Việt Nam sẽ trở thành nước sản xuất cá tra bền vững

Tiến sỹ Phạm Anh Tuấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết mục tiêu của ngành thủy sản là đến năm 2020, Việt Nam sẽ trở thành nước sản xuất, chế biến, xuất khẩu cá tra đạt chuẩn bền vững, thân thiện với môi trường, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội.

xuất khẩu cá tra
Chế biến cá tra xuất khẩu. (Nguồn: TTXVN)

Tại hội thảo với chủ đề “Định hướng sản xuất cá tra bền vững tại Việt Nam,” tổ chức ngày 20/1 tại Cần Thơ, tiến sỹ Phạm Anh Tuấn cho biết với sự hỗ trợ của dự án “Xây dựng chuỗi cung ứng cá tra bền vững tại Việt Nam (SUPA) do EU tài trợ, Việt Nam sẽ thiết lập mô hình trang trại mẫu và trung tâm đào tạo; nâng cao nhận thức cho khách hàng tiềm năng; xây dựng năng lực cho các chuyên gia trong nước theo luật pháp quốc tế liên quan đến thị trường thủy sản nói chung và cá tra nói riêng...

Để hoàn thành mục tiêu trên, đại diện dự án SUPA cho biết, dự án SUPA do EU tài trợ sẽ hỗ trợ hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp trong toàn chuỗi sản xuất cá tra; hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới, sản phẩm phụ và các công nghệ hiện đại; hỗ trợ thiết lập các liên kết giữa các doanh nghiệp nhỏ nhằm tăng khả năng đàm phán của họ; hỗ trợ nâng cao khung chính sách để thúc đẩy sản xuất cá tra bền vững; hỗ trợ vận hành diễn đàn điện tử để trao đổi thông tin giữa nhóm mua và bán; hỗ trợ thực hiện minh bạch hóa việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Việt Nam hiện cung cấp trên 90% sản lượng cá tra xuất khẩu trên thế giới. Có hàng trăm nghìn người Việt Nam tại Đồng bằng sông Cửu Long sống nhờ vào nghề nuôi, chế biến cá tra xuất khẩu. Hàng năm, kim ngạch xuất khẩu cá tra mang lại cho Việt Nam 1,8 tỷ USD.

Tuy nhiên, nghề nuôi cá tra tại Việt Nam vẫn còn một số tồn tại như người nuôi chưa xử lý dư lượng thức ăn, thuốc, hóa chất gây ô nhiễm nguồn nước mặt. Cùng với đó, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cá tra vẫn còn cạnh tranh nhau về giá sản phẩm nhiều hơn cạnh tranh về chất lượng, giá trị gia tăng của sản phẩm làm ảnh hưởng đến uy tín mặt hàng cá tra trên thị trường thế giới.

Dự án SUPA thuộc chương trình SWICH-Asia do EU tài trợ, được thực hiện tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long từ tháng 4/2013, dự kiến kéo dài 48 tháng, nhằm mục tiêu đến cuối thời gian thực hiện dự án, có ít nhất 70% doanh nghiệp sản xuất, chế biến cá tra (quy mô trung bình, lớn) và 30% các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi, các doanh nghiệp nhỏ tham gia chương trình “sản xuất sạch hơn.”

Trong mục tiêu của dự án, có ít nhất 50% doanh nghiệp mục tiêu sẽ cung cấp sản phẩm đạt chuẩn bền vững, phù hợp với tiêu chuẩn ASC của thị trường châu Âu và thị trường khác./.

TTXVN/Vietnam+, 20/01/2014
Đăng ngày 21/01/2014
Thế Đạt
Kinh tế

Xuất khẩu cá tra xuống mức thấp nhất năm

Dù vẫn tăng 31% so với cùng kỳ, nhưng kết quả 179 triệu USD kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra trong tháng 10 là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2022 tới nay. Mức tăng trưởng XK so cùng kỳ năm trước cũng thấp nhất trong các tháng. Luỹ kế tới hết tháng 10 XK cá tra Việt Nam đạt 2,1 tỷ USD, tăng 75% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 12:03 21/11/2022

Tháng 8/2022, xuất khẩu cá tra hồi phục trở lại

Xuất khẩu cá tra 8 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 1,8 tỷ USD – một con số lạc quan cho các doanh nghiệp ngành hàng này. Xuất khẩu cá tra trong 3 tháng gần đây đã tụt dần khỏi mức đỉnh 310 triệu USD hồi tháng 4, nhưng đã có xu hướng hồi phục trở lại từ tháng 8.

Cá tra
• 10:29 26/09/2022

Nâng cao thị phần xuất khẩu cá tra Việt Nam trên toàn thế giới

Tổng sản lượng xuất khẩu cá tra trong tháng 8-2022 vẫn giữ được mức tăng trưởng ổn định, tăng 114% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng nhẹ so với tháng 7-2022, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 8 tháng đầu năm nay đạt gần 1,8 tỉ USD, tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cá tra
• 10:54 14/09/2022

Lưu giữ cá tra bố mẹ phục vụ cộng đồng

Ngành hàng cá tra Việt Nam hơn 20 năm qua đã chứng kiến biết bao thăng trầm. Nhiều người giàu lên nhờ con cá, nhưng cũng không ít người phá sản vì chúng. Sự khốc liệt của ngành hàng này là vậy.

Cá tra
• 15:21 13/09/2022

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Chiết xuất Yucca giúp tăng cường sức khỏe vật nuôi, cải thiên chất lượng nước ao nuôi

Cây Yucca schidigera thuộc họ Agavaceae là dòng cây bản địa ở sa mạc Mojave và sa mạc Sonoran thuộc đông nam California, ở nam Nevada, tây Arizona. Mặt khác, nó cũng là loài bản địa ở Mexico.

Cây Yucca
• 03:19 24/04/2024

Tuyên truyền pháp luật về biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển

Trong 03 ngày, từ 22 – 24/4/2024, tại các xã Cát Tiến, Cát Khánh (huyện Phù Cát) và phường Tam Quan Nam (thị xã Hoài Nhơn), Sở Ngoại vụ tỉnh Bình Định tổ chức tuyên truyền một số văn bản pháp luật quy định về biển, biên giới trên biển và các vấn đề có liên quan đến biển, đảo cho ngư dân các xã ven biển trên địa bàn tỉnh.

Biển đảo Việt Nam
• 03:19 24/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 03:19 24/04/2024

Giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu đến hoạt động nuôi trồng thủy sản

Biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với sản xuất lương thực toàn cầu - bao gồm thủy sản và nuôi trồng thuỷ sản. Nó trực tiếp tác động, làm thay đổi các yếu tố môi trường sinh thái của động vật thủy sản ngoài tự nhiên và trong ao nuôi, do đó ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản.

Nuôi trồng thủy sản
• 03:19 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 03:19 24/04/2024