Vào vụ nuôi tôm 2014: Người nuôi tôm thiếu vốn sản xuất

Theo lịch thời vụ được ngành Nông nghiệp ban hành, từ giữa tháng 2 là thời điểm xuống giống vụ tôm mới. Tuy nhiên, về các vùng nuôi tôm trong tỉnh vào thời điểm này, theo ghi nhận, người nuôi tôm chưa chuẩn bị tốt các điều kiện để bước vào vụ mới. Nguyên nhân là do bà con khó khăn về nguồn vốn, trong khi giá tôm giống, thức ăn chăn nuôi đang ở mức khá cao, nguy cơ dịch bệnh đang rình rập.

thiếu vốn nuôi tôm
Người nuôi tôm ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn (Tuy Phước) cải tạo hồ trước khi thả giống. Ảnh: N.H

Người nuôi tôm đang gặp khó

Ông Nguyễn Anh Tuấn- chủ hồ tôm ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước - bộc bạch: Bước vào vụ nuôi tôm năm nay, người nuôi tôm chúng tôi rất khó khăn vì thiếu vốn đầu tư cải tạo ao hồ và mua tôm giống chất lượng cao. Với diện tích 1 ha, lẽ ra tôi phải đầu tư hơn 60 triệu đồng để cải tạo hồ, sửa chữa bờ, mua tôm giống, nhưng tôi chưa biết tìm đâu ra vốn. Các năm trước, nhiều đại lý kinh doanh thức ăn nuôi tôm ở địa phương sẵn sàng ứng vốn trước để giúp người nuôi tôm sản xuất, nhưng năm nay do khó khăn nguồn vốn nên các đại lý không còn mặn mà. Do vậy, nhiều hộ nuôi tôm ở địa phương phải cắt giảm chi phí đầu tư cải tạo hồ...

Ông Huỳnh Văn Cẩn, cán bộ khuyến ngư xã Phước Sơn, cho biết thêm: Bên cạnh việc thiếu vốn sản xuất, vấn đề dịch bệnh tôm nuôi thường xuyên tái diễn cũng làm cho bà con nuôi tôm rất lo lắng. Trong vụ nuôi tôm năm ngoái, hầu như các hộ thả tôm sớm đều bị thiệt hại do gặp thời tiết lạnh, tôm bị bệnh hoại tử gan tụy chết hàng loạt. Đây là loại dịch bệnh mới phát sinh nên các cơ quan chức năng của tỉnh chưa có biện pháp hướng dẫn chữa trị hiệu quả. Do vậy, bước vào vụ nuôi tôm mới này, nhiều hộ còn chần chừ không thả giống khi thời tiết trở lạnh. Đến thời điểm này, trong tổng số 274 ha mặt nước nuôi tôm của toàn xã mới chỉ có 11 ha ở khu vực hồ Úc - thôn Vinh Quang 2 đang được người nuôi tôm cải tạo để thả tôm vào đầu tháng 3.

Theo ông Nguyễn Bay, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Tuy Phước: Vụ này, toàn huyện sẽ đưa vào nuôi tôm 972 ha mặt nước, tập trung tại các xã Phước Thuận 317 ha, Phước Sơn 274 ha, Phước Hòa 327 ha, Phước Thắng 54 ha. Trong đó, nuôi theo phương thức bán thâm canh, thâm canh khoảng 100 ha; diện tích còn lại nuôi quảng canh cải tiến, thân thiện với môi trường. Theo lịch thời vụ được ngành Nông nghiệp tỉnh ban hành, bắt đầu từ 1.3, các vùng nuôi tôm ở Tuy Phước đồng loạt thả con giống. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên nhiều hộ nuôi tôm chưa có điều kiện tu sửa, cải tạo ao hồ để bước vào vụ mới. Chúng tôi đang tập trung vận động người nuôi tôm đẩy nhanh tiến độ cải tạo ao hồ, hỗ trợ tìm nguồn giống chất lượng, tăng cường công tác kiểm dịch… để bà con yên tâm sản xuất.

Tại huyện Hoài Nhơn, vụ nuôi tôm này, toàn huyện sẽ đưa 217 ha mặt nước vào nuôi tôm, tập trung tại các xã: Hoài Mỹ, Hoài Hải, Hoài Hương, Tam Quan Bắc, Tam Quan Nam… Trong vụ nuôi tôm năm 2013, người nuôi tôm tại địa phương bị thất bại nặng nề do tôm nuôi bị bệnh hoại tử gan tụy, chết hàng loạt. Do vậy, bước vào vụ nuôi tôm mới, hầu hết các hộ nuôi tôm ở đây đều dè chừng, chưa mạnh dạn thả con giống. Đến nay, tuy vào chính vụ nuôi tôm nhưng toàn huyện mới chỉ thả nuôi được vài ha tại các xã Hoài Mỹ, Hoài Hương, Hoài Hải.

Tăng cường hỗ trợ người nuôi tôm

Theo Chi cục Nuôi trồng thủy sản thuộc Sở NN-PTNT, năm nay, diện tích nuôi tôm toàn tỉnh trong vụ 1 dự kiến trên 2.200 ha, tập trung tại các huyện Tuy Phước 972 ha, Phù Mỹ 567 ha, TP Quy Nhơn 348 ha, Phù Cát 257 ha, Hoài Nhơn 217 ha. Đến thời điểm này, người nuôi tôm toàn tỉnh chỉ mới thả nuôi được trên 20 ha, tập trung tại huyện Phù Mỹ, TP Quy Nhơn, Hoài Nhơn.

Ông Võ Đình Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Nuôi trồng thủy sản, cho biết: “Nhằm hỗ trợ người nuôi tôm phát triển sản xuất trong điều kiện có nhiều yếu tố bất lợi, đơn vị đã tăng cường phối hợp với Chi cục Thú y tỉnh, chính quyền các địa phương tổ chức tập huấn, hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật để việc nuôi tôm mang lại hiệu quả. Vừa qua, Chi cục đã đưa ra các giải pháp kỹ thuật nuôi tôm như: Trong từng tiểu vùng nuôi có chung nguồn nước cấp, xả, người nuôi cần tổ chức cải tạo đồng loạt, thu gom chất thải đưa ra ngoài vùng nuôi, không được xả thải ra môi trường chung và cùng thả tôm giống trong khoảng thời gian 1 tuần, nhằm đảm bảo chất lượng nguồn nước nuôi tôm, hạn chế dịch bệnh. Những vùng nuôi tôm thường xảy ra dịch bệnh, nên thả nuôi theo phương pháp quảng canh, nuôi xen, ghép tôm với các đối tượng thủy sản khác như cá chua, cá dìa…. Về thời vụ, mặc dù xác định lịch thời gian thả giống đối với vùng nuôi tôm trên cát là từ 15.2, các vùng cao triều từ đầu tháng 3, nhưng cần lưu ý là chỉ thả giống vào thời điểm thời tiết ấm để tránh bị dịch bệnh tôm nuôi. 

Đồng thời, ngành chức năng cũng khuyến cáo: Nguồn tôm giống trước khi thả nuôi phải chọn giống đảm bảo chất lượng, phải qua kiểm dịch. Giống tôm sú thả nuôi theo phương thức nuôi tổng hợp phải ương khoảng 20 ngày trong ao đất hoặc trong giai để tôm đạt kích cỡ 3 - 4 cm trước khi thả nuôi. Mật độ thả giống phải phù hợp cho từng vùng, mỗi vùng nuôi tôm có chung nguồn nước cấp, người nuôi tôm nên hình thành nhóm hộ để thực hiện quản lý cộng đồng. Khi có dịch bệnh xảy ra phải kịp thời báo cáo cho khuyến ngư viên và cơ quan chuyên môn để có biện pháp xử lý; phải thực hiện “ba không” (không giấu bệnh, không xả thải nước ao khi chưa được xử lý và không xả xác tôm chết do nhiễm bệnh ra môi trường). Chấp hành tốt quy định xử lý, tiêu diệt mầm bệnh theo sự hướng dẫn của cơ quan chuyên môn…

Báo Bình Định, 26/02/2014
Đăng ngày 27/02/2014
Nguyễn Hân
Nuôi trồng

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Tránh stress cho tôm vào mùa nắng nóng

Với tình hình nắng nóng như hiện nay, các vật nuôi rất dễ bị sốc nhiệt, nhiễm bệnh. Đặc biệt ở nuôi tôm, khi thời tiết khắc nghiệt tôm dễ rơi vào trạng thái stress. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chăn nuôi và sản lượng vụ mùa. Do đó, Tép Bạc xin gợi ý một số biện pháp hạn chế stress cho tôm.

Ao nuôi tôm
• 09:28 17/04/2024

Tình trạng kháng kháng sinh hiện nay trong nuôi trồng thủy sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng kháng sinh đã trở thành một vấn đề ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong việc điều trị các bệnh ở tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng. Tuy nhiên, việc lạm dụng kháng sinh đã dẫn đến một tình trạng lo ngại mới, đó là tình trạng kháng kháng sinh, khiến cho các bệnh do vi khuẩn trở nên khó điều trị hơn và tăng nguy cơ cho sức khỏe của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 10:13 16/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 23:00 23/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 23:00 23/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 23:00 23/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 23:00 23/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 23:00 23/04/2024