chết hàng loạt do ngập mặt tấn công ao nuôi

Trong bối cảnh hiện nay, vấn đề nắng nóng, xâm nhập mặn kéo dài tại các tỉnh miền Nam đang trở nên ngày càng nghiêm trọng đối với ngành nuôi trồng thủy sản. Kiên Giang, với diện tích lớn dành cho việc nuôi tôm càng xanh kết hợp với canh tác lúa, đang phải đối mặt với hậu quả đáng kể của hạn hán và xâm nhập mặn.

Tôm càng xanh
• 18:51 03/05/2024