Xóm thúng nhựa trên vịnh Xuân Đài

Vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) có diện tích mặt nước khoảng 13.000ha, nơi đây có hàng ngàn người nuôi tôm hùm bằng lồng bè. Làm nghề này ai cũng phải sắm thúng để vận chuyển thức ăn từ bờ ra bè cho tôm hùm. Tôm hùm ăn thức ăn tươi sống nên ngày nào người nuôi tôm cũng phải “đi chợ” bằng thúng.

thúng nhựa
Một thúng nhựa có “chứng minh thư” - Ảnh: HOÀI NAM

Thúng cũng có… “chứng minh thư”!

Sáng, chúng tôi từ quốc lộ 1 rẽ ngã ba Trung Trinh (xã Xuân Phương, TX Sông Cầu) đi vòng qua vịnh Xuân Đài, chạy dọc từ Vũng Mắm, Vũng Dông, Vũng Sứ, Vũng Chào rồi đến Vũng La. Qua mỗi vùng nhìn ra bờ vịnh, thấy thúng chen chúc nhấp nhô vây kín. Thúng ở đây đa số là thúng nhựa có cùng khuôn mẫu với đường kính rộng 1,8m, bên vành thúng ghi tên, địa chỉ, số điện thoại.

Tại Vũng Chào, hàng trăm cái thúng nhựa nằm ngổn ngang bề bộn, nhưng đều giống màu nước sơn và kích cỡ, kiểu dáng. Thúng nào cũng ghi dòng chữ bên vành như: Dũng Vũng La, điện thoại 098…, Hùng Vũng Sứ, điện thoại 0169… Chúng tôi hỏi thăm thì được anh Trần Quốc Quang, đang lui cui bưng mấy rổ nhựa đựng thức ăn cho tôm hùm chất vào trong cái thúng, cười nói: Cái này gọi là gắn “chứng minh thư” trên thúng. Sở dĩ làm như vậy là vì thúng không có neo như tàu thuyền mà kéo lên cạnh bờ, gặp lúc sóng lớn đánh vào là lôi ra xa trôi tuốt từ đây lên Vũng Dông hay Vũng Sứ. Khi ấy, người nuôi tôm trên đó thấy tên chủ liền gọi điện thoại cho mình đến nhận lại. Sống ở đây ai cũng có tấm lòng thơm thảo như vậy, anh à!

Cũng theo anh Quang, đó là khi thúng trôi lạc. Còn tại bến, thúng đông đúc cũng hay bị sóng xô đẩy trong khi đều giống nhau và tên trùng tên. Ví dụ như có 2 người tên Thanh thì bên vành thúng ghi Thanh Vũng Chào nhưng nhờ có số điện thoại “làm dấu”, phân biệt thúng người cùng tên, ở chung xóm mà của riêng.

Thúng là tài sản không thể thiếu đối với người nuôi tôm hùm. Vì nuôi tôm hùm bằng lồng bè thường ở giữa vịnh cách xa bờ, hàng ngày vận chuyển thức ăn từ bờ ra lồng bè cho tôm hùm ăn đều bằng phương tiện này. Còn như nuôi ốc hương, cá mú thì chỉ nuôi trong đìa gần bờ, vì vậy ai đến đây nuôi tôm phải sắm cái thúng trước. Do đó, từ khi phong trào nuôi tôm hùm ở đây rộ lên thì cũng là lúc hình thành “xóm thúng” trên vịnh.

Cái hay của câu chuyện gắn “chứng minh thư” trên thúng cũng được ông Trần Văn Thìn (60 tuổi), ở Vũng Dông kể cụ thể. Khi chưa có “chứng minh thư”, sóng lớn đánh, thúng không người lái trôi dạt trên vịnh, ông đang đi ra lồng bè thấy vậy kéo vào bờ, tuy nhiên không biết của ai. Ông đón con nước lớn theo hướng gió thì thúng xóm Vũng La trôi dạt lên trên này. Gặp người quen dưới đó lên, ông Thìn nhắn về Vũng La hỏi có ai mất thúng thì lên nhận. “Tin nhắn truyền miệng” nên nửa tháng sau chủ nhân chiếc thúng mới đến. Người mất thúng cũng bỏ công đi tìm nhiều ngày. Còn nay có số điện thoại, tên người nên chỉ cần alô trong nháy mắt là chủ chiếc thúng biết thúng lạc đi hướng nào. “Vừa qua, sóng to gió lớn, sáng tôi lắc thúng ra Vũng Dông trước nhà thấy 6 cái thúng trôi bèn gom lại dùng dây thừng “xỏ xâu” rồi kéo vô bờ, sẵn số điện thoại tôi liên hệ từng người. Trưa, họ đến nhận rồi cảm ơn rối rít, có một người biếu lít rượu gạo gọi là trả lễ, vui lắm”, ông Thìn tâm đắc.

Ông Thìn ví thúng như ngôi nhà di động vì thời gian ngồi lắc thúng chai dưới nước nhiều hơn đi trên bờ. Từ nhà ông bước bảy bước là ra bờ vịnh, trong khi từ bờ ra chỗ lồng bè xa từ 3-4 cây số. Không những thế, khi ra ngoài bè, từ bè này qua bè kia giao lưu ly rượu chén trà cũng phải lắc thúng.

So với các nơi thì xóm thúng ở Vũng La đông đúc nhất vì nơi đây tiếp giáp với biển nên mặt nước nuôi tôm hùm bằng lồng bè rộng. Thế nhưng, chỗ bãi rạng cạnh bờ để cặp thúng thì hẹp nên thúng “xúm” lại chen chúc hơn.

Thúng ở đây không có ngày nào nằm yên một chỗ. Thế nhưng thỉnh thoảng có cái thúng đơn chiếc nằm úp “chết đuối” trên bờ ngày này qua tháng nọ, người trong xóm biết chủ nhân của nó nuôi tôm nhưng do tôm bệnh chết nhiều nên ôm cục nợ bỏ nghề về quê. Trong hàng ngàn người nuôi thì cũng có người rủi. Người khác cần thúng gọi số điện thoại trên vành thúng “sang tay”, chủ mới sơn sửa, gắn lại “chứng minh thư” trên thúng.

ro dung thuc an
Chuyển rổ đựng thức ăn lên thúng để chuẩn bị đưa ra lồng tôm - Ảnh: HOÀI NAM

“Đi chợ 3 tạ”

Cập thúng vào Vũng Dông, anh Phạm Văn Tình ngồi làm mồi cho tôm hùm, tâm sự: “Tôm hùm ưa thức ăn tươi sống. Chợ bán thức ăn cho tôm hùm là chuyến xe tải đông lạnh, buổi sáng xe tải chở đi bỏ mối, người mua thức ăn cho tôm không lựa mà mua trụm, mỗi gói mồi trong túi ni lông là 10kg. Trung bình mỗi lồng nuôi 70 con tôm hùm một ngày ăn hết 10kg mồi, 10 lồng tôm nuôi ăn hết 1 tạ mồi, tôi nuôi tổng cộng 30 lồng thì mỗi ngày tôm ăn 3 tạ mồi. Vì vậy, tôi hay “đi chợ 3 tạ”, còn người nuôi nhiều hơn thì “đi chợ 5 tạ”. Vùng này tính sa cạ thì hầu hết đều nuôi 30 lồng”.

Nuôi tôm tối ngủ ở ngoài lồng bè toàn là đàn ông nên kiêm luôn việc làm “chuyên gia” đi chợ. Nuôi tôm hùm đúng cỡ 18 tháng mới xuất bán, người nào nuôi vội cũng giáp năm, vì vậy ngày nào cũng phải đi chợ mua thức ăn cho tôm. Nhưng người nuôi không ngại đi chợ mà sợ tôm lơ ăn. Tôm ăn mạnh thì mừng, còn lơ lơ là người nuôi buồn nẫu ruột, đứng ngồi không yên vì vốn liếng đầu tư nuôi lớn không biết thu lại ra sao.

“Nếu nuôi số lượng trên 50 lồng thì bỏ túi gần tỉ đồng, tôi nuôi túc tắc năm rồi cũng “sém” 200 triệu đồng. Gần đây có người nuôi tôm hùm số lượng lớn từ 50 lồng trở lên, “độ” cái thúng gắn động cơ lên vành thúng nên mỗi lần “đi chợ 5 tạ” chạy khỏe re ra chỗ lồng bè”, anh Tình nói thêm.

Ngoài xóm thúng gắn liền với địa danh ven vịnh Xuân Đài, gần đây trên vịnh hình thành xóm thúng mới, đó là những người bên Từ Nham (xã Xuân Thịnh) lúc trước nuôi tôm trên đầm Cù Mông (TX Sông Cầu) nhưng nguồn nước bị ô nhiễm nên qua đây nuôi tôm hùm. Ban đầu nhìn “chứng minh thư” trên cái thúng ghi địa chỉ ở Từ Nham có người tưởng bên ấy đi chợ xa qua bên này, nhưng trong buổi chợ hỏi thăm nhau mới biết. Hiện nay xóm thúng Từ Nham cũng “đi chợ” trên vịnh Xuân Đài.

Đi chợ mua thức ăn rồi chuyển ra bè cho tôm ăn xong, anh Bùi Văn Phất lắc thúng chai vào bờ. Nhà ở Vũng Mắm, kéo thúng nằm trên bờ một nửa dưới nước một nửa rồi anh Phất chồng hai cái rổ nhựa (đựng thức ăn tôm hùm) để trên chiếc gióng, xỏ đòn gánh vào đưa lên vai, rồi bước nhanh lên đường bê tông đi về. Ngồi uống trà trước hàng ba, anh Phất kể: Trước đây, vợ chồng tôi sống trong căn nhà lụp xụp. Đêm mưa to quá, tôi lấy thau nhựa hứng nước dột ở phòng khách nào ngờ cái thau lủng đít nên nước chảy tràn khắp nhà, thật quá khổ. Từ ngày ở đây có phong trào nuôi tôm hùm, nhờ chịu khó “đi chợ” nuôi tôm, đến nay, chúng tôi đã tích lũy tiền bạc cất được cặp nhà xây, chỗ phòng khách còn có gác lửng. Nhờ vậy, ăn ngủ cũng “lên đời” sướng hơn trước nhiều lắm.

Anh Phất nhớ lại, xóm thúng nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài mới đó mà đã ngụ cư hơn 10 năm rồi…

Báo Phú Yên, 22/10/2016
Đăng ngày 23/10/2016
Mạnh Hoài Nam
Nông thôn

Tết về! Buồn của người nuôi tôm xa xứ!

Cái nghề nuôi tôm thăng trầm lắm. Tỷ phú cũng có mà nợ ngập đầu cũng có. Bởi vậy người ta thường nói cái nghề này thật sự nó bạc bẽo lắm, nhất là vào những ngày Tết.

nuôi tôm ngày tết
• 10:48 01/01/2023

Dự báo lũ đẹp vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Mùa nước lũ ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm nay được dự báo là “mùa lũ đẹp”, mang theo phù sa, thau rửa đồng ruộng và hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Lũ miền Tây
• 11:06 20/09/2022

Đầu nguồn mùa nước nổi

Tháng 7 nước nhảy khỏi bờ” là quy luật tự nhiên được cư dân vùng đầu nguồn đúc kết từ nhiều đời. Đây cũng là lúc mùa nước nổi bắt đầu, cư dân bước vào vụ làm ăn mới. Năm nay, nước lũ về sớm, dự báo sẽ dồi dào. Mọi người háo hức mong chờ mùa “lũ đẹp”, để khai thác sản vật từ thiên nhiên ban tặng.

cá linh
• 15:57 05/09/2022

Dưới sông cá chốt...

Hôm qua, tôi vô chợ, thật bất ngờ khi thấy một chị nọ mua 1kg cá chốt với giá 250.000 đồng. Không thể nào ngờ cá chốt bây giờ có giá cao như vậy.

Cá chốt sông
• 19:33 30/08/2022

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:17 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:17 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:17 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:17 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:17 20/04/2024