Người nuôi tôm Ấn Độ lựa chọn và vận chuyển giống như thế nào?

Việc lựa chọn và vận chuyển tôm giống là vô cùng quan trọng vì nó quyết định thành công và năng suất của vụ ao nuôi.

đóng gói và vận chuyển tôm giống
Đóng gói và vận chuyển tôm giống

Lựa chọn tôm giống

Mục đích của việc lựa chọn ấu trùng tôm là tìm ra những cá thể tốt nhất có thể tồn tại và phát triển trong môi trường ao nuôi. Cách tốt nhất là lấy tôm giống từ những nguồn quen biết đã dùng từ lâu đối với những người có thâm niên trong nghề hoặc từ những nơi uy tín đối với những người mới vào nghề nuôi tôm.

Ta có thể quan sát trực quan để xác định được chất lượng của ấu trùng tôm khỏe mạnh hay không bằng các đặc điểm sau:

1- Hoạt động của ấu trùng: Ta lấy khoảng 100 ấu trùng tôm đặt vào chậu nước, khuấy động mặt nước nhẹ và quan sát. Các ấu trùng khỏe mạnh sẽ có xu hướng bơi ngược dòng, các ấu trùng yếu hơn sẽ tập trung tại trung tâm nơi mặt nước ít bị biến động nhất.

2- Kích thước của ấu trùng: những ấu trùng tốt và khỏe mạnh thường có tổng chiều dài cơ thể cỡ 10mm. Tôm có 3 giai đoạn hình thành cột sống, tôm ở độ tuổi ấu trùng thường có 3-4 cột sống, dựa vào đặc điểm này để xác định được tôm có đang ở độ tuổi ấu trùng hay không. Kích thước ấu trùng không đồng đều có thể là do: cho ăn ít, ấu trùng bị bệnh, chất lượng môi trường nước kém hoặc tôm đã vượt quá giai đoạn ấu trùng.

3- Ruột ấu trùng: ruột đầy chứng tỏ ấu trùng khỏe mạnh, ruột rỗng có thể ấu trùng đang bị bệnh.

4- Ấu trùng lột xác: các vấn đề sự lột xác và các biểu hiện loạn dinh dưỡng liên quan đến sterol, photpholipid, canxi hay photpho.

5- Sắc tố và hình dáng vỏ: ấu trùng vỏ có dạng như ngón tay thì khỏe mạnh, còn ấu trùng có hình dáng cong thì không khỏe mạnh. Những ấu trùng có màu nâu, xám, nâu xám như gỉ sét là khỏe mạnh, còn ấu trùng có màu vàng hoặc xạnh thì không khỏe mạnh.

6- Kiểm tra sức khỏe của ấu trùng bằng việc thay đổi nhiệt độ nước: Lấy khoảng 200 ấu trùng cho vào chậu nước có nhiệt độ khoảng 20ºC trong 5 phút. Những ấu trùng khỏe mạnh thì sẽ không bị chết khi để trong môi trường nước mát.

7- Quan sát ấu trùng khi cho ăn: Những ấu trùng khỏe mạnh thì ăn rất tích cực khi quen với môi trường nước, đường ruột được lấp đầy sau 10-15 phút

Vận chuyển tôm giống

Việc vận chuyển tôm giống nên được thực hiện vào lúc sáng sớm để tránh cái nóng.

Biện pháp phổ biến nhất khi vận chuyển tôm giống là đặt ấu trùng trong túi nhựa chứa 1/3 là nước, 2/3 là oxy trước khi niêm phong chúng. Mật độ ấu trùng/túi sẽ phụ thuộc vào kích thước, độ tuổi ấu trùng và thời gian vận chuyển. Theo kinh nghiệm thì mật độ đóng gói ấu trùng thường là 1500-2500 ấu trùng/túi 3 lít nước khi thời gian vận chuyển ít hơn 6 giờ.

PL 9 – 1500 đến 2500 PL/3lít nước
PL 10 –1000 đến 2000 PL/3lít nước

Trong trường hợp thời gian vận chuyển dài, các túi nhựa có thể được đặt vào hộp polystyrene và làm mát tới khoảng 20oC. Nếu thời gian vận chuyển hơn 4 giờ thì cần bỏ thêm thức ăn cho ấu trùng vào trong các túi nhựa.

Khi đến ao nuôi thương phẩm, ấu trùng nên được kiểm tra sức sống, tính toán mật độ và phân bố đều trên bề mặt ao.

Theo indian shrimp bloger
Đăng ngày 15/12/2016
Hồng Cẩm
Kỹ thuật

Khoáng K3 - Khoáng chất tự nhiên cho tôm nuôi

Công ty K3 là doanh nghiệp chuyên môn hóa sản xuất và cung cấp khoáng chất có nguồn tự nhiên cho nuôi tôm, với mục tiêu là đem đến cho người nuôi những sản phẩm khoáng chất lượng hàng đầu.

Khoáng trong nuôi tôm
• 10:42 08/09/2023

Giá thức ăn tôm tăng đến 44.000 đồng/kg, người nuôi điêu đứng

Nông dân các tỉnh ven biển miền Tây đang trong vụ nuôi tôm nhưng giá thức ăn cao chót vót, trong khi giá tôm giảm sâu nên bị lỗ, may ra huề vốn.

thức ăn tôm
• 10:07 06/07/2023

Ông Châu tâm huyết với nghề nuôi tôm công nghệ cao

Nhờ nắm bắt được thông tin về công nghệ mới trong nuôi tôm, ông Nguyễn Ngọc Châu (67 tuổi, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định) đã nhanh chóng tiếp cận và mạnh dạn đầu tư. Đến nay, với thâm niên nghề nuôi tôm thẻ chân trắng gần 13 năm, ông đầu tư 3 ha ao nuôi áp dụng công nghệ Semi - Biofloc, gắn hệ thống đèn led trong các ao nuôi, thiết lập hệ thống máy móc hỗ trợ…

Hệ thống ao nuôi của ông Châu
• 09:49 03/07/2023

Vietshrimp 2023 đang diễn ra tại Cần Thơ

Hội chợ Triển lãm Quốc tế Công nghệ ngành tôm Việt Nam lần thứ 4 (VietShrimp 2023) đang diễn ra tại Cần Thơ.

vietshrimp 2023
• 18:12 12/04/2023

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:49 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 19:58 19/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 19:58 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 19:58 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 19:58 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 19:58 19/04/2024