Bấp bênh những mảnh đời “vật lộn” trên biển

Thời điểm này đang là mùa ra khơi đầu năm nên nhu cầu tuyển ngư phủ ở Bạc Liêu rất lớn. Thế nhưng, do lao động vất vả mà đời sống bấp bênh nên không ít người không còn tha thiết với nghề biển. Hàng ngày, hàng giờ họ phải “vật lộn” giữa biển khơi để mưu sinh, nhưng cái nghèo vẫn đeo đẳng.

ngư phủ trên biển
Bữa cơm trên tàu cá của các ngư phủ tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải). Ảnh: P.Đ

Nhảy biển... quỵt tiền

Với các chủ tàu làm nghề đánh bắt xa bờ nhiều năm ở Bạc Liêu thì chuyện những tháng đầu năm chạy đôn chạy đáo tìm ngư phủ cho những chuyến ra khơi không còn là chuyện lạ. Nguyên nhân là lao động biển thiếu hụt và luôn trong tình trạng không có nguồn ổn định. Ông Mai Thành Học (ấp 1, thị trấn Gành Hào, huyện Đông Hải) cho biết: “Đóng mới tàu thì dễ nhưng để thuê mướn được một đội ngũ ngư phủ giỏi thì lại rất khó. Thời điểm này là vào đầu vụ đánh bắt nên các chủ ghe ở đây rất cần lao động đi biển”. Được biết, toàn tỉnh có hơn 7.000 lao động làm nghề biển (bao gồm cả lao động địa phương và ngoài tỉnh). Mặc dù số lao động này nhiều nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu phát triển của ngư trường trong tỉnh.

Do nhu cầu về lao động làm nghề biển cao nên từ đây cũng đã xảy ra nhiều chuyện không hay. Bà Nguyễn Thị Đào, một chủ ghe tại thị trấn Gành Hào (huyện Đông Hải) nói: “Phổ biến nhất hiện nay là tình trạng người đi biển mượn tiền của chủ ghe, nhưng đến ngày xuất hành ra khơi thì bỏ trốn. Thậm chí có trường hợp sau khi ghe xuất hành ra khỏi cửa biển thì lao động nhảy xuống biển trốn vào bờ, bất chấp nguy hiểm đến tính mạng... Điều mà các chủ ghe cần hiện nay là có những điểm đầu mối tập trung lao động đi biển để tránh cảnh tranh giành lao động, hoặc mạnh ai nấy thuê mướn để rồi tiền mất mà người cũng bặt tăm”.

Ăn cơm... cùng sóng dữ

Giữa cơn “sốt” lao động nghề đi biển tưởng rằng đời sống ngư dân sẽ được cải thiện, thế nhưng nhiều người lại không tha thiết với nghề. Nguyên nhân chính là vì “làm thuê kiếm sống chưa bao giờ là sung sướng và làm thuê trên biển thì càng gian khổ hơn”, đó là lời tâm sự của nhiều ngư dân đã sống và gắn bó gần cả đời với nghề đi biển ở thị trấn Gành Hào.

Thật vậy, những ai có dịp lênh đênh cùng tàu cá đánh bắt xa bờ mới cảm nhận được sự gian nan của nghề biển. Anh Bùi Văn Hào (một ngư dân đi biển ở thị trấn Gành Hào) cho biết: “Một ngày của ngư phủ thường phải dậy sớm để chuẩn bị đánh bắt, làm việc cả buổi trưa và đôi khi phải thức thật khuya, hứng chịu cái lạnh của những cơn mưa về đêm. Đôi khi gặp sóng to, gió lớn, ăn được bữa cơm cũng là chuyện không dễ dàng. Vất vả là thế nhưng trung bình một ngày trên biển chỉ kiếm được từ 300 - 500 ngàn đồng. Đa số đều “ăn trước trả sau”. Nói tóm lại, làm ngư phủ vừa nguy hiểm vừa gặp nhiều khó khăn, và cuối cùng thì cũng tay trắng hoàn trắng tay”. Cái vòng luẩn quẩn này cứ lặp đi lặp lại từ năm này qua năm khác, gánh nặng “chén cơm manh áo” cứ thế đè lên vai ngư phủ làm thuê…

Ông Cái Hoàng Bảo - Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Đông Hải, cho rằng: “Vấn đề cấp thiết hiện nay là cần có những tổ hợp tác, hợp tác xã làm dịch vụ chuyên cung cấp lao động cho các tàu cá. Qua đó góp phần giải quyết việc làm ổn định cho lao động biển. Đồng thời, tránh được tình trạng sử dụng lao động trái phép, nạn cò mồi lao động. Ngoài ra, về lâu dài việc đào tạo nghề cho lao động biển cũng rất cần thiết, vì trong tương lai nghề biển cần những ngư phủ giỏi, làm chủ được phương tiện tàu thuyền hiện đại”.

Báo Bạc Liêu, 04/03/2016
Đăng ngày 05/03/2016
Phạm Đoàn
Đánh bắt

Cơ hội mới cho ngành khai thác thủy sản

Ngành khai thác thủy sản áp dụng linh hoạt các giải pháp phòng, chống dịch bệnh để đảm bảo chuỗi cung ứng khai thác thủy sản an toàn, hiệu quả, đặc biệt bảo đảm an toàn dịch bệnh tối đa.

đánh bắt cá
• 13:16 22/10/2021

Ngư dân cô đơn

Gắn bó với biển khơi như cá với nước, ngư dân Nguyễn Khắc Thìn (ngụ xã Quỳnh Long, H.Quỳnh Lưu, Nghệ An) không ngờ có lúc phải chia tay nghề biển.

tàu cá nằm bờ
• 14:53 30/09/2021

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh được mùa cá cơm, ruốc biển

Khoảng 1 tuần nay, làng biển Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) rộn ràng hơn bởi những khoang thuyền đầy ắp cá cơm, ruốc biển (tép moi) nối đuôi nhau cập bờ.

phơi ruốc
• 17:16 21/09/2021

Thủy sản Việt Nam sẽ tổn thất khoảng 480 triệu USD/năm nếu mất thị trường EU

Thẻ vàng IUU của EC đã khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này sụt giảm liên tục từ năm 2017 đến nay.

cá ngừ
• 17:02 10/08/2021

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 13:58 09/05/2024

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác chống khai thác IUU

Từ năm 2017 đến nay, các cấp, các ngành, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật. Xây dựng hệ thống theo dõi, kiểm soát, giám sát tàu cá, đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước, giảm dần số vụ vi phạm.Tuy nhiên, phát triển ngành thủy sản Việt Nam chưa bền vững, chưa gỡ được cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban châu Âu, chưa tuân thủ đầy đủ quy định chống khai thác IUU...

Đánh bắt xa bờ
• 09:39 08/05/2024

Hậu quả kép cho việc đánh bắt cá bằng xung điện

Hiện nay trên địa bàn các tỉnh, việc đánh bắt cá bằng cách xung điện vẫn đang được sử dụng tràn lan, mặc dù chính quyền địa phương đã có thông báo xử phạt hành chính cho các hành vi trên. Hôm nay, hãy cùng điểm qua các hậu quả mà đánh bắt cá bằng xung điện mang đến, cũng như các quy định xử phạt cho người vi phạm ra sao nhé!

Đánh bắt cá bằng chích điện
• 10:59 27/03/2024

Giải mã những khó khăn của nghề đánh bắt sứa biển

Các món ăn làm từ sứa biển ngày càng thu hút nhiều tín đồ đam mê ẩm thực, nhưng có lẽ ít người biết rằng quá trình tạo ra sứa thương phẩm kỳ công ra sao.

Sứa
• 11:08 25/03/2024

Tín chỉ carbon và thị trường carbon

Sau khi Tép Bạc đăng bài “Chuyển dịch xanh: Yêu cầu và cơ hội tăng cao với thủy sản”, nhiều bạn đọc muốn tìm hiểu thêm những nội dung cụ thể về tín chỉ, chứng chỉ, hạn ngạch, thị trường carbon liên quan vấn đề kiêm kê phát thải ở doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi xanh, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế để tận dụng cơ hội. Đáp ứng yêu cầu đó, xin giới thiệu bài nghiên cứu về tín chỉ và thị trường carbon của TS. Hoàng Thị Minh Hiền ở Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư và Thương mại Intraco.

Nhà máy xả thải
• 20:37 09/05/2024

Sử dụng đèn LED chuyên dụng trên tàu cá

Hiện nay, việc sử dụng đèn LED trong khai thác thủy sản chưa phổ biến và còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai. Ngư dân vẫn dùng đèn huỳnh quang, bóng đèn led cao áp như một thói quen, do còn e ngại vào những thiết bị, giải pháp mới, chi phí đầu tư lớn,…

Đèn LED tàu cá
• 20:37 09/05/2024

Lá nguyệt quế - Dưỡng chất tiềm năng trong nuôi trồng thủy sản

Việc ứng dụng các loại thảo dược tự nhiên nổi lên như một hướng đi mới, hứa hẹn sẽ thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh, hóa chất tổng hợp của người nuôi trồng thủy sản.

Lá nguyệt quế
• 20:37 09/05/2024

Cách thức tôm hấp thụ Canxi và Magie

Khi nuôi tôm trong điều kiện nước biển sẽ tôm phát triển rất tốt, nếu nuôi trong điều kiện nước lợ độ mặn thấp người nuôi phải bổ sung Ca, Mg trong môi trường nước làm sao đạt được tỷ lệ tối ưu tỷ lệ Canxi và Magie phù hợp nhất cho tôm phát triển.

Tôm thẻ
• 20:37 09/05/2024

Khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè

Vào những ngày hè oi bức bởi nhiệt độ răng cao, bể cá cảnh ít nhiều đều bị ảnh hưởng. Lượng oxy hòa tan trong bể vì thế cũng giảm đi, khiến cá cảnh bị ngạt thở và dẫn đến chết. Như vậy, làm thế nào để khắc phục nhiệt độ bể cá cảnh tăng cao ngày hè? Hãy cùng bài viết đi tìm giải pháp nhé!.

Bể cá cảnh
• 20:37 09/05/2024