Cá bay: Những thông tin thú vị về loài cá có thể bay này

Cá bay (Sailfin flying-fish, Parexocoetus brachypterus) là loài động vật biển duy nhất có thể phóng toàn bộ cơ thể ra khỏi môi trường nước và trượt khoảng vài trăm feet trên mặt biển. Chúng đã thu hút sự chú ý của con người trên khắp thế giới trong vài thế kỷ qua.

Cá bay
Ảnh - lakegeorgevacations

Phân loại

Giới:        Animalia
Ngành:        Chordata
Lớp:                Actinopterygii
Nhóm:                  Beloniformes
Họ:                            Exocoetidae (Cá chuồn bay)

Cá bay thuộc họ Exococetidae. Exococetidae là một từ Hi Lạp có nghĩa là “nằm nghỉ bên ngoài”. Có khoảng 40 loài cá bay trên thế giới. Một trong số chúng là cá bay Nhật Bản (Cheilopogon ago) và cá bay California (Cypselurus californicus).

Phân bố

Cá bay phân bố rộng, chủ yếu tập trung ở những vùng nước nhiệt đới và cận nhiệt đới thuộc Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ngoài ra chúng còn rất phổ biến ở Caribbean.

Mô tả

Đây là loài cá có chiều dài trung bình từ 7 đến 12 inch, tuy nhiên có một số loài có thể đạt chiều dài lên đến 18 inch. Phần nửa trên có màu xanh - xám - nhạt và nửa dưới có màu xám - bạc - nhạt. Đặc điểm nổi bật của chúng là có có những vây ức lớn có thể mở rộng ra như cánh chim. Đuôi được sẻ sâu, nhưng không bằng nhau, phần đuôi dưới dài hơn phần trên. Ở một số loài, hàm dưới lớn hơn nhiều so với hàm trên.

Tập tính

Cá bay có tập tính bơi theo đàn, đây là đặc điểm ít được biết về loài cá này. Khi phát hiện có kẻ săn mồi tấn công, chúng phóng ra khỏi mặt nước và lướt đi khoảng vài trăm feet. Quá trình lướt đi được bắt đầu bằng việc tăng tốc độ bơi trong nước. Điều này đòi hỏi chúng phải đập đuôi về phía trước và sau thật nhanh. Tốc độ bay của cá có thể đạt 37m/h. Khi bắt đầu ra khỏi mặt nước, cá bay mở rộng hai vây ngực được ví như hai đối cánh và bay lên. Chúng có thể bay cao 4 feet so với mặt nước biển và duy trì quãng đường bay lên đến 655 feet.

Cá chuẩn bị bay khỏi mặt nước. Ảnh - pixdaus

Sinh sản

Một số loài cá bay có xu hướng tụ tập thành đàn với số lượng lớn trong suốt mùa sinh sản, khi mà dòng chảy của đại dương ở mức yếu nhất. Tùy vào vùng sinh sống của chúng mà mùa sinh sản có thể vào mùa xuân hay mùa thu. Có đến khoảng 1 triệu con cá bay được quan sát trong một vùng vào mùa sinh sản.

Cá con

Trứng của loài cá bay này được đẻ ở gần mặt nước và dính vào các vật trôi nổi. Khi trứng được nở ra, chúng rất dễ làm mồi cho những loài khác. Hầu hết những con cá con đều có những râu bao quang miệng, trông giống như những bông hoa thực vật (ở giống Barringtonia).

Tập tính ăn

Chúng thường kiếm ăn vào ban đêm ở những vị trí gần mặt nước. Một điều thú vị là một số loài cá bay có thể bắt con mồi sử dụng hàm dưới khi chúng bay ra khỏi mặt nước. Thức ăn của chúng chủ yếu là sinh vật phù du như động vật phù du, thực vật phù du và vi khuẩn.

Kẻ thù

Cá bay có một số kẻ thù ăn mồi như cá ngừ, cá thu, cá kiếm, cá marlin và con người (hoạt động khai thác).

Ý nghĩa tượng trưng của cá bay

Loài cá bay có ý nghĩa quan trọng trong nền văn hóa bản địa: là loài cá tượng trưng cho đảo quốc Barbados; đảo quốc này đã từng được biết đến như “Mảnh đất của cá bay”; chúng có mặt trên những đồng xu và bức tượng ở Barbados.

Tài liệu tham khảo

1. http://animals.nationalgeographic.com/animals/fish/flying-fish/

2. http://www.encyclopedia.com/topic/flying_fish.aspx

3. http://www.smh.com.au/news/World/Claims-of-Caribbean-piracy-as-national-symbol-takes-flight/2004/12/17/1102787277205.html

4. http://www.springerlink.com/content/g870277th73wl55q/

Đăng ngày 21/10/2013
Nguyễn Dương

Thị trường đang phát triển thúc đẩy nhu cầu về ngành nuôi trồng rong biển

Theo báo cáo mới, mặc dù nhiều người vẫn không chắc chắn về khả năng và tính lâu dài của việc chiết xuất carbon từ rong biển, nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy carbon từ rong biển có tác động đến môi trường thấp hơn so với các sản phẩm truyền thống.

Rong biển
• 14:13 25/09/2023

Sự tương thích giữa chất xử lý nước và bộ lọc sinh học trong RAS

RAS (Recirculating Aquaculture System) là hệ thống nước tuần hoàn, là một mô hình tuy không mới nhưng lại được sử dụng rất phổ trong nuôi trồng thủy sản.

Hệ thống nuôi RAS
• 10:16 20/09/2023

Sông Mê Kông xuất hiện loài cá quý hiếm sau 40 năm biến mất

Một loài cá quý hiếm đặc hữu ở cao nguyên Tây Tạng (Trung Quốc) đã được phát hiện sau hơn 40 năm biến mất trong lưu vực sông Mê Kông.

Loài cá Pareuchiloglanis gracilicaudata
• 11:27 11/08/2023

Sứa mặt trăng chứa đựng nhiều tiềm năng cần được khám phá

Sứa mặt trăng được biết đến là loài sứa có khả năng tự chữa lành vết thương, mọc lại phần phụ bị đứt, tái sinh, đảo ngược quá trình lão hoá. Những năng lực kỳ lạ này trực tiếp giúp chúng sinh tồn hiệu quả, tuy nhiên những năng lực này vẫn chưa được khai thác và áp dụng chúng vào các nhu cầu của con người, đặt biệt là tiềm năng kiểm soát bệnh ung thư.

Sứa mặt trăng
• 10:02 07/07/2023

Bình Định: Tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt 146.445,2 tấn

Theo Cục Thống kê tỉnh Bình Định, tổng sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh ước đạt 146.445,2 tấn, tăng 2,9% ( tăng 4.161,2 tấn) so với cùng kỳ.

Tàu
• 08:01 07/07/2024

Bệnh vi bào tử trùng trên tôm nuôi

Bệnh vi bào tử trùng do vi bào tử trùng Enterocytozoon hepatopenaei (EHP) gây ra, làm cho tôm chậm lớn bởi EHP ký sinh nội bào và sử dụng dinh dưỡng, năng lượng dự trữ trong gan, tụy khiến tôm không đủ dinh dưỡng, năng lượng cho sự tăng trưởng và lột xác.

Tôm thẻ
• 08:01 07/07/2024

So sánh sự tăng trưởng của tôm ở mỗi vùng nước nuôi khác nhau

Nuôi tôm là một ngành kinh tế quan trọng và phát triển mạnh mẽ tại nhiều địa phương ở Việt Nam. Tuy nhiên, hiệu quả nuôi tôm không phải lúc nào cũng giống nhau ở các vùng nước khác nhau. Mỗi môi trường nuôi đều có những đặc điểm riêng, ảnh hưởng đến sự phát triển và tăng trưởng của tôm.

Tôm thẻ chân trắng
• 08:01 07/07/2024

Những dưỡng chất mà tôm có thể hấp thụ qua mang

Một trong những bộ phận quan trọng nhất của tôm để hấp thụ dưỡng chất chính là mang. Mang tôm không chỉ giúp tôm hô hấp mà còn đóng vai trò trong việc hấp thụ các dưỡng chất từ môi trường nước.

Tôm thẻ
• 08:01 07/07/2024

Nuôi tôm hữu cơ: Giải pháp cho tương lai ngành tôm Việt Nam

Trong bối cảnh đó, mô hình nuôi tôm hữu cơ đang nổi lên như một giải pháp tiềm năng, mang lại lợi ích bền vững cho cả người nuôi và người tiêu dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về nuôi tôm hữu cơ, từ lịch sử phát triển đến các kỹ thuật nuôi và những lợi ích mà mô hình này mang lại.

Tôm thẻ chân trắng
• 08:01 07/07/2024
Some text some message..