Virus Corona: Ngành thủy sản nín thở trước nguy cơ sụp đổ của thị trường Trung Quốc

Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona và các biện pháp chống dịch toàn cầu đang đe dọa đến ngành thủy sản, khi Trung Quốc luôn là thị trường có nhu cầu tiêu thụ thủy sản lớn của thế giới.

viêm phổi corona
Dịch bệnh viêm phổi do virus Corona đang làm ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế, trong đó có ngành thủy sản.

Ngành sản xuất tôm thế giới đang lo lắng ảnh hưởng của dịch viêm phổi do virus Corona đến Trung Quốc – vốn là một trong những thị trường tiêu thụ tôm chính. Trung Quốc là thị trường trọng điểm Ecuador và Ấn Độ, cũng là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 4 của Việt Nam trong năm qua.

Trong những ngày qua Trung Quốc cũng liên tục hủy các đơn đặt hàng cá hồi từ Chile và Na Uy khiến các nước này phải chuyển đơn hàng trực tiếp sang Mỹ và Brazil. Hiện nay giá cá hồi thế giới đã có xu hướng giảm nhẹ.

Tầm quan trọng ngày càng tăng của thị trường Trung Quốc

Năm 2019 là năm thành công của tôm Ecuador trên đất Trung Quốc. Đến tháng 11/2019, Ecuador đã tăng gấp ba về khối lượng và giá trị xuất khẩu tôm vào Trung Quốc so với một năm trước đó, đạt 101 triệu bảng (45.813 tấn) và 271,4 triệu đô la (tương đương 246,7 triệu euro), cho đến nay Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm Ecuador, chiếm khoảng 55% sản lượng. Ông Jose Antonio Camposano - đại diện Phòng Nuôi trồng thủy sản của Ecuador cho biết: “Do tác động của bệnh dịch Corona, các nhà nhập khẩu và phân phối phía Trung Quốc vẫn đang tồn kho số tôm chuẩn bị cho Tết Nguyên Đán. Nếu sau Tết, những lô hàng này vẫn không thể tiêu thụ thì Ecuador sẽ bị hủy các đơn đặt hàng sau Tết, ảnh hưởng trực tiếp đến ngành sản xuất tôm Ecuador".

Trong khi đó, Ấn Độ với 40% sản lượng tôm xuất khẩu phụ thuộc vào Trung Quốc cũng đang đối mặt với nỗi lo tương tự Ecuador. Hạn chế nhập khẩu từ Trung Quốc do dịch bệnh Corona gần đây chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến ngành tôm Ấn Độ. Tuy mùa vụ nuôi tôm chính ở Ấn Độ vẫn chưa bắt đầu, nhưng Ấn Độ đang cân nhắc về kế hoạch thả giống cho vụ nuôi mới. Một số chuyên gia trong ngành tôm của Ấn Độ cho biết sẽ cố gắng tiếp cận với nông dân nuôi tôm để giúp họ nắm được tình hình hiện tại và giảm mật độ thả.


Thị phần tôm nhập khẩu Trung Quốc tính đến 8/2019. Nguồn: Undercurrentnews

Đối với thị trường cá hồi, việc Trung Quốc hủy đơn đặt hàng do tác động của dịch bệnh Corona có nguy cơ gây ra sự sụt giảm giá trên thị trường cá hồi toàn cầu trong những tháng tới. Trung Quốc nhập khẩu 68.000 tấn cá hồi Đại Tây Dương tươi và 13.000 tấn cá hồi đông lạnh từ tháng 1 đến tháng 11/2019. Hiện tại, Na Uy, Chile và Quần đảo Faroe là ba nhà cung cấp cá hồi lớn nhất cho Trung Quốc. Các nước xuất khẩu cá hồi không quá phụ thuộc vào Trung Quốc như tôm, điển hình là Na Uy chỉ xuất khẩu khoảng 2% tổng sản lượng cá hồi tươi sang Trung Quốc. Tuy nhiên, mất đi thị trường Trung Quốc, giá cá hồi đã có xu hướng giảm, có thể không đạt được kỳ vọng về giá trong sáu tháng đầu năm 2020.

Ngoài ra, tôm hùm sống, sò ốc cũng bị hủy đơn hàng từ Trung Quốc, dịch bệnh đang có tác động sâu rộng với các nhà cung cấp tôm hùm từ Úc và Canada. Trung Quốc đã vượt xa Mỹ 49,3 triệu USD, trở thành thị trường lớn nhất cho tôm hùm sống Canada từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2019. Hiện tại, các công ty xuất khẩu tôm hùm ở Canada đang khuyến cáo ngư dân nên giảm sản lượng khai thác tôm hùm vì lo sợ cung vượt cầu khiến giá giảm sâu.

Việt Nam cảnh báo doanh nghiệp xuất khẩu sang Trung Quốc

Nông sản, thủy sản là nhóm hàng xuất khẩu truyền thống của Việt Nam sang Trung Quốc, hiện giá trị nông sản thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc là 25,2 tỉ USD, chiếm 1/3 cơ cấu hàng hóa nông thủy sản.

Theo Cục Xuất nhập khẩu, diễn biến thị trường Trung Quốc đang cho thấy nhu cầu tiêu thụ một số sản phẩm nông sản, thủy sản có dấu hiệu chậm lại do diễn biến của dịch bệnh. Thêm nữa, để đảm bảo công tác chống dịch, tình hình vận chuyển giao nhận hàng hóa giữa các tỉnh, thành của Trung Quốc đang trong tình trạng bị kiểm soát gay gắt.

Ngoài ra, để chủ động phòng bệnh hiện một số cửa khẩu giáp với các tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn sẽ kéo dài thời gian đóng cửa đến hết ngày 8/2 như cửa khẩu Bằng Tường. Riêng cửa khẩu Hữu Nghị Quan (Lạng Sơn) mở cửa trở lại từ 3/2.

Hiện tại, trước mối đe dọa của đại dịch Corona, khi Trung Quốc phong tỏa các thành phố, thị trường xuất nhập khẩu tạm đóng băng và đóng cửa các cửa khẩu tiềm năng, ngành thủy sản chỉ có thể theo sát các yêu cầu mới của Trung Quốc và hy vọng tình hình sẽ sớm cải thiện.

Đăng ngày 31/01/2020
Hoài An @hoai-an
Kinh tế

Loài tôm nào là nguồn xuất khẩu chủ lực ở nước ta?

Hiện nay, với sản lượng lên đến 27.504 tấn (tháng 5/2023), tôm thẻ chân trắng được xem là đối tượng xuất khẩu chính ở nước ta. Dự đoán trong tương lai, loài tôm này sẽ có sản lượng xuất khẩu vượt bậc.

Tôm thẻ
• 12:02 17/09/2023

Xuất khẩu thủy sản 2023 đạt 9 tỷ USD nếu đi đúng theo kịch bản

Nền kinh tế thế giới đang dần đi vào giai đoạn phục hồi, lạm phát đã giảm, nhu cầu tiêu dùng gia tăng trở lại. Với tình hình này, xuất khẩu thủy sản sẽ phát triển theo hướng đúng với kịch bản mà chúng ta đã đề ra, đạt 9 tỷ USD năm 2023.

Chế biến cá
• 11:12 07/09/2023

Ngành tôm phải giữ được thế mạnh chế biến

Ngành tôm Việt Nam có một thế mạnh lớn là trình độ chế biến ở vào đẳng cấp cao nhất của thế giới. Vì vậy, ngành tôm phải giữ vững được lợi thế này.

Tôm chế biến
• 11:00 20/07/2023

“Bắt bệnh” sức cạnh tranh yếu trong xuất khẩu con tôm Việt Nam

Giá thành cao từ 30 - 100% khiến con tôm Việt Nam ngày càng mất sức cạnh tranh trên thị trường xuất khẩu.

Tôm thẻ
• 12:02 26/06/2023

Tăng giá trị con tôm bằng cách nâng cao chất lượng tôm

Nuôi tôm là một trong những ngành kinh tế đóng góp quan trọng cho nền kinh tế nước ta, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu thủy sản. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, nhưng ngành nuôi tôm cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn và thách thức như biến đổi khí hậu, dịch bệnh, và chi phí sản xuất cao.

Tôm thẻ
• 11:01 18/04/2024

Điểm danh một số thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam

Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, điểm đến xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam vinh danh 3 thị trường quốc tế, đó là: Mỹ, EU và Israel.

Cá ngừ
• 11:47 16/04/2024

Làm sao để dự đoán được xu hướng giá thủy sản?

Dự đoán chính xác xu hướng giá thủy sản là một việc hết sức phức tạp, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm cả những yếu tố vĩ mô và vi mô. Tuy nhiên, bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau để có được dự đoán tương đối chính xác.

Hải sản
• 09:44 15/04/2024

Xu hướng thị phần doanh nghiệp sản xuất thức ăn tôm 2024

Ngành sản xuất thức ăn cho tôm hiện đang đối mặt với vấn đề phân mảnh và thiếu tính thống nhất trong chuỗi giá trị sản xuất. Tuy nhiên, vẫn có những dấu hiệu tích cực ở một số quốc gia như Việt Nam, nơi mà ngành này đang dần hướng tới sự thống nhất.

Tôm thẻ
• 08:00 13/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 01:04 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 01:04 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 01:04 20/04/2024

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản

Bảo hiểm nuôi trồng thủy sản là thỏa thuận giữa người nuôi, trồng thủy sản và công ty bảo hiểm, trong trường hợp xảy ra tổn thất/thiệt hại với thủy sản do sự cố/rủi ro cụ thể được xác định trước khi bắt đầu tham gia bảo hiểm, công ty bảo hiểm đồng ý bồi thường một khoản tiền nhất định cho nông dân đã mua bảo hiểm cho loại thủy sản đó.

Ao tôm
• 01:04 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 01:04 20/04/2024