Vụ tôm mới: Canh cánh nỗi lo con giống

- Mỗi năm, nông dân ĐBSCL cần hàng chục tỷ con tôm giống để thả nuôi. Tuy nhiên hiện nay, năng lực sản xuất tôm giống ở hầu hết các địa phương trong vùng đều rất hạn chế, chỉ đáp ứng được khoảng 30-50% nhu cầu, còn lại phải nhập từ địa phương khác.

tom

Thiếu giống

Dọc theo những cánh đồng ven biển thuộc các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng… vào thời điểm này đâu đâu cũng thấy nông dân tất bật bơm nước mặn để thả tôm.

Theo những nông dân có kinh nghiệm, thành công của mỗi vụ tôm phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng con giống. Có được nguồn giống tốt, tôm nuôi sẽ lớn nhanh và ít gặp rủi ro về dịch bệnh. Vì vậy, hầu hết các Công ty, đơn vị đầu tư nuôi tôm quy mô lớn đều tự sản xuất giống để phục vụ nhu cầu. Trường hợp cần mua giống ở các cơ sở khác họ sẽ cử kỹ sư đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm, nếu đạt yêu cầu thì mới nhập về thả nuôi. Trong khi đó, nông dân do quy mô sản xuất nhỏ và điều kiện kinh tế có hạn nên đành chấp nhận may rủi với con giống trôi nổi ngoài thị trường.

Cà Mau là địa phương có phong trào nuôi tôm trên ruộng lúa sớm nhất ở ĐBSCL, nhưng hiện nay, tỉnh này cũng chỉ đáp ứng được khoảng 60% lượng tôm giống, còn lại vẫn phải lệ thuộc từ bên ngoài. Ông Nguyễn Văn Trung, Chi cục phó Chi cục Nuôi trồng Thủy sản Cà Mau cho biết, hiện nay diện tích nuôi tôm toàn tỉnh là 269.500 ha. Trong đó, có 33.000 ha nuôi công nghiệp, còn lại là nuôi quảng canh, quảng canh cải tiến năng suất cao và nuôi sinh thái dưới tán rừng phòng hộ.

Với diện tích lớn như vậy, mỗi năm toàn tỉnh Cà Mau cần khoảng 16-18 tỷ con tôm giống. Mặc dù các cơ sở sản xuất tôm trong tỉnh vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thả nuôi do địa bàn giáp ranh nhưng hàng năm vẫn có một lượng tôm giống của Cà Mau được bán đi nơi khác, theo đó lượng tôm giống đã thiếu càng thêm thiếu.

Khó kiểm soát chất lượng

Ông Trần Quang Củi, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Kiên Giang cho biết, theo kế hoạch vụ tôm năm nay toàn tỉnh sẽ thả nuôi 85.000 ha, trong đó có 69.000 ha luân canh tôm lúa, còn lại là nuôi công nghiệp và quảng canh cải tiến. Để đảm bảo vụ tôm nuôi thắng lợi, ngành đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với lực lượng chức năng liên quan để ngăn chặn, kiểm soát và xử lý các hoạt động vận chuyển con giống chưa qua kiểm dịch nhập tỉnh để giúp nông dân có được nguồn giống chất lượng tốt. Đồng thời tăng cường thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thú y thủy sản, các sản phẩm xử lý, cải tạo môi trường nuôi nhằm ngăn chặn việc sử dụng những chất cấm trong nuôi trồng thủy sản tại địa phương; theo dõi chất lượng nguồn nước, tình hình dịch bệnh trên tôm nuôi, khuyến cáo nông dân thả giống theo đúng lịch thời vụ.

Tuy nhiên, theo ông Củi, lo ngại lớn nhất hiện nay vẫn là nguồn tôm giống, vì năng lực sản xuất của tỉnh mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu. Với diện tích thả nuôi như hiện nay, mỗi năm tỉnh phải nhập từ bên ngoài khoảng 4-5 tỷ con giống.

Ông Trần Văn Thưởng, một nông dân sản xuất theo mô hình lúa - tôm ở xã Đông Hòa, huyện An Minh, Kiên Giang cho biết, giá tôm giống năm nay tăng hơn vụ nuôi năm ngoái từ 5-10 đồng/con. Hiện, giá tôm của các cơ sở có thương hiệu, được đóng thùng khoảng 55-60 đồng/con, còn tôm thường giá từ 30-45 đồng/con. Tuy nhiên, việc giá tăng không đáng ngại bằng chất lượng con giống, vì trên thị trường tôm giống có rất nhiều loại và giá cả chênh nhau rất nhiều, thậm chí thật giả lẫn lộn nông dân khó mà phân biệt được.

Theo kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang thì chất lượng tôm giống hiện nay rất đáng lo ngại, tỷ lệ mẫu tôm bị nhiễm bệnh đốm trắng, bệnh còi rất cao. Ông Nguyễn Đình Xuyên, Chi cục phó Chi cục Thú y Kiên Giang cho biết, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã phát hiện 2 mẫu tôm giống bị bệnh đốm trắng, đoàn đã hướng dẫn và giám sát cơ sở kinh doanh tiêu hủy 400.000 con, số tôm này có nguồn gốc từ Ninh Thuận.

Trong số 50 mẫu lấy xét nghiệm thì phát hiện 24 mẫu bị bệnh còi (chiếm tỷ lệ 48%), trong đó có 9 mẫu có nguồn gốc từ tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, 15 mẫu từ các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận, Khánh Hòa. Số tôm giống này chủ yếu được nhập từ các tỉnh khác về bán cho nông dân vùng U Minh Thượng thả nuôi.

>> Theo ông Nguyễn Đình Xuyên, Chi cục phó Chi cục Thú y Kiên Giang, việc kiểm soát chất lượng tôm giống một cách triệt để là rất khó. Hiện nay, các tổ kiểm dịch chủ yếu chỉ kiểm tra được lượng tôm giống lưu thông trên đường bộ, còn lượng tôm giống vận chuyển theo đường thủy là ngoài tầm kiểm soát.

Đăng ngày 27/02/2012
Đ.T.Chánh
Nuôi trồng

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:48 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 10:10 24/04/2024

Rong xuất hiện nhiều trên vuông nuôi tôm

Hàng năm vào những thời điểm giao mùa, điều kiện thời tiết thường diễn biến phức tạp, không thuận lợi cho tôm nuôi phát triển, nguy cơ rủi ro và thiệt hại về dịch bệnh trên tôm nuôi là rất cao. Đặc biệt ở ao nuôi tôm quảng canh, rong xuất hiện rất nhiều và gây ra các ảnh hưởng trực tiếp đến vật nuôi dưới ao.

Rong tảo dày đặc
• 09:51 23/04/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 08:00 20/04/2024

Cẩn thận với mùa sứa biển Vũng Tàu 

Mùa hè là thời điểm lý tưởng để du lịch biển, nhưng cũng là lúc bạn cần cẩn thận với sự xuất hiện của sứa biển, đặc biệt là tại Vũng Tàu. Sứa biển có thể gây ra những vết ngứa rát khó chịu, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe nếu bị đốt nghiêm trọng.

Sứa biển
• 18:40 25/04/2024

Công cụ săn mồi độc đáo của cá nheo châu Âu

Cá nheo châu Âu là loài cá sở hữu kích thước “khủng” có nguồn gốc từ Đông Âu, nhưng nay đã có mặt ở nhiều nơi trên thế giới. Không chỉ gây chú ý về kích thước, loài cá này còn được biết đến nhờ tuyệt chiêu săn mồi có một không hai của mình.

Cá nheo
• 18:40 25/04/2024

Nói không với kháng sinh trong nuôi tôm?

Khi tiếp cận với việc sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm, việc áp dụng chúng một cách chính xác và hiệu quả là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe của tôm và người tiêu dùng, cũng như duy trì sự bền vững của ngành nuôi tôm.

Tôm sú
• 18:40 25/04/2024

Thực phẩm chỉnh sửa gen của Nhật Bản đến tay người tiêu dùng

Nhật Bản là một trong những nước tiêu thụ thực phẩm thủy sản lớn nhất thế giới. Người Nhật thích ăn cá và một nghiên cứu do Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ thực hiện cho thấy trung bình người Nhật ăn khoảng 3 ounce cá mỗi ngày. Ẩm thực địa phương của Nhật Bản rất giàu cá và hải sản, nguồn protein chính trong chế độ ăn ít chất béo và giàu dinh dưỡng của người dân Nhật Bản.

Hải sản
• 18:40 25/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 18:40 25/04/2024