Vĩnh Long: Nhân rộng mô hình nuôi ếch kết hợp với cá diêu hồng

Trung tâm Khuyến nông Vĩnh Long đã xây dựng mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp với cá diêu hồng. Kết quả cho thấy mô hình vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao vừa phù hợp với trình độ chăn nuôi của các hộ nông dân ở địa phương.

ếch nuôi
Anh Tuấn Anh bên mô hình nuôi ếch kết hợp cá diêu hồng

Anh Trần Tuấn Anh, nông dân ở xã Nhơn Bình, huyện Trà Ôn là hộ được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ thực hiện mô hình. Do đây là mô hình khá mới với người dân xã Nhơn Bình nên anh Tuấn Anh được hướng dẫn kỹ về kỹ thuật nuôi. Anh Tuấn Anh thiết kế 2 vèo bằng lưới ni-lông có kích thước 30m2, cao 1 - 1,2m, phía trên có nắp đậy để tránh ếch nhảy ra ngoài và đề phòng địch hại. Vèo treo trong ao, đáy vèo ngập nước khoảng 20 - 30cm. Phía mặt dưới của đáy vèo có đặt những tấm xốp để vèo nổi lên làm nơi cho ếch lên nghỉ ngơi, tắm nắng và ăn mồi. Mô hình của anh Tuấn Anh thả nuôi 2.500 con ếch, 2.000 cá diêu hồng. Sau 2,5 tháng nuôi, tỷ lệ sống của ếch là 80%, trọng lượng từ 3-4 con/kg, sản lượng thu được 420kg ếch. Với giá bán 45.000 đồng/kg, anh thu được hơn 18 triệu đồng. Do cá còn nhỏ chưa đúng kích cỡ bán nên anh tiếp tục nuôi.

Anh Tuấn Anh cho biết, tuy mới nuôi lần đầu, chưa có kinh nghiệm nhưng kết quả đạt được làm anh rất phấn khởi. Anh tiếp tục duy trì và mở rộng thêm diện tích cũng như nâng thêm số lượng ếch thả. Nhờ được tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi ếch an toàn sinh học và tuân thủ đúng kỹ thuật, cộng với sự chịu khó, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, anh Tuấn Anh đã có nguồn thu nhập từ nuôi ếch. Theo anh, ếch dễ nuôi, ít bị bệnh nên không tốn chi phí thuốc trị bệnh. Nuôi ếch cũng chủ động được thức ăn. Ngoài việc cho ếch ăn thức ăn công nghiệp, anh còn tranh thủ đi bắt ốc, đặt dớn tìm nguồn thức ăn thủy sản cho ếch nhằm giảm chi phí mua thức ăn. Tận dụng thức ăn thừa từ nuôi ếch để nuôi cá nên hiệu quả càng cao. Nếu nuôi ếch bán vào thời điểm giá thấp chỉ cần hòa vốn, còn lãi ở tiền bán cá cũng khá.

Lứa thứ hai, sau 2 tháng rưỡi nuôi ếch, khi xuất bán anh thu lãi hơn 10 triệu đồng. Anh thu hoạch được 200 kg cá, với giá 25.000 đồng/kg, anh thu được thêm 5 triệu đồng. Tiếp nối thành công, anh mạnh dạn đầu tư nuôi thêm 3.000 con.

Thấy được hiệu quả của mô hình của anh Tuấn Anh, các hộ xungquanh đã đến tham quan học hỏi và mạnh dạn đầu tư nuôi với quy mô từ2.000-3.000 con ếch giống/mô hình. Chỉ riêng ấp của anh Tuấn Anh đã có 6 hộnuôi ếch cùng cá diêu hồng. Mô hình cũng được nhân rộng với hơn 30 hộ ở các xãTrà Côn, Tân Mỹ, Hòa Bình, Vĩnh Xuân, Thuận Thới có quy mô từ 3.000-5.000 con ếch/môhình.

Mô hình nuôi ếch thương phẩm trong vèo kết hợp cá diêu hồngđã góp phần nâng cao trình độ kỹ thuật của người dân trong vùng; Làm tiền đềxây dựng và phát triển vùng nuôi chuyên canh các đối tượng thủy đặc sản có thếmạnh để nâng cao giá trị trong sản xuất, tạo thêm việc làm, cải thiện một phầnmức sống cho lao động nông thôn và góp phần triển khai thực hiện thành công Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long theo hướng nâng cao giá trị, hiệuquả và phát triển bền vững của tỉnh Vĩnh Long.

TTKN Trà Ôn
Đăng ngày 15/07/2020
Nguyễn Văn Bình
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

Gặp gỡ, trao đổi với người dân về nuôi tôm thương phẩm ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 10/5, tại xã Phước Sơn (Bình Định), Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức Chương trình gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với 70 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Phước Sơn, Phước Thuận và Phước Hòa về kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc.

Cơ quan chuyển môn
• 09:53 13/05/2024

Tăng cường quản lý nuôi cá lồng bè trên các hồ chứa nước ngọt

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện tượng El Nino kéo dài từ năm 2023 đến hết tháng 4/2024 làm mực nước trên các sông, hồ giảm mạnh, ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thuỷ sản lồng bè.

Nuôi lồng bè
• 08:00 01/05/2024

Thả giống thực hiện mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Thực hiện Chương trình Khuyến nông năm 2024, Trung tâm Khuyến nông Bình Định đã triển khai mô hình Nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc trên ao nuôi diện tích 1.000 m2 của ông Phạm Xuân Phương, thôn Đức Phổ 1, xã Cát Minh, huyện Phù Cát, Bình Định

Thả tôm giống
• 08:00 29/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chế phẩm men vi sinh PONDTOSS™ xử lý môi trường nuôi thủy sản

Chế phẩm vi sinh vật PondToss™ hay Men vi sinh PondToss™ là sản phẩm thuộc thương hiệu Keeton - Mỹ, đạt Tiêu chuẩn Tepbac và được Tepbac phân phối chính thức trên thị trường Việt Nam.

Pondtoss
• 14:37 15/05/2024

Tép Bạc đưa thức ăn tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại châu Á về Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn cho tôm đạt chứng nhận ASC đầu tiên tại Châu Á ở Việt Nam.

Thức ăn tôm Thái Union
• 14:37 15/05/2024

Cách nâng kiềm trong ao nuôi tôm nước ngọt

Trong việc quản lý ao nuôi nước ngọt, việc duy trì mức độ kiềm phù hợp là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sức khỏe và phát triển của tôm. Tuy nhiên, đối với nhiều người nuôi, việc duy trì mức kiềm trong ao nước có thể là một thách thức. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các phương pháp hiệu quả để nâng cao mức độ kiềm cho ao nước ngọt, giúp tạo ra môi trường sống lý tưởng cho tôm nuôi.

Ao nuôi tôm
• 14:37 15/05/2024

Tôm chậm cứng vỏ do nguyên nhân gì?

Trong các ao nuôi, quá trình lột xác của tôm không chỉ là một sự kiện tự nhiên mà còn là một biểu hiện rõ ràng về sự phát triển và sức khỏe của chúng. Tuy nhiên, mặc dù đã lột xác tôm vẫn không thể nhanh chóng cứng vỏ, tạo ra một tình trạng đầy lo lắng và bất ổn.

Tôm thẻ
• 14:37 15/05/2024

Giảm thiểu các chi phí cho vụ nuôi mới

Nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro và biến động về giá cả. Do vậy, việc tối ưu hóa chi phí sản xuất đóng vai trò then chốt trong việc gia tăng lợi nhuận và đảm bảo sự bền vững cho vụ nuôi. Làm thế nào để giảm thiểu các chi phí ở vụ nuôi mới? Bà con cùng tìm hiểu nội dung trong bài viết này nhé

Tôm thẻ chân trắng
• 14:37 15/05/2024