Bình Định: Phát động chiến dịch truyền thông bảo tồn bãi đẻ rùa biển

Hưởng ứng tháng hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ đa dạng sinh học, hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, ngày Quốc tế đa dạng sinh học.

Người dân
Ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản, phát động chiến dịch truyền thông bảo tồn bãi đẻ rùa biển. Ảnh: Ái Trinh

Chiều ngày 20.6, Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND xã Nhơn Hải; Avani Quy Nhon resort và Anantara Quy Nhon Villas tổ chức chiến dịch truyền thông bảo tồn bãi đẻ rùa biển tại xã Nhơn Hải.

Tham dự hoạt động có ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Bình Định, ông Erik BillGren, Giám đốc Avani Quy Nhơn Resort, đại diện Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Bình Định, UBND thành phố Quy Nhơn, Hiệp hội Thủy sản Bình Định và 70 người là các hội đoàn thể, thành viên tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản và nhân dân xã Nhơn Hải.

Đây là hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kêu gọi mọi người cùng hành động bảo tồn rùa biển, nơi sinh sống và sinh sản của chúng; thay đổi hành vi và thúc đẩy lối sống hài hòa với thiên nhiên; không săn bắt và sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ động vật hoang dã quý hiếm; hạn chế sử dụng túi ni lông và các sản phẩm nhựa dùng một lần, thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.

Chiến dịch truyền thông được tổ chức với các hoạt động phong phú, đa dạng nhằm để mọi người thấy được tầm quan trọng của rùa biển đối với đa dạng sinh học biển như triển lãm các poster tuyên truyền về bảo vệ môi trường, hệ sinh thái biển, bảo tồn rùa biển và san hô, chống ô nhiễm rác thải nhựa; phát thanh trong các đường làng, ngõ xóm, làm sạch bờ biển; Giăng dây, cắm mốc, biển báo khu vực bãi đẻ rùa biển tại khu vực Mũi Cồn, thôn Hải Đông xã Nhơn Hải...

Làm sạch bãi biểnLàm sạch bãi biển tại khu vực biển mũi Cồn, thôn Hải Đông, để tạo môi trường thuận lợi cho rùa lên đẻ trứng. Ảnh: Ái Trinh

Nhơn Hải là địa phương duy nhất trên cả tỉnh có rùa biển lên đẻ trứng. Và là địa phương duy nhất trên cả nước có rùa biển đẻ trứng gần khu dân cư. Trong năm 2021, Tổ chức cộng đồng bảo vệ nguồn lợi thủy sản xã Nhơn Hải đã di dời và bảo vệ 5 ổ trứng rùa biển với 476 quả trứng, trong đó 3 ổ trứng rùa được nở thành công với tỉ lệ 53%.

Từ khi bãi biển thôn Hải Đông xuất hiện rùa lên bãi đẻ trứng và rùa con chào đời không chỉ chính quyền đến người dân địa phương mà cả các ngành chức năng, các tổ chức phi chính phủ và nhân dân cả nước đều rất vui mừng phấn khởi 

Ông Trần Văn Vinh, Phó Chi cục trưởng, Chi cục Thủy sản Bình Định cho biết, hiện nay Bình Định là điểm đến du lịch của khu vực duyên hải nam Trung bộ, các hoạt động du lịch về sinh thái luôn được ưa chuộng. Vì vậy tỉnh luôn chú trọng thực hiện công tác bảo vệ môi trường và bảo tồn đa dạng sinh học trong hoạt động du lịch; ưu tiên đẩy mạnh loại hình du lịch sinh thái kết hợp bảo tồn; Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn) được thiên nhiên ưu đãi cho tài nguyên thiên nhiên vô giá. Vùng biển với nguồn lợi thủy sản phong phú và đa dạng với hệ sinh thái rạn san hô, rong mơ, thảm cỏ biển và rùa biển. Vì vậy chúng ta phải biết giữ gìn và phát triển những gì mà tạo hóa đã ban tặng.

Bãi biểnGiăng dây, cắm biển báo để tuyên truyền cho bà con biết và chung tay bảo tồn bãi đẻ rùa biển, tránh làm ồn trong mùa sinh sản của rùa biển. Ảnh: Ái Trinh

Hiện nay các bãi đẻ rùa biển tại Nhơn Hải cũng đang mất dần do phát triển du lịch. Vì vậy việc Quy hoạch bảo tồn bãi đẻ rùa biển là thực sự rất cần thiết. Chúng tôi thực sự rất vui mừng khi UBND TP Quy Nhơn và địa phương xã Nhơn Hải đã quan tâm quy hoạch bảo tồn bãi đẻ rùa biển tại khu vực biển mũi Cồn thôn Hải Đông xã Nhơn Hải.

Đồng thời có sự chung tay của doanh nghiệp Avani Quy Nhon resort; Antanra Quy Nhon Villas trong công tác bảo tồn rùa biển. Hy vọng sắp tới sẽ có nhiều rùa biển quay lại Nhơn Hải đẻ trứng để từ đó phát triển du lịch sinh thái, du lịch giáo dục ở địa phương. 

Đăng ngày 27/07/2023
Ái Trinh @ai-trinh

Tăng cường công tác gỡ “Thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu

Ngày 17/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Hội nghị được kết nối trực tuyến với 28 địa phương ven biển trên cả nước.

Họp
• 11:39 19/06/2024

Nhân rộng mô hình nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Trong vài năm trở lại đây, nuôi tôm ứng dụng công nghệ Semi – Biofloc tại tỉnh Bình Định được áp dụng ngày càng rộng rãi trong các hộ dân. Đây là công nghệ nuôi tôm thương phẩm giúp giảm được dịch bệnh, tiết kiệm được chi phí sản xuất, kiểm soát tốt dư lượng kháng sinh trong con tôm thương phẩm, giúp nâng cao được giá thành sản phẩm và thu nhập tăng hơn đáng kể so với trước đây.

Ao nuôi
• 11:19 17/06/2024

Tập huấn kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Ngày 06.6, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát) và xã Mỹ Thành (huyện Phù Mỹ), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện Phù Cát và Phù Mỹ tổ chức 02 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 40 hộ nuôi tôm trên địa bàn các xã Cát Minh và Mỹ Thành.

Tập huấn
• 10:12 14/06/2024

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 5 tháng đầu năm đạt 116.822,9 tấn

Trong những tháng đầu năm 2024, ngành thủy sản Bình Định tuy gặp phải những khó khăn thách thức như: tình hình thời tiết, dịch bệnh diễn biến khá phức tạp,...

Nuôi lồng bè
• 11:36 30/05/2024

Lợi nhuận khủng từ ‘‘mực xà’’ của cư dân biển Quảng Ngãi

Mực xà - cái tên nghe vừa lạ vừa quen, mực xà không chỉ là một loại hải sản phổ biến mà còn là nguồn thu lớn đối với cư dân vùng biển Việt Nam. Với nhiều đặc điểm nổi bật và giá trị kinh tế cao, mực xà đã trở thành một sản phẩm quan trọng trong ngành nghề cá và đóng góp tích cực vào nền kinh tế địa phương.

Mực xà
• 04:22 28/06/2024

Hậu quả của việc sử dụng tôm có dư lượng kháng sinh cao

Trong cuộc sống hiện đại, tôm là một nguồn thực phẩm phổ biến và quan trọng trong bữa ăn hàng ngày của người dân. Tuy nhiên, vấn đề sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản, đặc biệt là tôm, đã trở thành mối lo ngại lớn.

Thịt tôm
• 04:22 28/06/2024

Dinh dưỡng cho sức khỏe nhờ vào những món ăn từ cá nheo

Từ lâu, cá nheo đã được biết đến là một loại thực phẩm bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Nhờ hàm lượng dinh dưỡng dồi dào, cá nheo được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, góp phần bồi bổ cơ thể và phòng chống nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Cá nheo
• 04:22 28/06/2024

Đen mang trên tôm: Hạn chế nguồn cung hữu cơ

Hiện tượng mang tôm bị đen là một trong những bệnh lý nguy hiểm và phổ biến nhất trong nuôi tôm. Bệnh được gây ra bởi một loại vi khuẩn gọi là Vibrio parahaemolyticus, Vibrio harveyi, hoặc Vibrio alginolyticus. Bệnh có thể lan rộng nhanh chóng và gây tổn thất kinh tế lớn cho người nuôi.

Tôm đen mang
• 04:22 28/06/2024

Bình Định: Một cá thể rùa biển đẻ hơn 400 trứng tại làng chài Nhơn Hải

Vào 0h10 phút ngày 26.6 cá thể rùa biển Vích dài 0.94 m, ngang 0.86 m, nặng hơn 90 kg đã được bấm thẻ với số hiệu VN 1078 trước đó, quay lại bãi biển trước khu dân cư làng chài Nhơn Hải (TP Quy Nhơn, Bình Định ) đẻ ổ trứng thứ 4 với khoảng 100 trứng.

Rùa đẻ trứng
• 04:22 28/06/2024
Some text some message..