Cá kiểng Lái Thiêu xuất ngoại

Tổ liên kết nuôi cá kiểng phường Lái Thiêu là một trong những mô hình nông nghiệp đô thị mang lại hiệu quả kinh tế cao ở TX.Thuận An. Điều đáng chú ý, sản phẩm của tổ liên kết chủ yếu là xuất khẩu.

Cá kiểng Lái Thiêu xuất ngoại
Chủ yếu nuôi cá dĩa xuất ngoại. Ảnh: L.Linh/Tepbac

Hướng đi phù hợp

Tổ liên kết nuôi cá kiểng phường Lái Thiêu hiện có 12 thành viên. Ông Nguyễn Thanh Hùng, thành viên tổ liên kết, cho biết ông đã có 10 năm nuôi cá dĩa. Ban đầu ông chỉ nuôi chơi vì đam mê loài cá này, bởi cá dĩa có màu sắc, kiểu dáng đẹp. Từ niềm đam mê, dần dần ông chuyển sang kinh doanh cá dĩa. Tuy nhiên, khi chuyển sang kinh doanh ông gặp nhiều khó khăn vì nguồn nước và thời tiết ảnh hưởng trực tiếp đến loài cá này. Từ nguồn nước giếng đóng của gia đình phù hợp môi trường phát triển của loại cá dĩa, ông đầu tư thêm hệ thống xử lý nước bảo đảm độ PH phù hợp. Hiện nguồn nước giếng của gia đình ông phù hợp để phát triển và nhân giống cá dĩa.


Ông Nguyễn Văn Hùng, thành viên Tổ liên kết nuôi cá kiểng phường Lái Thiêu, theo dõi tình hình phát triển đàn cá kiểng của gia đình. Ảnh: VĂN TIẾN

Do đặc tính loại cá dĩa hay bị bệnh nếu thời tiết thay đổi; một số bệnh thường gặp như bệnh nấm, bệnh đường ruột... Chính vì vậy trong quá trình nuôi, ông Hùng thường xuyên theo dõi và phòng bệnh kịp thời; nếu không điều trị, bệnh sẽ lây lan rất nhanh, dẫn đến cá chết hàng loạt. Hiện tại, ông nuôi chủ yếu là cá dĩa sinh sản, như cá dĩa panda, cá dĩa bồ câu panda, cá dĩa da beo, cá dĩa red panda. Riêng cá dĩa red panda, ông có thể nhân tạo màu sắc sang màu vàng hoặc màu đỏ tùy theo sở thích của khách hàng.

Theo ông Hùng, những loài cá này người nuôi có thể cho ăn tim bò trộn với bột màu đỏ hoặc vàng. Cá dĩa rất nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng, nhiệt độ, do vậy ông đặt bể nuôi ở nơi yên tĩnh, tránh quá nhiều ánh sáng. Lợi thế của việc nuôi cá kiểng là người nuôi không cần diện tích rộng, chỉ cần tận dụng những không gian trong nhà là có thể nuôi được.

Ông Võ Ngọc Anh, thành viên Tổ liên kết nuôi cá kiểng Lái Thiêu, chia sẻ trước đây, ông mở trang trại chăn nuôi heo, gà, nhưng do ảnh hưởng đến môi trường nên ông chuyển sang nuôi cá dĩa. Được các thành viên trong tổ liên kết hỗ trợ về con giống, kỹ thuật nuôi cũng như cách phòng bệnh cho cá, đến nay mô hình này đã mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông.

Hiệu quả cao

Ông Anh cho biết, hiện nay sản phẩm của Tổ liên kết nuôi cá kiểng Lái Thiêu chủ yếu là xuất khẩu. Mỗi tháng, sau khi trừ chi phí, mô hình nuôi cá kiểng mang về cho gia đình ông từ 10 - 15 triệu đồng/ tháng. Với mức thu nhập này, cuộc sống của gia đình ông ổn định hơn trước.

Còn theo ông Hùng, mỗi năm trại cá kiểng của ông thu hoạch 3 đợt. Hiện tại, mỗi con cá kiểng dài 7 cm ông bán với giá 100.000 đồng, loại dài 8 cm giá từ 120.000 đồng, loại 9 cm có giá khoảng 200.000 đồng; nếu là cá giống thì có giá lên đến 500.000 - 1 triệu đồng/con. Mỗi năm, trại cá kiểng đã mang lại cho gia đình ông thu nhập từ 150 - 180 triệu đồng. Điều đáng mừng là thị trường tiêu thụ loại cá này rất lớn, nguồn cung không đủ nên ông xuất lứa nào cũng tiêu thụ hết.

Có thể nói, phát triển kinh doanh cá kiểng ở Lái Thiêu là hướng đi phù hợp với quá trình đô thị hóa của TX.Thuận An. Mô hình kinh doanh này không chỉ tạo việc làm tại chỗ mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người nuôi cá kiểng.

Ông Trần Hoàng Thân, cán bộ kỹ thuật Trạm Khuyến nông liên huyện, thị phía nam của tỉnh, nhận xét thời gian qua, các thành viên trong Tổ liên kết nuôi cá kiểng Lái Thiêu đã tích cực gặp gỡ trao đổi về kiến thức cũng như kinh nghiệm phát triển đàn cá. Về phía Trạm Khuyến nông cũng đã phối hợp tổ chức tập huấn, hội thảo, tổ chức cho các thành viên trong tổ đi tham quan, học hỏi các mô hình nuôi cá kiểng ở các địa phương khác. Hiện nay, Trạm Khuyến nông tiếp tục hỗ trợ 2 hộ có nhu cầu phát triển cá kiểng trên địa bàn phường Lái Thiêu.

Cùng với đó, các thành viên trong tổ liên kết còn được tham gia các diễn đàn với sự có mặt của các doanh nghiệp thu mua cá kiểng xuất khẩu sang các nước. Nhờ đó, người nuôi cá có cơ hội gặp gỡ, trao đổi về nhu cầu của thị trường và giá trị của từng loại cá để có định hướng phát triển đúng hướng.

Báo Bình Dương
Đăng ngày 12/12/2018
Văn Tiến
Nông thôn

Từ lão nông nghèo đã trở thành triệu phú nhờ nuôi cá lồng

Nhờ mạnh dạn chuyển sang nuôi cá lồng trên dòng sông Đà, ông Lò Văn Bân đã có cuộc sống sung túc và thoát nghèo…

Ông Bân thoát nghèo nhờ nuôi cá lồng
• 15:46 06/07/2023

Nghề lạ đất Mũi, ngồi nhà trói cua Cà Mau kiếm 300.000 đồng/ngày

Nghề trói cua, lựa cua tại các cơ sở thu mua cua ở Cà Mau đã giúp cho nông dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Nghề trói cua Cà Mau
• 11:45 20/04/2023

Hai loại tôm lạ trên thị trường đắt hơn tôm hùm được nhiều người săn lùng

Hai loại tôm lạ này được đánh gia ngon hơn cả tôm hùm. Dù giá cao, chúng vẫn được nhiều người lùng mua thưởng thức.

Tôm tít
• 12:07 15/04/2023

Cà Mau: Giá cua tăng cao, nông dân mừng như "trúng số"

Việc nguồn cung khan hiếm, kéo theo nhu cầu sử dụng của người tiêu dùng tăng mạnh trong những ngày qua là nguyên nhân khiến giá cua biển ở Cà Mau tăng cao.

Cua tăng giá
• 17:51 21/03/2023

“Khát” nước ở vùng sông nước

Miền Hạ. Cái tên đã nói lên tất cả, sở dĩ gọi miền hạ là do mảnh đất này ở “vùng thấp hơn” của huyện, có cao độ so với mặt nước biển chừng 0,5 – 0,8m, có mật độ sông rạch tự nhiên rất dày đặc.

Hạn hán
• 11:29 19/04/2024

Chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc

Sáng ngày 12/4, tại xã Cát Minh (huyện Phù Cát), Trung tâm Khuyến nông Bình Định phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Phù Cát tổ chức lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật nuôi thương phẩm tôm thẻ chân trắng bán thâm canh – thâm canh hai giai đoạn ứng dụng công nghệ Semi-Biofloc cho 20 hộ nuôi tôm trên địa bàn xã.

Tập huẩn
• 09:50 17/04/2024

Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản

Sáng ngày 05/4, Trung tâm Khuyến nông Bình Định tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật nuôi trồng thủy sản cho các hộ dân trên địa bàn các huyện Phù Mỹ và Tuy Phước để chuẩn bị công tác triển khai thực hiện các mô hình trong năm 2024.

Hộ dân
• 21:22 06/04/2024

Các địa phương trong không khí chào mừng 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản

Với ngành thuỷ sản Việt Nam thì ngày 1/4/1959 là ngày có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu một dấu mốc quan trọng với ngành thuỷ sản nước ta, chính vì vậy mà các địa phương trên mọi miền đất nước đã và đang phát động nhiều phong trào nhằm kỷ niệm ngày lễ này.

Thả giống
• 08:00 31/03/2024

Ban Bí thư chỉ thị quyết tâm gỡ “thẻ vàng” trong năm 2024

Ngày 10/4/2024, bà Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương ký Chỉ thị số 32-CT/TW về việc về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển bền vững ngành thuỷ sản.

Tàu cá Việt Nam
• 02:30 25/04/2024

Xả kho - Không lo vận chuyển

Hàng loạt ưu đãi hấp dẫn diễn ra trong tháng này, cùng eShop mua hàng Không lo về giá nhé!

Chương trình khuyến mãi
• 02:30 25/04/2024

Công nghệ nuôi cá “sông trong ao”

Ngày 22/4/2024, Trường Thủy sản - Đại học Cần Thơ phối hợp Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ (USSEC) tổ chức hội thảo về công nghệ nuôi cá “sông trong ao”. Tham dự có Hiệu trưởng Trường Thủy sản Vũ Ngọc Út và nhiều giảng viên, chuyên gia, đại diện các doanh nghiệp, hộ nuôi cá ĐBSCL.

Cá rô phi
• 02:30 25/04/2024

Triển khai nuôi hải sâm thương phẩm tại làng chài Nhơn Hải

Nhằm đẩy mạnh phát triển nuôi biển, đa dạng hóa đối tượng nuôi trồng thủy sản ,nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con ngư dân, mới đây, Sở KH&CN Bình Định đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng khoa học và công nghệ xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Hải sâm
• 02:30 25/04/2024

Nguyên nhân nào làm tôm bị vàng gan?

Gan là bộ phận quan trọng trên cơ thể tôm, nếu gan tôm phát sinh vấn đề như bị vàng gan sẽ khiến tôm chết hàng loạt. Vậy làm sao để xác định nguyên nhân tôm bị vàng gan, cách phòng ngừa và điều trị như thế nào để khắc phục tình trạng trên, cùng tìm hiểu với Tép Bạc qua bài viết dưới đây nhé!

Gan tôm bị vàng
• 02:30 25/04/2024