Trung Quốc chính thức tham gia cuộc đua nuôi cá tra, Việt Nam lo bị cạnh tranh?

Hainan Xiangtai Fishery, một trong những nhà xuất khẩu cá rô phi lớn nhất của Trung Quốc đang tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng cá tra để đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa đang tăng cao.

Cá rô phi
Hainan Xiangtai Fishery, một trong những nhà xuất khẩu cá rô phi lớn nhất của Trung Quốc đang tích cực tham gia vào chuỗi cung ứng cá tra. Nguồn: Undercurrentnews.

Theo Liu Zidan, Phó Tổng giám đốc của Xiangtai, Trung Quốc tiêu thụ hơn 300.000 tấn cá tra nuôi hàng năm. Trong số cá tra tiêu thụ tại Trung Quốc, cá tra nhập khẩu đạt khoảng 250.000 tấn, chiếm 85% thị phần nội địa. Chỉ có khoảng 45.000 tấn cá tra được nuôi ở Trung Quốc, chiếm 15% thị trường. 

Trong đó, 25.000 tấn được sản xuất tại các khu vực thuộc Quảng Đông (Trạm Giang, Ngô Xuyên, Mậu Danh) và Hóa Châu, Hải Nam sản xuất 20.000 tấn, Bắc Hải và Tần Châu của Quảng Tây sản xuất khoảng 5.000 tấn.

Theo Undercurrentnews, sau khi gia nhập chuỗi cung ứng cá tra vào năm 2022, Xiangtai hiện đang tìm cách giành thị phần. 

Cụ thể, công ty đã xây dựng một trại sản xuất giống cá tra và 11 dây chuyền chế biến với công suất chế biến hàng ngày là 150 tấn. 

Ngoài ra, công ty còn hợp tác với các công ty ở Quảng Đông như Evergreen và khuyến khích các nhà sản xuất ở miền Nam chuyển từ cá rô phi sang cá tra.

Trong 2023, Xiangtai sẽ xây dựng trung tâm nghiên cứu cá tra đầu tiên ở Hải Nam, nhằm thiết lập một hệ thống nhân giống cá tra trong nước. 

Hải Nam có điều kiện phù hợp để nuôi cá tra, với nguồn nước dồi dào, chất lượng nước tốt và nhiệt độ tương đối cao. Ngoài ra, Hải Nam có thể sản xuất nhiều loại sản phẩm, từ cá nhỏ 500-600g hoặc cá lớn 900-1.100g, tất cả đều có thể đáp ứng nhu cầu của ngành dịch vụ thực phẩm.

Về chế biến, Xiangtai có 11 dây chuyền sản xuất chuyên vận chuyển, chế biến và ướp cá sống, giúp rút ngắn đáng kể quy trình sản xuất, Liu cho biết.

Công ty cũng có một trung tâm R&D thực phẩm chế biến sẵn rộng 2.000 mét vuông để phát triển các dịch vụ và đa dạng hóa danh mục sản phẩm theo kênh tiêu dùng khác nhau. Được biết, Xiangtai đã phát triển các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng như cá nướng cay và "Ciba Basa".

Trong khi đó, Trung Quốc đang nổi lên là một thị trường tiêu thụ lượng khổng lồ cá tra của Việt Nam. Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, từ vị trí thứ ba, Trung Quốc đã vươn lên thành thị trường nhập khẩu thủy sản lớn thứ hai của Việt Nam.

7 sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc nhiều nhất là tôm, cua, cá hồi, mực, cá minh thái, cá tuyết, cá tra. 

Chỉ tính riêng quý I/2023, xuất khẩu cá tra của cả nước mang về 422 triệu USD, đáng chú ý, sau khi giảm sâu trong tháng 1/2023, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã tăng 26% trong tháng 2/2023, phần nào cho thấy tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc.

Còn trong năm 2022, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc cũng ghi nhận sự đột phá. Sản lượng nhập khẩu cá tra phi lê từ Việt Nam trong nửa đầu năm 2022 của Trung Quốc đã tăng mạnh 109% về sản lượng và 147% về giá trị nhập khẩu so với cùng kỳ năm 2021.

Mặc dù Trung Quốc đang tăng tốc nuôi cá tra nhưng theo dự báo của các chuyên gia Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, thời gian tới, cá tra Việt Nam vẫn chiếm ưu thế ở thị trường Trung Quốc bởi các nhà sản xuất cá tra Trung Quốc không thể cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường cá tra thế giới do khoảng cách lớn ở mọi khâu trong chuỗi cung ứng: từ sản xuất con giống, nuôi cá tra thương phẩm đến tiêu chuẩn hóa.

Dân Việt
Đăng ngày 05/05/2023
K. Nguyên
Thế giới

Cá đuối nước ngọt khổng lồ trên sông Mekong

Nhóm ngư dân và chuyên gia quốc tế đã tháo câu cho một con cá lớn và quý hiếm nhất Đông Nam Á. Sốc khi biết đây là loài cá đuối nước ngọt với kích thước khổng lồ, dài 4m trọng lượng 180kg.

Cá đuối
• 10:27 04/03/2024

Sứa ma khổng lồ - Loài sứa “kiêu kỳ” nhất ở đại dương

Đại dương rộng lớn là không gian bao la mà nhân loại chưa bao giờ ngừng tò mò và khám phá. Nhờ có quá trình này mà chúng ta ngày càng được chiêm ngưỡng phần nào chân dung của nhiều sinh vật biển.

Sứa ma
• 10:25 25/02/2024

Loài cá voi trắng siêu dễ thương và cực kỳ thông minh

Nếu chỉ biết đến cá voi trắng (hay còn gọi là cá voi Beluga) qua ngoại hình đáng yêu thì chắc hẳn bạn sẽ phải bất ngờ trước những điều thú vị ít ai biết của loài cá này.

Cá voi trắng
• 10:05 30/11/2023

Thủy sản Việt Nam tiếp tục nhận tín hiệu tốt từ Mỹ

Thủy sản Việt Nam trong đó có sản phẩm tôm tiếp tục nhận được tin khả quan khi xuất khẩu sang thị trường trường Mỹ.

Chế biến tôm
• 11:10 24/10/2023

Các loài cá lóc nuôi cảnh thú vị cho người chơi cá cảnh

Trong những năm gần đây, việc nuôi cá lóc cảnh tại Việt Nam đã trở nên phổ biến hơn. Đây là loại cá săn mồi có nhiều màu sắc đẹp, mà trước đây chỉ được một số ít người chơi quan tâm.

Cá lóc cảnh
• 18:55 29/03/2024

Những điều cần biết về bệnh đốm trắng và biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Bệnh đốm trắng trên tôm do virus gây ra là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm, tỷ lệ chết của tôm lên tới 90 – 100% chỉ sau từ 3 – 10 ngày nhiễm bệnh, xuất hiện chủ yếu khi nhiệt độ xuống thấp dưới 320C.

Bệnh đốm trắng trên tôm
• 18:55 29/03/2024

Công tác chuẩn bị để khởi đầu vụ nuôi mới thành công

Khi bắt đầu nuôi tôm hoặc sau mỗi kỳ thu hoạch, mọi người thường quan tâm đến việc chuẩn bị những gì để khởi đầu vụ nuôi mới thành công hơn và đạt được thuận lợi. Để bảo đảm rằng quá trình chuẩn bị ao nuôi tôm mới ít gặp rủi ro, tôm phát triển đều, cũng như để làm cho các vụ nuôi sau này trở nên dễ dàng hơn. Bài viết dưới đây sẽ trình bày những điểm cần lưu ý khi tiến hành chuẩn bị khởi đầu vụ nuôi mới cho bà con.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:55 29/03/2024

Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản

Ngày 28/3/2024, VCCI Cần Thơ tổ chức hội thảo “Chuyển dịch xanh: Thách thức, cơ hội cho doanh nghiệp ĐBSCL và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp” trao đổi về những yêu cầu và cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu trong bối cảnh giảm phát thải khí nhà kính.

Thủy sản
• 18:55 29/03/2024

Chất kích thích hệ miễn dịch ở tôm

Nhắc đến tôm, có lẽ bạn chưa biết chúng là một loài động vật không có cơ quan miễn dịch. Vì vậy, việc sử dụng chất kích thích miễn dịch là biện pháp hiệu quả giúp tăng cường đề kháng cho tôm, công cụ quan trọng trong quá trình kiểm soát bệnh tôm nuôi.

Tôm thẻ chân trắng
• 18:55 29/03/2024