Vi tảo tăng tỉ lệ sống của ấu trùng tôm ở độ mặn thấp

Tảo xanh làm phụ gia thức ăn tiềm năng để cải thiện tỷ lệ sống và tình trạng stress oxy hóa của ấu trùng tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương.

Vi tảo tăng tỉ lệ sống của ấu trùng tôm ở độ mặn thấp
Ảnh: algalimento

Tôm là một đối tượng thủy sản nuôi quan trọng. Khi bị stress, tôm thường bị stress do mất cân bằng oxy hóa hay còn gọi là oxidative stress, dẫn đến tổn thương tế bào, yếu đi và tử vong.

Để duy trì sức khỏe, hiệu quả và sản lượng nuôi tôm thì việc tăng cường hệ thống miễn dịch và chống oxy hóa là rất quan trọng. Chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong vi tảo có thể được sử dụng để tăng khả năng bảo vệ tế bào chống lại tổn thương do stress, là một sự thay thế đầy hứa hẹn cho các chất chống oxy hóa tổng hợp gây ung thư.

Các chất chống oxy hóa thương mại như Hydroxytoluene butylated (BHT) và Hydroxyanisole butylated (BHA) đã được đưa vào thức ăn để giảm tổn thương do stress oxy hóa của động vật thủy sản. Tuy nhiên, việc sử dụng cả hai chất chống oxy hóa tổng hợp này đã bị hạn chế do tính chất gây ung thư và độc tố của chúng với động vật(Liu et al. 2007).

Điều này dẫn đến việc tìm kiếm các nguồn hợp chất chống oxy hóa tự nhiên thay vì dựa vào những chất tổng hợp nguy hiểm. Trong những năm gần đây, ngoài vai trò làm thức ăn trong các trại sản xuất giống thủy sản, vi tảo cũng được nghiên cứu để bổ sung làm phụ gia thức ăn vì chúng giàu chất chống oxy hóa tự nhiên, có chứa sắc tố cũng như các hợp chất có hoạt tính sinh học.


Vi tảo là mắt xích đầu tiên trong chuỗi thức ăn, chúng là nguồn thức ăn sống không thể thiếu trong công nghệ sản xuất giống cũng như nuôi thương phẩm của các đối tượng nuôi trồng thủy sản. Ảnh: flugrevue

Vi tảo biển, Tetraselmis sp. thuộc ngành tảo lục chlorophytes chúng có tốc độ tăng trưởng nhanh và có thể chịu được yếu tố nhiệt độ và pH ở phạm vi rộng (Khatoon et al. 2014 ). Tetraselmis sp. là một loài tảo được sử dụng rộng rãi trong nuôi trồng thủy sản vì nó chứa đủ lượng protein, lipid, carbohydrate và axit béo cần thiết cho loài nuôi. Loài tảo này cũng được biết đến với nguồn phong phú của các hợp chất có hoạt tính sinh học, chẳng hạn như: vitamin E, carotenoids, hợp chất phenolic, terpenes, và chúng có tính chất chống oxy hóa, kháng khuẩn.

Chất chống oxy hóa trong vi tảo được đóng góp chủ yếu bởi các hợp chất hoạt tính sinh học của nó như carotenoid, axit amin, axit béo không bão hòa ... Mặc dù thành phần dinh dưỡng và chất chống oxy hóa của thức ăn sẽ cao khi hàm lượng vi tảo cao hơn nhưng chỉ có một mức độ vi tảo nhất định có thể được tôm hấp thụ. Tuy nhiên, không có nghiên cứu nào báo cáo về hiệu quả của Tetraselmis sp. trong việc chống stress cho ấu trùng tôm thẻ chân trắng L. vannamei. Mục đích của nghiên cứu này là đánh giá hiệu quả của chúng khi bổ sung vào thức ăn của ấu trùng tôm thẻ chân trắng L. vannamei

Bổ sung tảo lục Tetraselmis chuii cho ấu trùng tôm

Các tế bào vi tảo T. chuii sấy đông được nghiền bằng máy sau đó kết hợp thức ăn thương mại với phần trăm khối lượng vi tảo/ khối lượng thức ăn là 25% w / w, 50% w / w, 75% w / w và 100% w / w và một thức ăn thương mại không bổ sung vi tảo được sử dụng để đối chứng. Thức ăn được chế biến sau đó được xay đến kích cỡ 300 mm. 

T100 và T75 cho thấy hoạt động chống oxy hóa cao nhất và tác dụng chống sự hình thành của gốc tự do tốt hơn so với các phương pháp điều trị khác.

Các số liệu trong nghiên cứu cho thấy bổ sung vi tảo lục vào thức ăn giúp cải thiện và duy trì chất lượng nước trong các bể nuôi với hàm lượng TAN thấp hơn đáng kể. Còn các yếu tố nhiệt độ, độ mặn, ánh sáng và pH không có sự khác biệt đáng kể giữa các nghiệm thức trong suốt quá trình thử nghiệm.

Việc bổ sung 25% vi tảo lục (T25) (51,0 ± 0,0%) vào thức ăn thương mại dẫn đến tăng hoạt tính chống oxy hóa gấp 2,4 lần so với thức ăn không bổ sung (21,4 ± 3,1%). Trong nghiên cứu này, tỷ lệ sống cao nhất của ấu trùng tôm đã đạt được trong nhóm cho ăn với T50 (97,6 ± 1,4%) và tiếp theo là T75 (85,6 ± 3,5%).

 Thử thách với stress độ mặn: sau 2 giờ tiếp xúc với nước ngọt, PL cho ăn một chế độ ăn giàu vi tảo đã cho thấy tỷ lệ sống cao hơn đáng kể so với nhóm đối chứng. Và tỉ lệ tôm sống sót ở thử thách ngọt hóa là 100% trên nhóm ấu trùng được cho ăn bằng 50% vi tảo lục Tetraselmis chuii (T50) và tiếp theo là T75. Trong thực tế, tất cả tôm ấu trùng PL ăn với T50 vẫn còn sống và hoạt động ngay cả sau 4 giờ tiếp xúc với nước ngọt. 

Nghiên cứu này cho thấy việc bổ sung vi tảo Tetraselmis chuii ở mức 50-75% vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho ấu trùng tôm vừa có thể làm tăng khả năng chống lại stress và tổn thương oxy hóa trên ấu trùng tôm, do đó tỷ lệ sống cao hơn và khả năng chịu stress cao hơn. Ấu trùng tôm thẻ chân trắng được bổ sung vi tảo lục Tetraselmis chuii có sức đề kháng cao hơn khi tiếp xúc với stress mặn và vi tảo cũng góp phần cải thiện chất lượng nước trong suốt thời gian nuôi.

Nghiên cứu này đã chứng minh rằng bổ sung 50% Tetraselmis chuii có đặc tính chống oxy hóa cao có thể cải thiện sự sống còn của tôm Post cũng như duy trì chất lượng nước. Do đó, các phát hiện hiện tại cho thấy khả năng ứng dụng của các loài vi tảo này như một nguồn chất chống oxy hóa tự nhiên có giá trị có thể được sử dụng như một phụ gia bổ sung cho ấu trùng tôm thẻ L. vannamei.

Nhóm nghiên cứu: Norazira Abdu Rahman, Helena Khatoon, Norhayati Yusuf, Sanjoy Banerjee, Noor Azilah Haris, Fathurrahman Lananan, Katayama Tomoyo.

Đăng ngày 18/09/2018
VĂN THÁI (Lược dịch)
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 18:00 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 18:00 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 18:00 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 18:00 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 18:00 20/04/2024