Bà Rịa - Vũng Tàu: Nuôi tôm công nghệ cao, nuôi cua biển trong hộp nhựa

Thời gian qua, Hội Nông dân xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tập trung huy động mọi nguồn lực, giúp nông dân khai thác hiệu quả tiềm năng lợi thế địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập,...

Thu hoạch tôm
Thu hoạch tôm tại cơ sở nuôi tôm công nghệ cao Liên Giang, ấp An Thạnh, xã An Ngãi

Liên kết nuôi tôm công nghệ cao

Với hơn 240ha diện tích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn ấp An Thạnh (dọc Tỉnh lộ 44A), Hội Nông dân xã An Ngãi đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, UBND xã và các cấp, các ngành của tỉnh, huyện định hướng tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới.

Trong đó, việc phát triển, nhân rộng các mô hình nuôi cá, nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao đã góp phần nâng cao giá trị sản phẩm. Điển hình, Công ty TNHH Thủy sản Mạnh Cường, cơ sở nuôi tôm Liên Giang và HTX Chợ Bến đã liên kết sản xuất và giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Gia, hộ nông dân liên kết nuôi tôm thẻ chân trắng với doanh nghiệp cho biết, nếu thời tiết thuận lợi, doanh nghiệp có thể nuôi 3 vụ tôm/năm, năng suất đạt khoảng 3 tấn tôm thương phẩm/ao nuôi diện tích 1.000m2. Giá thương lái thu mua hiện nay khoảng 250 ngàn đồng/kg tôm (loại 30 con/kg). Sau khi trừ các chi phí, người nuôi thu lợi nhuận gần 40% so với tổng doanh thu.

Còn nông dân Phạm Văn Hai, ở ấp An Thạnh thì đã thành công với mô hình nuôi cá mú. Theo ông Hai, năm 2016, gia đình ông được Trung tâm Khuyến nông tỉnh hỗ trợ hơn 1.000 con cá mú giống. Qua 7 năm gắn với nghề, đến nay ông Hai có 3 ao nuôi với diện tích 4.000m2. Mỗi năm, ông Hai xuất bán khoảng 2.000 con cá mú thương phẩm. Mô hình này đã giúp gia đình ông Hai vươn lên thoát nghèo.

Nhằm thúc đẩy nuôi trồng thủy sản phát triển theo hướng bền vững, Hội Nông dân xã đã phối hợp với các sở, ngành chuyên môn của tỉnh, huyện triển khai mô hình nuôi cua biển; hỗ trợ giống cá, thức ăn công nghiệp, vôi bột khử ao và thuốc phòng bệnh cho cá, tôm.

Anh Lý Hữu Đức đã được huyện hỗ trợ mô hình nuôi cua biển trong hộp nhựa. Hiện nay, anh đang nuôi hơn 600 con cua. Theo anh Đức, hệ thống công nghệ cao nuôi cua biển trong nhà có ưu điểm nổi bật là lượng nước đầu vào không cần nhiều nhờ nguyên lý tuần hoàn, sục khí tạo oxy.

Hải sản nuôi tỷ lệ sống cao, năng suất cao, không gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, mỗi năm, anh Đức còn sản xuất hàng triệu con cá mú, cá chẽm giống cung cấp cho người nuôi trong tỉnh.

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu
Đăng ngày 26/02/2023
Phan Thảo
Nuôi trồng

Sử dụng mật rỉ đường trong nuôi tôm

Mật rỉ đường từ lâu đã được sử dụng trong thâm canh tôm bởi dễ tìm, giá thành rẻ,..mà còn có nhiều công dụng tốt cho ao nuôi như kiểm soát, cân bằng độ pH trong ao hay giúp nuôi cấy vi sinh, tạo màu nước…Tuy nhiên, bà con cần thấu hiểu về liều lượng, nồng độ sử dụng thích hợp cho ao, nâng cao tỷ lệ thành công của vụ nuôi.

Mật rỉ đường
• 16:07 18/03/2024

Rong đáy xuất hiện làm biến động ao nuôi

Rong đáy phát triển trong ao nuôi tôm là vấn đề phổ biến gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe tôm. Việc xử lý rong đáy cần được thực hiện cẩn trọng và đúng cách để đảm bảo an toàn cho tôm và hiệu quả cho ao nuôi.

Ao nuôi
• 15:52 18/03/2024

Chủ động phòng dịch bệnh cho cá tôm mùa hạn hán

Mùa hạn hán thường dẫn đến sự thay đổi đột ngột của các yếu tố môi trường nước như nhiệt độ, độ pH, oxy hòa tan, ... tạo điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển trên cá tôm. Do vậy, việc chủ động phòng dịch bệnh cho cá tôm trong mùa hạn hán là vô cùng quan trọng. 

Ao nuôi tôm
• 14:05 15/03/2024

Nhận biết thời gian thích hợp để cắt mồi cho ao tôm

Quản lý lượng thức ăn tôm tiêu thụ mỗi ngày là công việc quan trọng của người nuôi. Việc này giúp bà con nuôi tôm có thể nhận biết được tình hình tăng trưởng cũng như tình trạng tôm dưới ao có đang ổn định hay không? Nhưng, việc cắt mồi vẫn là một khái niệm còn nhiều thắc mắc, vì vậy hôm nay Tép Bạc sẽ tìm hiểu cùng bà con nhé!

Tôm trong nhá tôm
• 08:00 15/03/2024

Nuôi kết hợp cá chạch lấu với cá heo đuôi đỏ mạng lại lợi nhuận cao

Mô hình nuôi cá chạch lấu kết hợp với cá heo đuôi đỏ trong bể cá lót bạt đặt trong vườn xoài đã mang về nguồn thu nhập hàng tỷ đồng mỗi vụ cho người nông dân ở Đồng Tháp.

Cá chạch lấu
• 18:31 19/03/2024

Top 5 các doanh nghiệp xuất khẩu tôm sang thị trường Nhật Bản 2024

Trong nền kinh tế toàn cầu, ngành công nghiệp thủy sản đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp nguồn thực phẩm chất lượng cao cho các thị trường trên khắp thế giới.

Tôm thẻ
• 18:31 19/03/2024

Những lợi ích của ốc gạo đối với con tôm mà bạn không ngờ tới

Ốc gạo có lẽ là một trong những yếu tố ít được nhắc đến nhưng lại đóng vai trò quan trọng đối với ngành nuôi tôm. Với giá thành thấp, dễ tìm thấy, ốc gạo được xem là nguồn thức ăn tự nhiên hiệu quả đối với con tôm.

Ốc gạo
• 18:31 19/03/2024

Chuẩn bị cho vụ nuôi tôm thắng lợi

Bước vào vụ nuôi tôm đầu năm nay, ngành chức năng Bình Định khuyến cáo người nuôi thực hiện nghiêm các biện pháp kỹ thuật, nhất là chú trọng việc tu bổ bờ, ao, cải tạo ao đúng quy trình; chọn con giống đảm bảo chất lượng, đã qua kiểm dịch; sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp bổ sung thức ăn tươi không gây ô nhiễm môi trường.

Ao nuôi tôm
• 18:31 19/03/2024

Mới có 17,4% cơ sở nuôi tôm được cấp mã số nhận diện

Cục Thủy sản cho biết, kết quả cấp Giấy xác nhận đăng ký nuôi (mã số nhận diện) đối với tôm nước lợ đến nay mới đạt 17,4%, dẫn đến khó khăn trong truy xuất nguồn gốc đáp ứng yêu cầu của thị trường, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Mỹ, EU.

Ao tôm
• 18:31 19/03/2024