Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính có thể lây nhiễm từ tôm đông lạnh

Một kết quả được báo cáo từ nhóm nghiên cứu người Hàn Quốc về khả năng lây bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) liên quan đến vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus của tôm đông lạnh được trữ ở -80°C.

Tôm đông lạnh
Bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) liên quan đến vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus của tôm đông lạnh. Ảnh: Gumstore

Việc vận chuyển tôm đông lạnh có AHPND không được kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ lây lan AHPND từ khu vực có ổ dịch sang khu vực không bị ảnh hưởng.

Với nhu cầu kinh tế thị trường thì hàng triệu tấn tôm đông lạnh hoặc chế biến được giao dịch lưu thông quốc tế, điều này bất chấp sự phổ biến của dịch bệnh ở các khu vực sản xuất tôm có thể lây lan sang các nước khác. Trong đó, bệnh hoại tử gan tụy cấp tính (AHPND) là một trong những bệnh do vi khuẩn gây ra và làm một trong những dịch bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng ảnh hưởng đến nghề nuôi tôm toàn cầu. Yếu tố độc lực của AHPND là gen có thể hiện độc tố liên quan đến côn trùng Photorhabdus (pir); các gen độc tố (pirA và pirB) nằm trong một plasmid lớn trong các chủng Vibrio parahaemolyticus. AHPND đã được Tổ chức Thú y Thế giới xếp vào danh sách các bệnh cần lưu ý. Có thể phát hiện mầm bệnh ở nhiều loại mẫu khác nhau, mặc dù chủ yếu ở gan tụy của tôm bị nhiễm bệnh; phân và nước ao cũng là nguồn lây truyền bệnh trên các trang trại nuôi tôm.  

Sự lây truyền có thể có của V. parahaemolyticus liên quan đến AHPND (VpAHPND) qua sự di chuyển xuyên biên giới của tôm bố mẹ bị nhiễm bệnh hoặc hậu ấu trùng đã được báo cáo và thức ăn tươi sống, chẳng hạn như Artemia spp., luân trùng và giun nhiều tơ, cũng được biết đến là vật mang mầm bệnh.  

Đông lạnh đã được coi là một phương pháp hiệu quả để giảm nguy cơ tiềm ẩn của việc truyền mầm bệnh từ động vật sang hải sản và tôm đông lạnh với AHPND được coi là không lây nhiễm; do đó, những con tôm như vậy không phải là trọng tâm của ngành công nghiệp toàn cầu, đặc biệt là liên quan đến kiểm dịch và giám sát dịch bệnh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của vi khuẩn gây bệnh từ động vật (ví dụ Aeromonas spp., Staphylococcus aureus kháng methicillin) ở tôm đông lạnh đã được báo cáo.

Dấu hiệu tôm nhiễm bệnh AHPNDDấu hiệu tôm nhiễm bệnh AHPND. Ảnh: researchgate.net

- A: Gan tụy teo, nhợt nhạt được bao bọc bởi một lớp màng trắng có độ sệt mịn

- B: Gan tụy bị phá hủy hoàn toàn

- C: Các tế bào biểu mô ống gan tụy có sự bong tróc

- D: Các mặt cắt mô học nhuộm hematoxylin và eosin của gan tụy tôm bình thường

- E: Các ống gan tụy bị hoại tử nghiêm trọng, khiến không thể phân biệt được các loại tế bào khác nhau

- F: Các phần mô học cho thấy sự bong tróc tế bào do nhiễm vi khuẩn, bằng chứng là sự hình thành các nốt bạch cầu hóa hắc tố

Gần đây, nhóm tác giả đã đưa ra bằng chứng cho thấy tôm thẻ chân trắng đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc có thể bị nhiễm (hoặc nhiễm) VpAHPND. Tuy nhiên, sự lây nhiễm của VpAHPND trong tôm đông lạnh với AHPND vẫn chưa được Aeromonas spp., Staphylococcus aureus kháng methicillin) ở tôm đông lạnh đã được báo cáo. Gần đây, nhóm tác giả đã đưa ra bằng chứng cho thấy tôm thẻ chân trắng đông lạnh nhập khẩu vào Hàn Quốc có thể bị nhiễm (hoặc nhiễm) VpAHPND. Tuy nhiên, sự lây nhiễm của VpAHPND trong tôm đông lạnh với AHPND vẫn chưa được kiểm tra.  

Từ đó, nhóm tác giả đã đưa ra giả thuyết rằng tôm đông lạnh có AHPND có thể là nguồn lây truyền VpAHPND; do đó, sự lây nhiễm của tôm đông lạnh với AHPND được đánh giá bằng cách sử dụng xét nghiệm sinh học trên tôm. Để chuẩn bị tôm đông lạnh bị nhiễm bệnh, 12 con tôm thẻ chân trắng (2 g) đã được cảm nhiễm với VpAHPND bằng cách ngâm trong nước có nồng độ VpAHPND là 1,55×107 CFU/mL; những con tôm này sau khi chết được bảo quản ở -80°C. Sau hai tuần, một xét nghiệm PCR được sử dụng để xác nhận dương tính AHPND ở tôm đông lạnh (n = 2) và VpAHPND được đánh giá lại từ gan tụy của những con tôm này.

Đối với thử nghiệm khả năng lây nhiễm, 10 con thẻ chân trắng (4 g) cho ăn bằng gan tụy của tôm đông lạnh nhiễm VpAHPND. Sau khi cho ăn, 70% tôm chết trong vòng 118 giờ và sự hiện diện của VpAHPND được xác nhận bằng xét nghiệm PCR và kiểm tra mô bệnh học; hơn nữa, VpAHPND đã được tái lập thành công từ gan tụy của tôm chết. Chúng tôi là người đầu tiên đánh giá khả năng lây truyền VpAHPND trong tôm đông lạnh và kết quả của nhóm tác giả này cho thấy tôm đông lạnh có AHPND là một nguồn tiềm ẩn lây lan dịch bệnh giữa các quốc gia trong quá trình thương mại quốc tế.

Tại Hàn Quốc, IHHNV và WSSV đã được phát hiện trong tôm và tôm càng đông lạnh nhập khẩu từ nhiều nước và sự lây nhiễm của các loại bệnh này cũng như nguy cơ truyền bệnh sang tôm khỏe mạnh tại địa phương. Ngoài ra, gen độc tố pirA / B của VpAHPND được phát hiện trong tôm đông lạnh nhập khẩu từ nhiều nước đến Hàn Quốc. Nếu tôm đông lạnh có AHPND vẫn giữ được VpAHPND có khả năng lây nhiễm sang tôm khác, thì việc kiểm dịch tôm đông lạnh sẽ rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của AHPND, đặc biệt vì tôm nhập khẩu có thể dẫn đến thiệt hại kinh tế nghiêm trọng trong các trang trại nuôi tôm nội địa của Hàn Quốc.

Do đó, để ngăn chặn sự lây truyền AHPND, các nhà nhập khẩu tôm đông lạnh nên nhận thức rõ hơn về các rủi ro và xây dựng các chính sách kiểm dịch chặt chẽ hơn. Hơn nữa, sẽ cần thiết phải kiểm tra khả năng lây nhiễm của các bệnh vi khuẩn quan trọng khác trên tôm nuôi trong các nghiên cứu trong tương lai. 

Đăng ngày 14/11/2022
Hồng Huyền @hong-huyen
Dịch bệnh

Xổ ký sinh trùng có ảnh hưởng đường ruột tôm?

Tôm bị ký sinh trùng đường ruột là một vấn đề thường xảy ra ở các ao nuôi tôm, gây ảnh hưởng đến sức khỏe, trưởng thành và năng suất của vụ nuôi.

Đường ruột tôm
• 10:42 08/04/2024

Nấm đồng tiền: Mối đe dọa đến sức khỏe tôm nuôi

Nấm đồng tiền hay còn gọi là nấm chân chó luôn là vấn đề thách thức đối với người nuôi tôm bởi loại này gây tổn thất không hề nhỏ cho ao tôm, khiến tôm dễ mắc phải nhiều bệnh và làm ảnh hưởng đến năng suất vụ nuôi.

Nấm đồng tiền
• 10:18 26/02/2024

Một số loài ký sinh trùng phổ biến ở tôm

Trong quá trình nuôi tôm luôn gặp phải các trường hợp tôm nhiễm bệnh mà chết dần. Trong đó, ký sinh trùng là một trong những nguyên nhân gây ra, đặc biệt là các loài nội ký sinh trùng. Cùng tìm hiểu qua đặc điểm của những loài ký sinh trùng dưới đây nhé!

Tôm
• 09:56 22/02/2024

Không nên chủ quan với các bệnh đường ruột trên tôm

Với sự phát triển của ngành nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là về tôm, việc thấu hiểu về đường ruột tôm mở ra cánh cửa cho những tiến bộ trong y học thủy sản và ứng dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong việc cải thiện sản xuất và chất lượng tôm nuôi.

Tôm thẻ
• 09:43 19/02/2024

“Tuổi thọ” ao ảnh hưởng như thế nào đến cá tra?

Cá tra là loài cá đang được nuôi phổ biến ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ khoảng năm 2018, ngành công nghiệp cá tra Việt Nam đã gặp phải khó khăn do sự cạnh tranh gay gắt từ các nước sản xuất cá tra khác như Ấn Độ và Bangladesh, cùng với những rào cản thương mại ngày càng tăng từ các thị trường nhập khẩu chính như Hoa Kỳ và Châu Âu.

Cho cá ăn
• 14:43 20/04/2024

Tép Bạc và Thai Union ký hợp tác phân phối thức ăn tôm tại Việt Nam

Tép Bạc và Thai Union vừa ký thành công hợp tác phân phối thức ăn tôm. Theo đó, Tép Bạc trở thành nhà phân phối thức ăn Thai Union tại Việt Nam, sản phẩm thức ăn tôm Thái cao cấp được nhập khẩu trực tiếp từ nhà máy Mahachai của Thai Union.

7 dòng thức ăn của Thai Union
• 14:43 20/04/2024

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 14:43 20/04/2024

Ép khuẩn và diệt khuẩn cho ao nuôi tôm

Trong môi trường ao nuôi, vi khuẩn luôn có khả năng xuất hiện mặc dù đã xử lý cẩn thận từ đầu vụ nuôi. Chúng xuất hiện và tấn công tôm gây nên một số bệnh khó điều trị, từ đó tôm mất sức đề kháng dẫn đến chết. Chính vì vậy vấn đề diệt khuẩn luôn được bà con quan tâm đến. Diệt khuẩn như thế nào là đúng cách để không ảnh hưởng đến tôm, mời bà con tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tôm thẻ
• 14:43 20/04/2024

Mắt cá ngừ đại dương có gì hấp dẫn?

Mắt cá ngừ đại dương với vẻ ngoài đặc biệt có thể khiến nhiều người cảm thấy e dè khi lần đầu nhìn thấy. Tuy nhiên, ẩn chứa bên trong "vẻ ngoài dị biệt" ấy là hương vị thơm ngon, béo ngậy cùng giá trị dinh dưỡng dồi dào, biến nó thành món ăn độc đáo, hấp dẫn thực khách và trở thành đặc sản trứ danh của Phú Yên.

Mắt cá ngừ
• 14:43 20/04/2024