Lựa chon tôm giống tốt

Trong các yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi thì yếu tố con giống là yếu tố quan trọng bậc nhất. Dưới đây là một số kinh nghiệm, kỹ thuật chọn tôm giống phù hợp, đảm bảo chất lượng trước khi thả nuôi.

Chọn tôm giống hiệu quả
Lựa chọn tôm giống. Hình minh họa.V.Lan

Truy xuất nguồn gốc

Khi lựa chọn tôm giống để thả nuôi, cần biết rõ nguồn gốc con tôm giống như thế nào, quy trình nuôi ra sao, cho ăn thức ăn gì.

- Nguồn bố mẹ:

+ Đối với tôm sú: Tôm có nguồn gốc tôm biển, tôm nhập khẩu như tôm Moana, tôm châu Phi có trọng lượng 120 - 150 g. Ưu tiên tôm giao vĩ tự nhiên. Hạn chế chọn tôm cho lột xác và cấy tinh để sinh sản nhiều lần.

+ Đối với tôm thẻ chân trắng (TTCT): Phải có nguồn gốc xuất xứ từ Hawaii, Tôm bố mẹ được nuôi vỗ và cho sinh sản thời gian không quá 4 tháng kể từ lúc nhập về trại sản xuất. Lưu ý, tôm bố mẹ cho đẻ lần thứ 1, thứ 2 thì chất lượng con giống tốt, cho đẻ lần thứ 3 thì chất lượng giống tôm kém hơn, chậm lớn hơn.

- Quy trình nuôi: Tính từ ngày tôm đẻ đến giai đoạn PL12 (tôm có kích cỡ 1,1 - 1,2 cm), thời gian trung bình 22 - 25 ngày là tôm phát triển bình thường, có thể kéo dài hơn. Ưu tiên các quy trình nuôi hạn chế sử dụng kháng sinh, hóa chất để phòng và trị bệnh.

- Sử dụng thức ăn: Ưu tiên tôm giống được cho ăn các loại tảo tươi, thức ăn sống như luân trùng, copepodaa, artemia… Thực phẩm cho ấu trùng là những loại có thương hiệu, đảm bảo chất lượng và uy tín cao.

Phù hợp với loại hình nuôi

- Đối với hình thức nuôi quảng canh, nuôi tôm rừng, nuôi tôm xen ghép nên chọn tôm nuôi có kích cỡ lớn, trạng thái bơi nhanh hay vùi tốt để phù hợp với điều kiện tự nhiên hay chống chọi với địch hại.

- Đối với những mô hình thả mật độ cao, nuôi ao đất, ao chỉ trải bạt bờ điều kiện an toàn sinh học chưa cao, ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu nên chọn: Tôm sú có nguồn gốc bố mẹ tại bản địa, hay tôm có nguồn gốc chịu biến đổi môi trường cao (tôm sú châu Phi); tôm thẻ có nguồn gốc tôm kháng bệnh. Tùy mùa mà chọn nguồn gốc tôm giống kháng với loại bệnh nào. Ví dụ, mùa lạnh chọn loại tôm kháng bệnh WSSV, IHHNV… ; mùa nắng chọn tôm kháng các loại bệnh về đường ruột, gan như EMS…

- Đối với những mô hình nuôi tôm trải bạt, nuôi siêu thâm canh, điều kiện an toàn sinh học cao, có thể chọn tôm nuôi sạch bệnh, có tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng cũng tùy điều kiện môi trường và thời tiết mùa vụ nuôi mà chọn dòng tôm sạch bệnh hay kháng bệnh đối với tôm thẻ; tôm có thân dài hay chắc khỏe đối với tôm sú.

Kỹ thuật kiểm tra, đánh giá chất lượng

Phương pháp đánh giá chất lượng bằng cảm quan

Đánh giá chất lượng tôm giống bằng cảm quan là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất với người nuôi. Về kích cỡ tôm giống, cần chọn tôm sú tối thiểu PL15, tương ứng chiều dài 12 mm; TTCT tối thiểu PL12, tương ứng chiều dài 9 - 11 mm. Việc chọn tôm giống đúng quy cách phải được quan tâm hàng đầu. Dưới đây là một số chỉ tiêu và cách thực hiện cơ bản của phương pháp này.

lựa chọn tôm giống

Phương pháp đánh giá chất lượng qua kính hiển vi

Đánh giá chất lượng tôm giống qua kính hiển vi là bước thứ 2 và rất quan trọng, giúp đánh giá chính xác về chất lượng tôm giống trước khi thả nuôi. Để thực hiện phương pháp này cần chuẩn bị: Kính hiển vi, vợt nhỏ đường kính 30 mm, ống hút để bắt tôm. Bắt ngẫu nhiên khoảng 30 - 50 con tôm PL đưa lên kính hiển vi và quan sát các chỉ tiêu như sau:

 

Phương pháp đánh giá bằng kỹ thuật hiện đại: Sinh học phân tử - PCR, kiểm khuẩn

Đây là phương pháp khó, yêu cầu trình độ kỹ thuật cao, trang thiết bị hiện đại. Người nuôi có thể gửi mẫu tôm giống đến các trung tâm bệnh học thủy sản để xét nghiệm.

Dưới đây là một số chỉ tiêu khi kiểm tra bằng phương pháp này:

Xét nghiệm tôm giống

Trung tâm Khuyến nông Khánh Hòa - TCTS
Đăng ngày 20/06/2017
Phạm Duy Trường
Kỹ thuật

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 14:12 26/04/2024

Ức chế vi khuẩn gây hại bằng axit hữu cơ

Một giải phải để hỗ trợ loại bỏ kháng sinh trong việc phòng bệnh cho vật nuôi chính là sử dụng axit hữu cơ cho nuôi trồng thủy sản hiện nay. Vậy các lợi ích mà axit hữu cơ mang lại chính là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Tép Bạc nhé!

Đĩa khuẩn
• 09:51 26/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 12:03 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Hội chứng chết sớm EMS trên tôm và giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Nuôi tôm không phải là một công việc dễ dàng. Trong quá trình nuôi tôm thường xuất hiện rất nhiều loại bệnh khác nhau. Một trong số đó là EMS, hay Hội chứng chết sớm, còn được gọi là AHPNS hoặc Hội chứng hoại tử gan tụy cấp tính.

Tôm nhiễm bệnh
• 04:37 27/04/2024

Sự phục hồi của thị trường tôm sú

Tôm sú đang trải qua thời kỳ phục hưng, đặc biệt là ở Ấn Độ và Trung Quốc. Tuy nhiên, các chuyên gia như Ida Skancke của Kontali và Tiến sĩ Manoj Sharma cho rằng, việc loại bỏ tôm thẻ chân trắng là vẫn còn quá sớm và thật ngốc khi thực hiện điều đó.

Tôm sú
• 04:37 27/04/2024

Kinh tế tuần hoàn với giải pháp nội tại ngành tôm

Chuyên gia Huỳnh Quốc Tịnh ở Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên tại Việt Nam (WWF Việt Nam) phân tích giải pháp tiếp cận đối với sản phẩm tôm theo định hướng kinh tế tuần hoàn bằng việc thực hiện tuần hoàn trong nội tại ngành tôm.

Khu nuôi tôm
• 04:37 27/04/2024

Bình Định: Tập huấn phòng chống dịch bệnh trong nuôi thủy sản

Sáng ngày 25.4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y ( Sở NN&PTNT Bình Định) phối hợp UBND xã Mỹ Thành, huyện Phù Mỹ tổ chức tập huấn tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thủy sản cho cán bộ phụ trách thủy sản và 40 hộ dân nuôi trồng thủy sản của 3 thôn Xuân Bình Nam, Hưng Lạc và Hưng Tân.

Ao nuôi tôm
• 04:37 27/04/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 04:37 27/04/2024