Bước tiến trong kỹ thuật nuôi tôm tít hiệu quả

Việc nuôi tôm tít lồng của người dân đã phát sinh nhiều hạn chế, nhất là việc không quản lý được môi trường nước nên rủi ro rất cao và tốn nhiều thời gian để vệ sinh lồng nuôi.

Bước tiến trong kỹ thuật nuôi tôm tít hiệu quả
Anh Trương Minh Thuận (ấp Trường Đức, xã Lâm Hải) thu hoạch tôm tít.

Chính vì vậy, vừa qua Trung tâm Khuyến nông tỉnh phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức triển khai mô hình nuôi tôm tít trong ao đất, bước đầu khắc phục được những hạn chế của mô hình nuôi tôm tít lồng.

Mô hình được triển khai thực hiện từ tháng 4/2019 tại hộ anh Trương Minh Thuận (ấp Trường Đức, xã Lâm Hải) với 650 con tôm tít giống, thả nuôi trong ao đất có diện tích 0,3ha. Tổng kinh phí thực hiện trên 67 triệu đồng (bao gồm cả chi phí đào ao ban đầu), trong đó Nhà nước hỗ trợ trên 39 triệu đồng, vốn đối ứng hộ nuôi gần 28 triệu đồng.

Đối với hình thức nuôi này, thay vì nuôi trong lồng từ khi bắt con giống về cho tới khi thu hoạch, thì được chia ra làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu, khi mua con giống về sẽ nuôi lồng khoảng 20 ngày, khi con giống đảm bảo khỏe mạnh sẽ được thả ra ao đất ở giai đoạn hai.

Anh Thuận chia sẻ: “Trong giai đoạn nuôi trong rổ, mình vừa theo dõi sức khỏe con tôm vừa đánh giá được tỷ lệ hao hụt ban đầu. Do tỷ lệ hao hụt con tôm những mô hình nuôi trước đây thường xuất phát từ quá trình vận chuyển, con tôm dễ bị xây xước, hoặc khi mới nhận con giống về, con tôm chuẩn bị lột nên không bảo đảm sức khỏe”.

Khi thực hiện mô hình này, trong quá trình nuôi, ngoài đáp ứng các điều kiện về chất lượng con giống và ao nuôi thì phải thường xuyên theo dõi các yếu tố về độ mặn, nhiệt độ nước, độ kiềm và màu nước.

Qua hơn 4 tháng thả nuôi, hiện tôm đang trong quá trình thu hoạch tỉa, tôm có trọng lượng từ 150 - 250g/con, giá tôm tít hiện nay khoảng 1,2 triệu đồng/kg. Qua đánh giá, tôm có tỷ lệ sống từ 65% trở lên, năng suất đạt 70kg/vụ. Như vậy, theo tính toán, mô hình cho thu lãi trên 30 triệu đồng. Đây được xem là tín hiệu tích cực, bởi theo nhận xét của những hộ nuôi theo hình thức nuôi lồng trước đây thì việc vệ sinh lồng rất tốn thời gian và con tôm thường rất chậm lớn, nên hiệu quả kinh tế không cao. Theo anh Thuận, tôm tít là loài thích sống ngoài tự nhiên và thích làm hang. Trong khi đó, trong quá trình nuôi khi tới con nước xổ vuông, dòng nước chảy mạnh nên con tôm tít nuôi trong lồng sẽ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì vậy, nếu nuôi trong ao đất, khi con tôm tít chuẩn bị lột, chúng sẽ làm hang để tránh bị tác động của các yếu tố bên ngoài”.

Ông Nguyễn Nghi Lễ, Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện, người trực tiếp xây dựng dự án, đánh giá: “Qua đánh giá sơ bộ, lợi nhuận của mô hình thí điểm trên 30 triệu đồng. Kết quả dự án cũng đã góp phần hoàn thiện tài liệu, kỹ thuật nuôi phù hợp với điều kiện ở địa phương, để từ đó Trạm sẽ tiếp tục cùng với các ngành có liên quan và những hộ nuôi hoàn thiện quy trình, kỹ thuật nuôi tôm tít trong ao đất, nhằm giúp các hộ nuôi đạt hiệu quả trong thời gian tới”.

Mô hình nuôi tôm tít trong ao đất, trên cơ bản vẫn sử dụng chiếc lồng nuôi cũ và khi tôm khỏe mạnh sẽ thả ra môi trường ao nuôi giống như môi trường sống trong tự nhiên của chúng. Trước tình thời tiết diễn biến phức tạp, môi trường nuôi bị ảnh hưởng nhiều nên việc từng bước áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất là rất cần thiết và phù hợp để người dân phát triển kinh tế bền vững.

Báo Ảnh Đất Mũi
Đăng ngày 19/09/2019
Thanh Vũ
Kỹ thuật

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 09:42 24/04/2024

Lab lab trong ao tôm và cách phòng trị hiệu quả

Lab lab tập hợp thủy sinh bao gồm tảo, vi sinh vật và nguyên sinh động vật phát triển trong ao tôm. Tập hợp này được gọi bằng một thuật ngữ (có xuất xứ từ Philippines) là lab lab.

Nước ao tôm
• 09:47 22/04/2024

Nhiệt độ và các yếu tố khác ảnh hưởng đến màu sắc tôm như thế nào?

Có thể bà con đã từng tự hỏi vì sao tôm lại có nhiều màu sắc khác nhau như vậy? Liệu màu sắc có thực sự ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng của chúng không? Điều gì tác động từ môi trường bên ngoài có thể ảnh hưởng đến chất lượng, màu sắc của tôm và làm thế nào chúng ta có thể nhận biết được?

Tôm thẻ
• 09:45 22/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 11:20 19/04/2024

Nhiệt độ ao nuôi tăng cao do thời tiết nắng nóng

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kéo dài gây nhiều ảnh hưởng đến các khu vực nuôi trồng thủy sản. Đặc biệt với thời tiết ngày và đêm chênh nhiệt độ rõ rệt, việc nhiệt độ của nước ao nuôi liên tục tăng là điều đáng chú ý cho các hộ nuôi.

Nắng nóng
• 11:53 25/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 11:53 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 11:53 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 11:53 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 11:53 25/04/2024