5 chiến lược để hạn chế sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm

Bài viết lược dịch và bổ sung những trao đổi của Thefishsite với tiến sỹ Trần Hữu Lộc về những gợi ý để sản xuất tôm không có kháng sinh.

5 chiến lược giúp hạn chế sử dụng kháng sinh trong nuôi tôm
Định kỳ kiểm tra điều chỉnh các thông số môi trường là một trong những chiến lược giúp hạn chế dịch bệnh. Ảnh Internet

1. Đảm bảo an toàn sinh học

 

Điểm quan trọng để bắt đầu là cần áp dụng các giải pháp giúp đảm bảo an toàn sinh học trong trại nuôi và điều đó có thể được thực hiện bằng cách kiểm nghiệm, kiểm dịch tôm giống đảm bảo tôm sạch bệnh, xây dựng các rào cản vật lý (sử dụng lưới lọc khi cấp nước, xử lý nước thật kỹ trước khi cấp vào ao, đặt lưới côn trùng trên ao...), kiểm soát cho ăn tránh dư thừa, giảm tác nhân gây stress trong ao (che bóng ao để giảm biến động nhiệt độ và pH.. ), thực hành quản lý tốt trang trại (thả giống lớn, dùng men vi sinh, áp dụng biofloc)

2. Đảm bảo môi trường sống tối ưu cho tôm

Sự tồn tại của Vibrio và các loại vi khuẩn khác trong ao nuôi tôm là rất phổ biến, do đó cần giữ cho môi trường sạch sẽ - thông qua việc loại bỏ bùn và nước thải trong quá trình nuôi. Điều quan trọng nữa là sử dụng men vi sinh để xử lý chất thải - chất thải hữu cơ và các loại khí độc khác như amoniac, nitrit và hydro sunfua. Bằng cách giữ cho môi trường sạch sẽ, bạn sẽ có nguồn nước sạch, môi trường sạch và động vật sẽ rất khỏe mạnh.

3. Bảo vệ đường ruột tôm

Cần giữ cho hệ vi sinh vật đường ruột của động vật thủy sản khỏe mạnh bằng cách sử dụng chế phẩm sinh học để phát triển cộng động vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Bằng cách đó, Vibrios không thể tạo ra đủ độc tố để gây thiệt hại cho động vật.

4. Sử dụng phụ gia tăng cường miễn dịch

Trong thức ăn, có thể áp dụng các chất phụ gia thức ăn, phương pháp phòng bệnh và các sản phẩm làm gián đoạn cách thức vi khuẩn giao tiếp để giảm thiểu tác động của nhiễm khuẩn. Các thành phần đặc biệt bao gồm chất axit hóa, monoglyceride và phytogenics, cung cấp chất nền tốt để thay thế việc sử dụng kháng sinh vì chúng có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn có hại và thúc đẩy hệ vi sinh vật khỏe mạnh trong đường ruột tôm nuôi.

5. Cải thiện mô hình nuôi

Tất cả các phương pháp này chỉ có hiệu quả, nếu nông dân nhận thức được tác hại của kháng sinh và được phổ biến về những phát triển mới trong công nghệ nuôi tôm để họ có thể nhìn thấy bức tranh rộng lớn hơn. Họ cũng phải có một quy trình nuôi tôm rõ ràng từ ngày đầu tiên.

Đăng ngày 18/09/2019
LL Lược dịch Thefishsite
Kỹ thuật

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 09:49 19/04/2024

Diệt rong đuôi chồn ở ao nuôi quảng canh

Rong đuôi chồn hay còn gọi là rong mép, là loại rong tơ, sợi mảnh, màu xanh lục, thường phát triển mạnh ở đáy ao nuôi tôm quảng canh. Một mặt, loại rong này là nguồn cung cấp thức ăn tự nhiên cho tôm. Tuy nhiên, khi chúng phát triển quá mức sẽ đe dọa đến sự sinh trưởng và phát triển của tôm quảng canh.

Rong đuôi chồn
• 09:46 16/04/2024

Nước ao nuôi bị xanh đen xử lý thế nào đơn giản và đạt hiệu quả cao

Làm thế nào để xử lý nước ao nuôi bị màu xanh đen một cách hiệu quả và nhanh chóng là một vấn đề mà hầu như tất cả người chăn nuôi thủy sản đều quan tâm. Mỗi khi nước ao trong quá trình nuôi trở nên xanh đen, đó là dấu hiệu cho thấy các điều kiện môi trường đang không còn ổn định.

Nước ao nuôi
• 08:00 15/04/2024

Làm thế nào để hiệu quả việc tăng kiềm trong ao tôm?

Độ kiềm là thông số rất quan trọng, góp phần vào một trong những yếu tố quyết định thành công của vụ nuôi, bởi độ kiềm có liên quan trực tiếp đến độ ổn định của pH nước và hoạt động lột xác của tôm. Việc hiểu và kiểm soát hiệu quả, đúng lúc tính kiềm trong ao sẽ giúp hoạt động nuôi tôm của bà con trở nên dễ dàng hơn.

Độ kiềm
• 09:50 12/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:37 19/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:37 19/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 12:37 19/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:37 19/04/2024

Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định số 1161/QĐ-UBND ngày 04/4/2024 về Kế hoạch Chuyển đổi một số nghề khai thác hải sản ảnh hưởng đến nguồn lợi và môi trường sinh thái trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2024 – 2030, Kế hoạch này do Sở Nông nghiệp và PTNT Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố ven biển triển khai thực hiện.

Tàu thuyền
• 12:37 19/04/2024