Cá linh Thái Bình Dương: Loài cá thay răng nhanh như thay áo

Liệu bạn có bao giờ tưởng tượng được việc một sinh vật biển có khả năng rụng răng và mọc răng nhanh đến chóng mặt? Không phải một tuần, một tháng hay một năm mà một loài cá có tên là cá linh Thái Bình Dương mất tới 20 chiếc răng mỗi ngày và đồng thời có khả năng tái tạo răng nhanh cũng không kém.

Cá linh Thái Bình Dương
Cá linh Thái Bình Dương có đến hàng trăm chiếc răng

Loài cá sở hữu cái miệng hết sức đáng sợ 

Cá linh Thái Bình Dương (tên khoa học là Ophiodon elongatus) hay còn gọi với một số cái tên khác là cá la hán, cá mú bông. Đây là một loài cá săn mồi được tìm thấy ở Bắc Thái Bình Dương.  

Nhìn sơ qua, cá linh Thái Bình Dương trông giống như những chú cá thông thường khác. Chúng có một cái đầu và miệng tương đối to với thân hình thuôn dài màu xanh lục, nâu và xám. Kích thước lớn nhất được ghi nhận ở cá linh Thái Bình Dương là 1,5m.  

Loài cá này thường đánh lừa nhiều người rằng chúng vô hại thông qua ngoại hình không quá gì nổi bật. Nhưng sự thật là chúng lại là loài cá sở hữu cái miệng đáng sợ nhất nhì trên thế giới. 

Đối với cá linh Thái Bình Dương, người ta không phân biệt răng của chúng theo răng cửa, răng hàm và răng nanh bởi số lượng răng của loài cá này phải lên đến con số 555 chiếc răng vô cùng sắc nhọn. 

Theo nghiên cứu sinh tiến sĩ sinh học tại Đại học Washington - Karly Cohen thì “Mọi bề mặt xương trong miệng của chúng đều được bao phủ bởi răng”. Cụ thể, không chỉ có răng trên hàm mà ngay cả ở vòm miệng cứng của cá linh Thái Bình Dương cũng được lấp đầy bằng hàng trăm cây răng nhỏ. 

Ngoài ra, loài cá này còn có một bộ hàm phụ khác, được gọi là hàm yết hầu. Nhờ có bộ phận này mà cá linh Thái Bình Dương có thể nhai thức ăn hệt như cách chúng ta sử dụng răng hàm.  

Cá linh Thái Bình DươngẨn giấu sau vẻ ngoài bình thường của cá linh Thái Bình Dương là một cái miệng đáng sợ. Ảnh: pewtrusts.org

Sự thật về khả năng “thay răng” chóng mặt của chúng 

Dù rằng việc phát hiện ra số lượng răng “khủng” cùng khả năng thay răng của cá linh Thái Bình Dương đã được nhiều tài liệu khoa học công bố từ rất lâu. Song, có không ít quan điểm chỉ ra sự bất thường trong luận điểm trên.

Nếu so sánh việc thay răng của loài cá này với việc con người rụng tóc mỗi ngày thì quả thực tốc độ thay răng của cá linh Thái Bình Dương là điều khá bất khả thi.  

Để giải thích điều này, các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu và cho ra kết quả là trung bình mỗi con cá linh Thái Bình Dương có thể rụng khoảng 20 chiếc răng mỗi ngày và không mất quá nhiều thời gian để chúng mọc lại răng mới. Tuy nhiên, quá trình rụng và thay răng nhanh chóng này không có liên hệ gì đến việc ăn uống của chúng.  

Như vậy, nguyên nhân thật sự khiến cá linh Thái Bình Dương thay răng liên tục trong suốt cuộc đời của mình vẫn còn là một điều bí ẩn. Hoặc cũng có thể việc rụng và mọc răng của chúng chỉ là một quá trình thất thoát rồi tái tạo bình thường diễn ra ở loài cá này. 

Cá linh Thái Bình DươngKhả năng thay răng của chúng đặt ra không ít nghi vấn. Ảnh: eikojonesphotography

Trên nhiều diễn đàn khoa học, cá linh Thái Bình Dương đã nổi lên như một hiện tượng độc đáo về khả năng thay răng nhanh như thay áo của mình. Điều này đã góp phần biến loài cá này trở thành một loài cá đặc biệt thu hút đối với giới nghiên cứu.  

Cũng có thể do sức hút trên mà cá linh Thái Bình Dương cũng dần bị đánh bắt quá mức và đang gặp tình trạng suy giảm về số lượng nghiêm trọng. Hiện tại, ngày càng có nhiều hoạt động như đưa ra quy định về kích thước tối thiểu hay giới hạn số lượng cá linh có thể đánh bắt cùng nhiều nỗ lực khác được thực hiện nhằm bảo tồn loài cá thú vị này.  

Đăng ngày 27/02/2024
Nguyệt Hoa @nguyet-hoa

Kiên Giang xuất hiện hiện tượng thủy triều đỏ

Thủy triều đỏ vừa xảy ra ở xã Thổ Châu, TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là hiện tượng chưa từng xuất hiện trong hơn 30 năm qua.

Thủy triều đỏ
• 10:09 24/06/2024

Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa

Mùa ốc núi thường bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm, khi thời tiết ấm áp và có mưa. Đây là thời điểm ốc núi bò ra khỏi hang để tìm kiếm thức ăn và sinh sản. Trải nghiệm bắt ốc trên rừng núi sau cơn mưa là một hoạt động đầy thú vị và hấp dẫn, mang lại cho bạn cơ hội tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên, khám phá môi trường hoang dã và cảm nhận sự tươi mới sau cơn mưa.

Ốc núi
• 08:00 23/06/2024

Bình Định: Cá voi lớn xuất hiện, săn mồi ở biển Nhơn Lý

Chiều ngày 5.6, tại khu vực biển Hòn Sẹo xã Nhơn Lý ( TP Quy Nhơn) xuất hiện một con cá voi có kích thước khoảng 10 m, ước nặng hơn 7 tấn.

Cá voi
• 08:00 08/06/2024

Loài cá bé nhỏ tạo ra âm thanh cực lớn

Không sở hữu một thân hình đồ sộ, nhưng loài Danionella cerebrum bé nhỏ đang trở thành một đối tượng khoa học được kỳ vọng sẽ mang lại những kết quả khả quan trong những nghiên cứu về sự phát triển và hành vi phức tạp ở thần kinh nhờ vào khả năng tạo ra âm thanh cực lớn.

Danionella cerebrum
• 10:06 10/05/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 17:56 30/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 17:56 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 17:56 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 17:56 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 17:56 30/06/2024
Some text some message..