Tôm mới thả đã chết như ngả rạ

Nhiều vùng nuôi ở Khánh Hòa tôm mới thả chưa đầy 1 tháng đã chết la liệt, người nuôi bỏ đầm. Thời tiết bất thường được nhận định là nguyên nhân khiến tôm chết.

thời tiết thay đổi thất thường
Ông Bảy Thành cho biết, môi trường bây giờ rất khó nuôi tôm. Ảnh: KS

Chúng tôi đến vùng nuôi tôm thẻ chân trắng ở thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) chứng kiến nhiều ao nuôi đất đã tháo cạn nước, chẳng còn thấy không khí nhộn nhịp như khi bước vào vụ nuôi mới.

Ông Bảy Thành, một người nuôi tôm ở khu vực này nói: “Mới thả tôm vụ đầu nhưng hầu hết người nuôi nơi đây đều thiệt hại. Tôm thả chưa gần 1 tháng đã chết như ngả rạ, người nuôi trở tay không kịp, đành xả ao sớm”. Như gia đình ông Bảy Thành có 2 ao nuôi, với diện tích 1ha. Mặc dù vụ đầu ông thả thưa, khoảng 20 vạn giống/ao (5.000m2) nhưng nuôi mới 27 ngày tôm đã bị đỏ thân, chết hàng loạt, thiệt hại khoảng 40 triệu đồng.

Về nguyên nhân tôm bị chết, ông Bảy Thành nhận định thời tiết trong những tháng qua biến động phức tạp. Mọi năm sau khi ăn Tết xong, gió bắt đầu êm, nhưng năm nay mưa gió liên tục bất thường khiến môi trường nước hồ nuôi tôm thay đổi nhanh chóng. Nhiệt độ ban ngày và đêm khuya rất chênh lệch. Điều này khiến tôm rất dễ suy yếu hệ miễn dịch, nhiễm bệnh rồi chết.

Tại vùng nuôi tôm trong ao đất ở thôn Tam Ích (xã Ninh Lộc), hiện một số hộ nuôi đã xuống giống đợt 2. Ông Nguyễn Chiến, một hộ nuôi ở đây cho biết, các ao đã thả vụ 2 gần 20 ngày, chứ vụ đầu bị ảnh hưởng thời tiết nên tôm chết hết sạch. Qua thôn Phú Hữu, xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa), không khí nuôi tôm thẻ chân trắng nơi đây cũng trầm lắng. Các ao nuôi nơi đây để cỏ mọc um tùm, nhiều ao đang lấy nước vào. Ông Nguyễn Văn Thoại, một người nuôi tôm nơi đây đang loay hoay vớt cá tạp trong ao đã tiêu diệt để chuẩn bị thả tôm trở lại.

Gặp chúng tôi, ông cho biết từ nhiều năm nay, do nuôi tôm không hiệu quả nên bà con không còn chú trọng đầu tư. Đa số bà con thả tôm nơi đây lấy nước trực tiếp từ kênh vào rồi xử lý diệt tạp, chứ không lắng lọc nước trước khi đưa vào ao nuôi như trước đây. Do đó, hiện bà con chủ yếu nuôi tôm quảng canh kết hợp thả cua, nhưng tôm nuôi cũng chết lên chết xuống.

Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, hàng chục ha nuôi tôm ở đây chẳng có người nuôi nào thu hoạch xuất bán. Hầu hết tôm bị rớt trước gần 1 tháng thả nuôi. Riêng anh em gia đình của ông Thoại có 12 ao bị thiệt hại 120 vạn con giống, mất hơn cả trăm triệu đồng. “Môi trường và thời tiết bây giờ rất khó nuôi tôm. Bà con nuôi chủ yếu giữ đất, chứ nuôi tôm kiểu quảng canh lời lắm kiếm vài chục triệu đồng/vụ chứ không có nhiều. Hiện bà con cũng không có vốn nhiều để đầu tư quy mô”, ông Thoại bày tỏ.

Ông Trần Quang Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Thọ xác nhận, đối với diện tích đã thả tôm vụ một, thời gian qua rất nhiều hộ bị thiệt hại bởi thời tiết phức tạp, xuất hiện mưa lớn, gió trái mùa và con giống thả nuôi chất lượng kém.

tôm giống
Chất lượng con giống cần phải được kiểm soát một cách chặt chẽ. Ảnh minh họa

Do đó để tăng cường quản lý nuôi tôm nước lợ, vừa qua Chi cục Thủy sản Khánh Hòa đã có văn bản đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện, hướng dẫn người nuôi cần theo dõi thường xuyên hơn tình hình thời tiết, yếu tố môi trường nước ao nuôi trong giai đoạn chuyển mùa (tháng 4 - 6/2022) như pH, độ mặn, DO, nhiệt độ, màu tảo... để có các biện pháp xử lý kịp thời, tránh ảnh hưởng đến tôm nuôi. 

Cùng với đó, bám sát khung thời vụ thả giống, tuân thủ các quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất, nuôi trồng thuỷ sản của các cơ quan chức năng tại địa phương. Chuẩn bị ao thật kỹ (bờ, cống ao, bạt lót...) nhằm tránh thất thoát nước; đảm bảo vệ sinh, sát trùng ao, dụng cụ sử dụng; dùng các dụng cụ (ca, xô, chậu, vợt...) riêng cho từng ao, tránh lây nhiễm chéo trong các ao nuôi.

Lựa chọn con giống khoẻ mạnh, đảm bảo chất lượng và được kiểm dịch các bệnh nguy hiểm như EHP, WSSV, AHPND. Lưu ý, thả giống ở mật độ phù hợp với điều kiện và quy trình nuôi nhằm đảm bảo việc quản lý và chăm sóc cũng như tạo điều kiện tốt nhất cho tôm phát triển. Định kỳ thu mẫu tôm và mẫu nước để kiểm tra Vibrio spp., EHP, WSSV, AHPND. Khi phát hiện tôm có biểu hiện bất thường hay nhiễm các loại bệnh trên cần báo với các cơ quan quản lý tại địa phương để được hướng dẫn xử lý theo quy định.

Trong quan trình chúng tôi tìm hiểu nuôi tôm ở xã Ninh Lộc và Ninh Ích nhận thấy, hầu hết người nuôi đều thả giống trôi nổi trên thị trường với giá rẻ, chỉ 200 - 300 ngàn đồng/vạn, rất thấp so với mức giá khoảng 1 triệu đồng/vạn của các giống tôm có thương hiệu. Tuy nhiên khi hỏi người dân vì sao lại mua giống kém chất lượng, họ cho rằng, do nguồn vốn eo hẹp, chi phí đầu vào lại tăng cao nhưng giá bán sản phẩm bấp bệnh nên không mạnh dạn đầu tư. Hơn nữa, môi trường nguồn nước, cơ sở hạ tầng xuống cấp cũng không đảm bảo việc nuôi tôm kiểu bán công nghiệp, công nghiệp như trước đây.

Nông nghiệp Việt Nam
Đăng ngày 09/05/2022
Kim Sơ
Nông thôn

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:38 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:38 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:38 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:38 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:38 25/04/2024