8 vùng ẩm thực trứ danh Trung Quốc

Văn hóa ẩm thực Trung Quốc vô cùng đa dạng và đặc sắc, nhưng vẫn giữ những nét đặc trưng riêng của từng vùng miền, phong phú, có sức ảnh hưởng lớn đến ẩm thực của các nước khác trong khu vực.

Ẩm thực Trung Quốc
Ẩm thực Trung Quốc vừa đa dạng vừa đặc trưng của vùng miền.

Nếu bạn là người am hiểu về ẩm thực Trung Hoa, chắc hẳn bạn đã từng nếm qua một số món đặc sản được biết đến như thịt lợn chua ngọt, gà Kung Pao hay vịt quay Bắc Kinh. Nhưng bạn đã thực sự tận hưởng được hết sự đa dạng của ẩm thực Trung Hoa chưa? Chắc chắn chưa rồi vì đây chỉ là những món phổ biến với bạn bè trên thế giới thôi.

Món ăn của Trung Quốc được chia theo 2 nhóm chính là quê hương của món ăn và phương pháp chế biến ra chúng. Trong đó, có 8 khu vực được coi là mang nét độc đáo trong ẩm thực của Trung Quốc: ẩm thực Lu ( Sơn Đông) , ẩm thực Chuan ( Tứ Xuyên) , ẩm thực Yue ( Quảng Đông) , ẩm thực Su ( Giang Tô) , ẩm thực Zhe ( Chiết Giang) , ẩm thực Min ( Phúc Kiến) , ẩm thực Xiang ( Hồ Nam) , ẩm thực Hui ( An Huy ). Theo các nhà ẩm thực cho hay, Trung Quốc có khoảng 34 món ăn mang nét riêng độc đáo nhưng 8 khu vực kể trên là những nơi mang đến món ăn thú vị ít được chú ý.

Vậy 8 vùng đó có gì đặc sắc, tại sao bạn nên 1 lần thử một lần ghé qua ?

Ẩm thực Sơn Đông

Ẩm thực Sơn Đông mang nét tinh tế được tìm thấy cách đây 2500 năm thường xuất hiện trong bữa ăn của vua chúa thời cổ đại. Vùng đất Sơn Đông với cảnh quan núi non hùng vĩ, những bờ biển và nắng gió đã tạo cho đầu bếp nơi đây cảm hứng bất tận cho các món ăn. Cũng nhờ sự tung hô của nhà triết gia Khổng Tử và sức ảnh hưởng của vùng đất này, các đầu bếp Sơn Đông đã không ngừng đem đến cho thực khách những món ăn thịnh soạn cùng hương vị đậm đà bản sắc khu vực.


Ẩm thực Sơn Đông thịnh soạn và đậm đà,

Đối với thực khách khi đi qua Sơn Đông không thể bỏ qua món gà chiên sơ hầm lửa nhỏ và đậu phụ Yi ( là món đậu phụ nhồi các hương vị như sò điệp khô, dưa chuột biển, giăm bông , măng rồi hấp trong thịt gà).

Ẩm thực Triều Châu

Ẩm thực Triều Châu hay ẩm thực Yue được biết đến là hấp dẫn từ cái nhìn đến mùi vị. Tại đây, cá hấp lạnh được phục vụ khá phổ biến. Trước kia, người dân sử dụng chính nước biển có độ mặn tự nhiên để ướp cá giúp tươi ngon lâu hơn khi rao bán ở chợ.


Cá hấp Triều Châu.

Ngày nay, cá được ướp muối trong một lớp vải để bảo quản lạnh trước khi đem đi hấp. Cá sau khi hấp thì để nguội bằng nhiệt độ phòng rồi thưởng thức cùng bột đậu nành. Ngoài ra đến với Triều Châu, bạn có thể thưởng thức 2 món là trứng tráng hàu và mì Triều Châu.

Ẩm thực Tứ Xuyên

Nhắc đến Tứ Xuyên chắc hẳn ai cũng liên tưởng đến vị cay nồng trong từng món ăn. Tuy nhiên, Hồ Nam mới thật sự là thủ đô của những gia vị này. Tại đây, hầu hết ẩm thực sẽ được nêm nếm khá nhiều dầu và muối ớt. Người dân vùng này thường nói với nhau rằng một món ăn mà không có ớt thì không phải món ăn hoàn hảo.


Đậu phụ Tứ Xuyên.

Các món ăn được dùng với ớt băm nhuyễn để tăng độ cay nồng và tạo màu sắc hấp dẫn thực khách. Tại đây, bạn nên nếm thử món cá hấp muối ớt Hồ Nam hay lợn sốt tiêu cho bữa tối. Ngoài ra, bạn có thể nếm thử mùi của món chim sẻ hấp đậu lên men.

Ẩm thực Chiết Giang

Ẩm thực Chiết Giang vô cùng đa dạng và phong phú. Chỉ với 2h đi xe từ Thượng Hải các thực khách đã có thể tận hưởng hương vị món ăn nơi đây. Cách đây 1000 năm, một đầu bếp đã chế biến ra món thịt lợn thái miếng dày xào qua rồi om với rượu vô cùng tuyệt vời. Món ăn này đã trở thành đề tài cho thi ca thời đó và được yêu thích đến tận ngày nay.


Tôm xào lá trà độc đáo.

Nếu lần đầu đến nơi đây, bạn nhất định phải thử qua súp cá hầm măng cùng tiêu, gừng, rượu giấm hay tôm xào lá trà Long Tỉnh. Đã có lần tôi vô tình bắt gặp một đầu bếp cung đình trên phim chế biến tôm nõn xào dưa gang nhìn có vẻ vô lý nhưng mùi vị lại vô cùng thanh mát và độc đáo nhưng cũng không kém phần ngon miệng. Có thể nói chế biến ra một món ăn các đại trù thời xưa đã bỏ ra bao tâm huyết.

Ẩm thực Phúc Kiến

Nhờ bàn tay tài hoa của những đầu bếp từ sơ chế tạo hình cho thực phẩm đến kết hợp gia vị một cách hài hòa, Phúc Kiến trở thành điểm đến cho những người sành ăn. 

Tại đây, bạn sẽ được thưởng thức món thịt lợn cắt thành hình như cuộn vải tẩm bột chiên giòn vô cùng tinh tế và độc đáo.

Phật nhảy tường lừng danh thế giới

Tại đây món ăn được nhận định là đến Đức Phật cũng muốn nếm thử nêm có món đã được đặt tên “Phật nhảy tường”. Dần dần các món ăn Phúc Kiến càng trở nên phổ biến rộng rãi và được tìm thấy tại một nhà hàng trên đất nước Singapore với hương vị ẩm thực Trung Hoa.

Ẩm Thực Giang Tô

Nam Kinh, thủ phủ của Giang Tô đã trở thành điểm đến của các thực khách từ rất lâu đời nhờ danh tiếng lan rộng lâu năm về những món ăn ngon và đậm nét vùng miền. Tại đây ngoài sự phong phú trong cách chế biến và lựa chọn gia vị, các món ăn còn được tạo hình rất tinh tế.


Vịt muối Nam Kinh.

Nổi bật trong tất cả là món cá chua ngọt được chế biến rút xương cắt lát tạo hình như chiếc lưới bắt cá và đem đi chiên giòn tẩm ướp gia vị. Nếu vịt quay Bắc Kinh được biết đến rộng rãi thì tại Nam Kinh có vịt muối và bún tiết vịt hứa hẹn sẽ mang lại cho thực khách những trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời nhất.

Ẩm thực Quảng Đông

Tại đây ta được thưởng thức món ăn được chế biến kỳ công với nhiều công đoạn yêu cầu sự tỉ mỉ của các đầu bếp hàng đầu.

Vỏ bưởi bình thường chỉ được biết với công dụng nấu chè hay làm tinh dầu dưỡng cho tóc nhưng lại được đầu bếp ở đây chế biến một cách kỳ công tỉ mỉ. Quá trình ngâm nước vắt khô được lặp đi lặp lại để loại bỏ vị đắng và làm mềm rồi đem đi om cùng nước dùng ( xương heo, thịt gà, cá và tôm khô) trong nhiều giờ cho ngấm đều. Cuối cùng , vỏ bưởi được lấy ra ăn kèm nước sốt bào ngư và trứng tôm vô cùng thơm ngon và béo ngậy. 

Sườn sốt đậu đen Quảng Đông.

Tại đây ta còn có thể bắt gặp 2 món đặc sản đó là mì cán phẳng trộn sốt đậu đen cùng sườn và sữa chiên kiểu Dai Liang ( Xào sữa tươi cho từ từ lòng trắng trứng, tôm, gan gà, giăm bông đến khi hỗn hợp sệt lại).

Ẩm thực An Huy

Nơi đây tuy không nổi bật và đặc sắc như những khu vực ẩm thực nổi tiếng khác nhưng lại thu hút lượng khách lớn nhờ vào nguyên liệu tươi ngon và cách nêm nếm vừa ăn của các đầu bếp. Đến đây chúng ta sẽ được tận hưởng hương vị tươi ngon bổ dưỡng của nấm và béo ngậy của phô mai dê.


Bún gạo qua cầu.

Ngoài ra các quán ăn nhà hàng nơi đây luôn sẵn sàng phục vụ các thực khách món bún gạo qua cầu với nước dùng có công thức chế biến ngon tuyệt ( kết hợp hương vị của rau, cá cùng thảo mộc). Ẩm thực của vùng này đã được một nhà hàng ẩm thực tại Nhật Bản sử dụng để phục vụ thực khách và đem lại cho chính họ lợi nhuận lên đến 200 triệu đô vào năm 2017.

Đăng ngày 16/04/2020
Cindy
Ẩm thực

Cơn sốt mang tên “Nuốc” Huế - Dân tình đổ xô đi mua về ăn

Nuốc Huế bỗng dưng "gây sốt" trên mạng xã hội trong thời gian gần đây. Nhiều video review món nuốc thu hút hàng triệu lượt xem, khiến nhiều người tò mò và muốn thử trải nghiệm

Con nuốc Huế
• 10:06 17/04/2024

Cá chét - Loài cá đầy chất dinh dưỡng cho sức khỏe

Được mệnh danh là đệ nhất hải sản biển, cá chét sống ở vùng nước mặn và là một phần không thể thiếu trong ẩm thực cá biển. Cá chét là một loại hải sản hảo hạng, được biết đến với chất thịt ngon và là một trong những loại cá mang đầy giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe.

Cá chét
• 10:22 11/04/2024

Hương vị ốc ruốc

Tại Bình Định, thời gian từ tháng Giêng đến tháng Ba (âm lịch) là thời điểm nhiều người đổ về các vùng biển để cào ốc ruốc. Ốc ruốc có kích thước bằng đồng đều hạt cúc áo, đủ màu sắc, khá xinh xắn, khi ăn xong có nhiều người gom vỏ ốc để kết thành rèm cửa, xâu chuỗi đeo tay…

Ốc ruốc
• 11:00 26/03/2024

Vào mùa cá dìa Bình Định với các món ngon

Tại tỉnh Bình Định, Cá Dìa bông (Siganus guttatus, Bloch 1787) là loài cá nước lợ - mặn, có giá trị kinh tế khá cao. Khi còn nhỏ, cá sống chủ yếu ở vùng đầm phá, cửa sông; lúc trưởng thành thì di cư ra biển, tìm đến các ghềnh đá, bãi san hô... để sinh sản.

Cá dìa
• 10:10 13/03/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 12:03 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 12:03 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 12:03 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 12:03 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 12:03 20/04/2024