Vai trò của dầu nhuyễn thể trên tôm hậu ấu trùng

Sử dụng dầu nhuyễn thể giàu astaxanthin trong chế độ ăn của giai đoạn hậu ấu trùng (PL) của tôm thẻ có thể rút ngắn chu kỳ sản xuất và giảm tỷ lệ chết, ngay cả trong điều kiện căng thẳng.

Dầu nhuyễn thể.
Dầu nhuyễn thể. Ảnh: qrillpet.com

Vai trò của dầu nhuyễn thể với tôm 

Bột nhuyễn thể được xem là chất phụ gia rất tốt trong việc tăng tính dẫn dụ của thức ăn, kích thích động vật thủy sản bắt mồi nhanh hơn. Nghiên này trước đây đã chỉ ra, bổ sung 6% bột nhuyễn thể vào thức ăn sẽ giúp tôm bắt được mùi thức ăn nhanh hơn và tăng tính ngon miệng khi ăn.

Những nghiên cứu trước đây cũng cho thấy, việc bổ sung astaxanthin từ 25 đến 100 mg/kg trong thức ăn trong khoảng một tháng đã được tìm thấy để tạo ra sắc tố đầy đủ để thương mại hóa một số loài tôm như P. japonicus, L. vannameiP. monodon. Và việc tăng sắc tố giúp cải thiện màu sắc tôm thẻ đóng một vai trò quan trọng với khả năng chấp nhận của người tiêu dùng, đánh giá chất lượng và quyết định giá cả của tôm.

Trong khi các nghiên cứu trước đây đã chứng minh tác dụng của dầu nhuyễn thể đối với tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương (Litopenaeus vannamei), người ta vẫn còn ít biết đến tác dụng của nó đối với tôm trong giai đoạn hậu ấu trùng. Một nghiên cứu mới ở Brazil đã phân tích cách dầu nhuyễn thể astaxanthin tác động đến tôm nuôi trong giai đoạn tăng trưởng trung gian này.

Tác dụng dầu nhuyễn thể với tôm thẻ chân trắng hậu ấu trùng

Giai đoạn hậu ấu trùng là thời gian giữa giai đoạn ấu trùng và tôm con trong nuôi thương phẩm. Tôm hậu ấu trùng phải tuân theo các chương trình cho ăn tích cực và giàu chất dinh dưỡng trong thời gian này, một phần để chống lại các điều kiện nuôi cấy mật độ cao. Nghiên cứu được thực hiện tại cơ sở của Labomar ở Brazil, sử dụng hai hệ thống nuôi khác nhau, một trong nhà (50 bể) và một ngoài trời (40 bể), trong thời gian tương ứng là 41 và 52 ngày.

Các nhà khoa học đã chuẩn bị 5 chế độ ăn khác nhau cho nhóm thử nghiệm trong nhà và 4 chế độ ăn cho nhóm thử nghiệm ngoài trời. Thử nghiệm ngoài trời nhận được các mức khác nhau của dầu nhuyễn thể giàu astaxanthin (Dầu AstaOmega Qrill từ Aker BioMarine), cùng với một chế độ ăn uống kiểm soát không có bất kỳ loại dầu nhuyễn thể nào. Chế độ ăn của nhóm trong nhà bao gồm các mức độ khác nhau của cả dầu nhuyễn thể giàu astaxanthin và bột nhuyễn thể, để đánh giá hiệu quả của chúng như những chất thay thế cho dầu cá và bột cá. Các chế độ ăn này được so sánh với chế độ ăn đối chứng không có dầu hoặc bột nhuyễn thể.

Hiệu suất tăng trưởng được nâng cao và khả năng sống sót khi bị căng thẳng có thể liên quan đến việc tăng lượng EPA, DHA và astaxanthin trong chế độ ăn uống được cung cấp khi dầu nhuyễn thể astaxanthin.

“Nhìn chung, phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng chế độ ăn bao gồm 30-50 gam dầu nhuyễn thể astaxanthin cho mỗi kg chế độ ăn, kết hợp với 80 gam bột nhuyễn thể, có tác động mạnh mẽ đến sự tăng trưởng và tỷ lệ sống của tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương hậu ấu trùng được nuôi trong điều kiện mật độ cao Nunes nói. Ngoài ra, chúng tôi thấy rằng những con tôm nhận được chế độ ăn 50 gram dầu nhuyễn thể không có tỷ lệ chết sau 30 phút tiếp xúc với căng thẳng thẩm thấu cấp tính.”

Nghiên cứu này cho thấy, việc bổ sung dầu nhuyễn thể astaxanthin trong chế độ ăn đã dẫn đến cải thiện trọng lượng cơ thể ở tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương hậu ấu trùng. Chế độ ăn có chứa ít nhất 10 gam dầu nhuyễn thể giàu astaxanthin/ 1kg thức  ăn giúp tôm có tỷ lệ sống cao hơn khi tôm bị căng thẳng do nhiệt độ hay độ mặn bất lợi.

Krill oil shown to enhance growth and survival of post-larval shrimp by The Fish Site

Đăng ngày 01/01/2021
Lệ Thủy
Nguyên liệu

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Triển vọng protein côn trùng cho thức ăn cá tra Việt Nam

Mối quan hệ hợp tác mới giữa Entobel và Vĩnh Hoàn nhằm mục đích đẩy nhanh việc áp dụng thức ăn làm từ côn trùng trong ngành nuôi cá tra.

Ấu trùng ruồi lính đen
• 10:55 11/03/2024

Sử dụng đạm rong bún trong ương cá nâu giống

Đạm bột rong bún một lựa chọn có thể thay thế đạm bột cá trong chế biến thức ăn để ương cá nâu giống. Tỷ lệ sống của cá nâu giống không bị ảnh hưởng mà còn nâng cao được tốc độ tăng trưởng và hiệu suất thức ăn lên so với protein bột cá. Giảm chi phí, tăng lợi nhuận trong quá trình sản suất thức ăn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng của thức ăn thủy sản.

Rong bún
• 10:15 05/03/2024

Dinh dưỡng từ trùn chỉ

Nhờ giá trị dinh dưỡng cao, trùn chỉ dần trở thành đối tượng được nhiều người nuôi sử dụng làm nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cá, giúp vật nuôi phát triển nhanh, khỏe mạnh. Trùn chỉ cũng nắm giữ nhiều vai trò quan trọng trong nghề nuôi trồng thủy sản do nhu cầu sử dụng cao.

Trùn chỉ
• 08:00 08/02/2024

Sá sùng cơ hội cho đối tượng nuôi mới

Sá sùng còn gọi là sâm đất, địa sâm, giun biển, sá trùng, đồn đột… Thực phẩm từ con này được xếp vào hạng hàng hóa cho giới thượng lưu, giá dao động từ 4,5 - 5 triệu đồng/kg. Chủ yếu khai thác từ tự nhiên.

Sá sùng
• 10:14 29/01/2024

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 18:43 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 18:43 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 18:43 19/03/2024

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 18:43 19/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 18:43 19/03/2024