Bất ngờ bắt được loài cá mập cực hiếm sau gần một thập kỷ

Các nhà sinh vật biển vô cùng ngỡ ngàng khi bắt được một loài cá mập quý hiếm trong vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển Scotland. Chúng có cơ bắp nhão, nhũn, mềm mại như một chiếc ghế “sofa”.

cá mập quý hiếm
Loài cá mập quý hiếm này xấu xí như một chiếc ghế sofa bỏ đi

Theo tin tức trên Dailymail, mới đây, một nhà sinh học biển đã bất ngờ bắt được một con cá mập quý hiếm nhưng vô cùng kỳ dị. Nó có vẻ ngoài kỳ lạ giống như những chú cá giọt nước xấu xí hay như những chiếc ghế sofa bỏ đi.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, nó là một loài cá mập quý hiếm sống trong vùng nước sâu ngoài khơi bờ biển Scotland. Loài cá mập kỳ dị này chính là cá mập catshark (cá mập mèo) hay còn được gọi là Psuedotrakias microdon.

Chúng là loài động vật ăn thịt có trọng lượng khoảng 60kg và biệt danh “sát thủ đại dương” bởi khả năng săn mồi cực đỉnh. Đây là lần thứ hai người ta bắt được loài cá này. Trước kia, các nhà sinh vật học cũng từng bắt được một con cá mập sofa dài 1.8m và nặng 25kg vào văm 2000 cách bờ biển phía Tây Nam quần đảo Barra.

Loài cá mập này có thể phát triển dài 3 m và sống ở độ sâu khoảng 1.400m trên toàn thế giới, bao gồm cả ngoài khơi bờ biển Canada, Brazil, Bồ Đào Nha, Iceland, New Zealand, Hawaii và Nhật Bản. Chúng có đôi mắt hẹp, dài và cơ thể to lớn. Do đó, chúng có khả năng bơi rất chậm dọc theo các đáy biển và săn tìm các loài cá nhỏ, động vật không xương sống.

Ngoài ra, loài cá này còn có tên khoa học là microdon - vì có hàm răng nhỏ xíu lấp trong chiếc miệng khổng lồ. Một người tham gia cuộc khảo sát rất ngạc nhiên khi bắt được con cá mập quý hiếm này. Họ nói rằng đã không nhìn thấy loài này trong mười năm trở lại đấy.

Chúng có cơ bắp nhão, nhũn, mềm mại như một chiếc ghế “sofa” êm dịu, do đó, nó còn có tên gọi là "cá mập sofa". Các nhà nghiên cứu đã bổ sung loài cá mập này vào danh sách  30 loài cá mập còn tồn tại ở vùng biển của Scotland. Chúng chưa bao giờ được phát hiện ở Scotland trước đó.

VietQ, 01/10/2015
Đăng ngày 02/10/2015
Bích Phượng
Khoa học

Những người gác đèn thầm lặng giữa biển khơi

Đối với những người đi biển, sau những ngày dài đánh bắt thuỷ sản trên biển, sau màn đêm đen bao phủ, khi họ nhìn thấy hải đăng tức là nhìn thấy nhà.

Người gác đèn hải đăng
• 14:38 27/01/2023

Cùng ngư dân vươn khơi, bám biển

"Trước lá cờ Tổ quốc, ngư dân chúng tôi đồng lòng, phấn đấu vượt qua sóng gió muôn trùng để vừa phát triển kinh tế, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Mọi khó khăn, vất vả rồi cũng qua đi, lá cờ Tổ quốc vẫn mãi tung bay trước mũi tàu, cùng ngư dân vươn khơi, bám biển"

trao cờ cho ngư dân
• 13:32 17/06/2022

Tư duy hướng biển

"Tư duy hướng biển” được xác định là cơ sở để phát triển kinh tế biển và xa hơn với nhiều lĩnh vực. Ở Quảng Nam, tâm thức biển không chỉ tồn tại trong hành trình lịch sử vùng đất mà hướng biển và làm chủ biển luôn là trăn trở...

biển đảo
• 16:57 07/06/2022

Yêu cầu Trung Quốc không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam

Trước thông tin cuộc tập trận kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, Việt Nam đề nghị Trung Quốc tôn trọng và không vi phạm vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam, không có hành động làm phức tạp tình hình.

Lê Thị Thu Hằng
• 10:50 08/03/2022

Liệu công nghệ có thật sự cần thiết trong thủy sản

Công nghệ đóng vai trò rất quan trọng trong nuôi tôm hiện nay, đặc biệt là đối với các mô hình nuôi thâm canh và siêu thâm canh. Nếu áp dụng công nghệ tiên tiến mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế cho người nuôi tôm.

Ao nuôi công nghê
• 10:05 22/04/2024

Các công nghệ đếm con giống hiệu quả bạn nên biết

Trong ngành nuôi tôm, việc đếm số lượng tôm giống có vai trò vô cùng quan trọng, bởi sự thiếu sót hoặc dư thừa đều có thể gây tổn thất kinh tế đối với cả người bán và người mua. Cũng như điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất sản xuất trong tương lai.

Đếm con giống
• 08:00 15/04/2024

Mô hình nuôi tôm càng xanh toàn cái

Trong ngành nuôi tôm hiện đại, việc tối ưu hóa quy trình nuôi trồng không chỉ là một mục tiêu mà còn là một thách thức. Trong số các mô hình nuôi phổ biến, mô hình nuôi tôm toàn cái đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các nhà nghiên cứu và nhà nuôi.

Tôm càng xanh
• 09:55 11/04/2024

Môi trường dinh dưỡng và chu kỳ chiếu sáng đến sự phát triển của tảo

Tảo là nguồn thức ăn tự nhiên không thể thiếu trong tất cả các giai đoạn sinh trưởng của động vật thân mềm hai mảnh vỏ, giai đoạn ấu trùng của một số loài giáp xác và cá. Đồng thời chúng còn là nguồn thức ăn của động vật phù du, những đối tượng này lại được sử dụng làm thức ăn cho giai đoạn ấu trùng của giáp xác và cá.

Nuôi tảo
• 10:43 05/04/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 04:12 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 04:12 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 04:12 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 04:12 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 04:12 25/04/2024