Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
Tôm là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, có một số bộ phận của tôm chúng ta không nên ăn vì chúng độc hại. Ảnh: daidoanket.vn

Những bộ phận độc hại của tôm

Đa số mọi người đều thích ăn tôm, bởi vì chúng dễ chế biến, có thể hấp, nướng, rán, tái chanh,... Đặc biệt, bản thân tôm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Mặc dù là vậy, thế nhưng có một số bộ phận của tôm rất độc hại, khi chế biến chúng ta nên loại bỏ chúng nhé.

Đầu tôm

Chắc hẳn trong số chúng ta, có những người thích ăn đầu tôm vì họ nghĩ rằng đầu tôm và mắt tôm rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, đầu tôm được sử dụng để tẩm bột chiên giòn. Một số khác lại được sử dụng để xay nhuyễn và nấu canh. Trên thực tế, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm, chúng ta không nên tiếp tục làm điều này khi ăn tôm.

Đầu tôm là vị trí được coi là chứa đựng bộ máy thần kinh của tôm. Đồng thời, đây cũng là nơi chứa đựng “nhà máy” tiêu hóa. Do đó, đầu tôm không tốt, ngược lại còn ẩn chứa các chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người nếu như sử dụng lâu dài.

Món tômPhần lớn mọi người đều thích ăn tôm, bởi vì chúng dễ chế biến

Tôm là loài giáp xác, tiêu thụ nhiều thức ăn từ vi sinh vật, xác hải sản thối rữa, tảo,... Khi chúng được tôm tiêu thụ, các tạp chất này đều tồn tại ở đầu tôm. Vì đây là đây là nơi mà dạ dày, hệ tiêu hóa của tôm tồn tại. Do đó, bộ phần này chứa rất nhiều tạp chất và các kim loại nặng, nếu tiêu thụ nhiều sẽ không tốt, đặc biệt là trẻ em và phụ nữ mang thai.

Đặc biệt, với những con tôm chết, phần đầu sẽ bị phân hủy đầu tiên. Chính vì vậy, khi mua tôm, bạn nên lựa chọn những con tôm tươi sống. Nếu tôm đã chết, đầu ngả màu đen, bạn tuyệt đối không nên ăn phần đầu, vì lúc này tôm không chỉ nhiễm tạp chất mà còn có nguy cơ nhiễm khuẩn, do đầu tôm đang trong quá trình phân hủy.

Vỏ tôm

Nhiều người thường nghỉ, vỏ tôm chứa nhiều canxi, do đó ăn nhiều vỏ tôm sẽ bổ sung nhiều canxi giúp xương chắc khỏe. Thậm chí, một số bà nội trợ còn bổ sung món ăn này và khẩu phần ăn của gia đình.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, vỏ tôm không hề chứa nhiều canxi như mọi người vẫn lầm tưởng. Thành phần chính có trong vỏ tôm là Kitin, đây là một dạng polymer cấu thành vỏ của một số loài giáp xác. Nếu tiêu thụ một lượng lớn vỏ tôm sẽ gây khó khăn cho hệ tiêu hóa, bởi vỏ tôm cứng.

Đặc biệt, đối với các em nhỏ, khi ăn vỏ tôm rất dễ bị hóc hoặc gây hại cho dạ dày. Do đó, nếu bổ sung canxi cho các thành viên trong gia đình. Hãy cho mọi người ăn phần thịt tôm là đảm bảo an toàn nhất.

Đường chỉ trên lưng tôm

Đường chỉ màu đen hoặc màu trắng ở trên lưng của con tôm, thường được gọi là chỉ tôm.  Đây chính là đường tiêu hóa, chứa bộ phận dạ dày và đại tràng. Thông thường, ở những con tôm to, chúng ta rất dễ nhận thấy đường chỉ lưng này.

Chỉ tômĐường chỉ tôm là đường ruột của tôm. Ảnh: diaoctayninh.net

Nếu khi sơ chế tôm, chúng ta không làm sạch đường chỉ lưng này, sẽ không gây hại gì đến sức khỏe nhiều. Bởi các loại vi khuẩn sống ở đường chỉ tôm sẽ chết, nếu chúng ta chế biến ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, vì đây là đường tiêu hóa của tôm, bao gồm phân tôm. Do đó, loại bỏ đường chỉ này giúp món ăn được sạch sẽ và người thưởng thức cũng yên tâm hơn.

Những ai không nên ăn tôm

Ho

Những người đang bị họ, nếu ăn tôm không bóc vỏ, thì vỏ tôm cứng rất dễ vướng vào cổ họng, gây ra ngứa. Tình trạng ho sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Dị ứng với các loại hải sản

Tôm vốn là loại thực phẩm giàu protein. Tuy nhiên, một số người lại bị dị ứng với tôm, khi tiêu thụ sản phẩm này, rất dễ nổi các nốt mẩn đỏ hoặc sưng vù cả mặt. Bạn hãy chú ý, theo dõi hiện tượng này sau khi ăn tôm nhé.

Cường giáp không nên ăn tôm

Ngoài protein, trong tôm còn chứa nhiều i - ốt, mà thành phần này lại không tốt đối với những người bị bệnh cường giáp. Chúng sẽ khiến tình trạng của người bệnh diễn ra trầm trọng hơn. Do đó, đối với những người bị bệnh cường giáp, cần thận trọng hơn với món ăn này.

Tiêu chảy

Thông thường, những người đang bị bệnh tiêu chảy thì bụng dạ rất yếu. Tốt nhất, không nên ăn bất kỳ loại hải sản nào, kể cả tôm. 

Bệnh gout, viêm khớp và tăng axit uric trong máu

Những người bị bệnh viêm khớp, bệnh gout hoặc bị tăng axit uric trong máu, thường được bác sĩ khuyến cáo không nên ăn tôm. Bởi chúng sẽ tăng nguy cơ lắng đọng tinh thể axit uric trong khớp, làm tình trạng của bệnh trở nên nghiêm trong hơn.

Một số lưu ý khi ăn tôm

Khi ăn tôm, bạn cần chú ý một số lưu ý dưới đây nhé:

- Tôm trước khi ăn thì nên sở chế bằng cách hấp hay luộc chín. Điều này giúp hạn chế được tình trạng giun, sán hoặc các loại ký sinh trùng độc hại.

- Những sản phụ sinh mổ, không nên ăn tôm thì có thể làm cho họ khó tiêu hoặc hình thành sẹo lồi ở vết mổ. Đối với trẻ em, nên ăn một lượng vừa đủ, mà phải nhớ bóc vỏ tôm sạch sẽ trước khi ăn.

- Những người bị hen suyễn, ho, đau mắt đỏ,... nên hạn chế sử dụng loại thực phẩm này trong bữa ăn.

- Ngoài ra, bạn không nên chế biến tôm cùng với các loại rau, củ, quả chứa nhiều vitamin C. Lý do bởi vì, một khi vitamin C gặp các độc tố có trong tôm, chúng sẽ làm phát tán độc tố dẫn đến tình trạng ngộ độc thực phẩm.

Tôm là loại thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, cần thiết đối với cơ thể. Vì vậy, hãy bổ sung một lượng đủ vào chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy nhiên, trước khi ăn hãy nhớ loại bỏ những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn. Đồng thời, khi mua tôm bạn cần chú ý lựa chọn những con to, tươi sống để đảm bảo độ tươi ngon và đạt giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Xem thêm video về "Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn"


Đăng ngày 19/09/2023
Hòa Thy @hoa-thy

Cách chọn cá tra đảm bảo tươi ngon

Cá tra là loại “vua cá xuất nhập khẩu” của Việt Nam nhờ vào hương vị thơm ngon và cực kỳ dinh dưỡng. Không chỉ người nước ngoài mà ngay cả Việt Nam ta cũng cực kỳ ưa chuộng loại cá này, vậy làm thế nào để chọn được cá tra luôn tươi ngon? Hãy cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Cá tra
• 10:45 02/01/2024

Thách thức lớn nhất của lĩnh vực thủy sản thay thế

Thủy sản “thay thế” có nguồn gốc từ thực vật đang đối mặt với 2 thách thức lớn, đó là kỳ vọng của người tiêu dùng và giá cả.

Cá ngừ
• 10:50 01/11/2023

Loại cá nào nên và không nên có trong chế độ ăn

Nguồn dinh dưỡng từ cá có các chất quan trọng như protein, vitamin D và nguồn axit béo omega - 3 dồi dào, cực kỳ quan trọng đối với cơ thể và não.

Ăn cá
• 11:16 23/09/2023

Những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn

Tôm là một trong những loài hải sản rất giàu chất dinh dưỡng, điển hình như: Canxi, Protein, Omega - 3,.. Tuy nhiên, khi ăn tôm, chúng ta nên lưu vì có một số bộ phận cần loại bỏ. Vậy, bạn đã biết gì về những bộ phận độc hại của tôm không nên ăn chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

Ăn tôm
• 10:10 19/09/2023

Siêu sale cuối tháng - Xả láng săn deal

Quyết tâm định vị được ngày sale lớn trùng với ngày thành lập sàn Farmext eShop 22.09, nên cứ đến ngày 22 hàng tháng, tại eShop sẽ có một lần siêu khuyến mãi kéo dài trong vòng 1 tuần hoặc dài hơn.

Siêu sale
• 08:59 23/06/2024

Hiện trạng chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta

Sau bài “Sử dụng phế phụ phẩm thủy sản trên thế giới và nước ta” trên Tép Bạc phản ánh thực trạng thiếu thông tin về lĩnh vực này ở nước ta, Cục Chất lượng Chế biến và Phát triển thị trường cho hay, đã tổ chức điều tra ngành tôm nước lợ và cá tra, vừa có kết quả. Hiện trạng thu gom, bảo quản, vận chuyển và chế biến phế phụ phẩm tôm ở nước ta như sau.

Phế phẩm tôm
• 08:59 23/06/2024

Vật liệu làm chân cầu nhá tránh bị hư hại do nước mưa

Trong nuôi tôm, việc tạo ra môi trường sống tốt cho tôm là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe và năng suất nuôi trồng. Một trong những yếu tố không thể thiếu là cầu nhá – nơi trú ẩn và sinh hoạt của tôm. Chọn vật liệu phù hợp để làm chân cầu nhá đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì độ bền, hiệu quả và an toàn cho tôm.

Cầu nhá ao tôm
• 08:59 23/06/2024

Nâng cao sản lượng trong nuôi tôm công nghệ cao

Nhiều mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao hiện nay, bà con áp dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất, nên sản lượng nuôi không ngừng được cải thiện.

Tôm thẻ
• 08:59 23/06/2024

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính ở tôm và biện pháp phòng chống

Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) còn được biết đến là “Hội chứng chết sớm”, do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus gây ra. Bệnh này có tốc độ lây lan nhanh, tỷ lệ chết có thể lên đến 90% sau 3-5 ngày phát hiện.

Tôm thẻ
• 08:59 23/06/2024
Some text some message..