Top 10 loài cá nguy hiểm nhất thế giới

Đại dương bao la ẩn chứa hàng ngàn sinh vật đa dạng, độc đáo về màu sắc, kích thước khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá 10 loài cá nguy hiểm nhất trên hành tinh. Hãy cùng tìm hiểu về tên gọi, đặc điểm hình dáng và tính chất của những chú cá này nhé.

Cá biển
Đại dương bao la ẩn chứa hàng ngàn sinh vật đa dạng

Cá Nóc

- Tên tiếng Anh: Swellfish hoặc Blowfish

- Tên khoa học: Tetraodontidae

Cá Nóc đứng đầu trong danh sách 10 loài cá nguy hiểm nhất trên hành tinh. Chúng được biết đến là loài có chất độc nguy hiểm nhất thế giới chỉ sau ếch độc phi tiêu vàng.

Cá Nóc có độc tố tetrodotoxin nằm chủ yếu trong các cơ quan như gan và đôi khi thậm chí trong da của chúng. Tetrodotoxin có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con người, gây suy yếu, tê liệt và có thể dẫn đến tử vong.

Độc tố của một con cá nóc có đủ sát thương để làm chết 30 người trưởng thành. Chất độc trong cá Nóc tồn tại theo dạng tiền độc tố tetrodomin, khi cá bị ươn hoặc bị dập, tetrodomin sẽ biến đổi thành tetrodotoxin gây độc.

Cá nócCá nóc là loài cực độc chỉ sau ếch độc phi tiêu vàng

Cá Sư Tử đỏ

- Tên tiếng Anh: Red Lionfish

- Tên khoa học: Pterois

Cá sư tử đỏ thuộc dòng cá cảnh nước mặn phổ biến, được nhiều người ưa chuộng bởi sự độc đáo và hấp dẫn. Cá sư tử đỏ có các vây dài phô ra từ thân với màu sắc sặc sỡ và các sọc đỏ, vàng, cam, nâu, đen hoặc trắng xen kẽ trên cơ thể. Tuy nhiên nó không phải là một loại cá cảnh phù hợp để nuôi trong bể cá của gia đình.

Cá sư tử đỏ có 18 gai độc, có khả năng xâm nhập vào da của con người và gây ra vết thương đau đớn. Mặc dù ta chưa ghi nhận trường hợp nào dẫn đến tử vong do cá sư tử đỏ cắn, tuy nhiên vết cắn của nó có thể cực kỳ đau đớn, gây buồn nôn và khó thở cho con người.

Cá sư tử đỏĐừng vì vẻ đẹp của cá sư tử đỏ mà bị đánh lừa bởi vết cắn của chúng có thể đau đớn

Cá Mập Trắng

- Tên tiếng Anh: White Shark

- Tên khoa học: Carcharodon carcharias

Cá mập trắng còn được gọi là cá mũi kim trắng, cái chết trắng, là một trong những loài cá mập nổi tiếng nhất trên hành tinh. Với bộ răng hàm mạnh mẽ và kích thước lớn, vết cắn của cá mập trắng có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho các cơ quan và mô của nạn nhân, thậm chí có thể dẫn đến cái chết.

Cá mập trắng được biết đến với khả năng săn mồi xuất sắc và là một trong những kẻ săn mồi nổi tiếng nhất trên thế giới. Chúng sống trong nhiều khu vực biển trên toàn thế giới và săn nhiều loài động vật biển như cá, chim biển, và thậm chí cả cá voi sát thủ. Cá voi sát thủ là kẻ thù tự nhiên duy nhất của cá mập trắng.

Cá mập trắngCá mập trắng được xem là hung thần của đại dương

Lươn Moray

- Tên tiếng Anh: The Moray Eel

- Tên khoa học: Anguilliformes

Lươn Moray còn được biết đến như "chúa tể của rạn san hô" và "sát thủ" đại dương, Moray là loài cá lươn có thân hình to lớn và cơ thể linh hoạt, cho phép chúng luồn lách trong các rạn san hô để săn mồi và trốn tránh kẻ thù.

Lươn Moray có kích thước cơ thể lớn hơn so với nhiều loài lươn biển khác, với chiều dài cơ thể có thể lên tới hơn 3 mét và trọng lượng tới 25 kg. Lươn Moray cũng có bộ răng hàm phụ mạnh mẽ, không kém cạnh so với răng hàm chính. Một khi lươn Moray tấn công con mồi, vùng bị cắn sẽ bị hoại tử bởi độc tố có trong răng của chúng.

Lươn MorayLươn Moray là chúa tể của rạn san hô

Cá Hổ

- Tên tiếng Anh: Tigerfish

Cá hổ có nguồn gốc từ Châu Phi, là một trong những loài cá hung dữ bậc nhất tại khu vực này. Cá hổ có những sọc đen và vàng xen kẽ như con hổ, phần đầu nhọn và thân hình thon dài giúp chúng dễ dàng di chuyển trong nước. Ngoài ra, cá hổ còn có bộ răng sắc bén có khả năng nghiền nát mọi thứ.

Cá hổCá hổ là một trong những loài cá hung dữ của Châu Phi

Lươn Điện

- Tên tiếng Anh: Electric Eel

- Tên khoa học: Electrophorus electricus

Lươn điện là một loài cá đặc biệt có cơ quan phát điện đáng sợ. Cơ quan phát điện này của lươn được tổng hợp từ ba phần chính: phần chính tích điện, phần phát động điện để săn mồi và phần đuôi dùng để định vị.

Lươn điện có khả năng tạo ra các cú sốc điện mạnh gây tử vong hoặc sốc cho con mồi. Một con lươn điện trưởng thành có thể dài tới 2.75 mét và nặng 22 kg. Điện tích phát ra từ một con lươn điện có thể lên tới 330-650 volt, đủ mạnh để gây sốc cho con người và gây tử vong cho một số loài động vật.

Lươn điệnLươn điện có thể tạo dòng điện lên đến 330-650 volt

Sứa hộp

- Tên tiếng Anh: Box Jellyfish

- Tên khoa học: Chironex fleckeri

Sứa hộp là một trong những loài sứa có độc tố mạnh nhất trên thế giới. Chất độc của sứa có thể tấn công vào tim, hệ thống thần kinh và tế bào da một cách nhanh chóng. Sứa hộp còn được gọi là "sát thủ vô hình" của đại dương.

Nọc độc của sứa hộp gây ra cảm giác đau đớn kinh khủng. Các con mồi hoặc nạn nhân của sứa sẽ chết vì bị sốc, suy tim hoặc chết đuối trước khi kịp trở lại bờ. Những ai sống sót sau cú tấn công của sứa sẽ phải chịu cơn đau kéo dài trong vài tuần và để lại vết sẹo không phai trên cơ thể.

Sứa hộpSứa hộp là sát thủ vô hình của đại dương

Candiru

- Tên tiếng Anh: Candiru

- Tên khoa học: Vandellia cirrhosa

Candiru là một loài cá nhỏ, kích thước của con trưởng thành khoảng 40cm, chúng có một cái đầu khá nhỏ cùng cái bụng có thể phình to. Với thân hình trong mờ, chúng rất khó để phát hiện trong nước đục.

Candiru thường được tìm thấy ở sông Amazon và có thức ăn chính là máu. Chúng cũng được ghi nhận từng tấn công con người qua đường niệu đạo, gây ra cảm giác đau đớn, viêm nhiễm và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

CandiruCandiru trưởng thành có kích thước khoảng 40cm. Ảnh: Wikimedia

Cá Đá (Cá Mặt Quỷ)

- Tên tiếng Anh: The Stonefish

- Tên khoa học: Synanceia

Cá đá hay còn được gọi là cá mặt quỷ, cá mang ếch hoặc cá mao ếch, chúng có thân hình to xù và nhiều vây trên sống lưng. Da của chúng màu nâu đỏ thô ráp giống tảng đá. Cá đá có da cực kỳ dai và chứa nhiều vây sắc nhọn.

Chúng thường tấn công con mồi bằng cách giả làm một viên đá, khi con mồi đến gần, chúng sẽ phát động cú tấn công với chất độc từ vảy của chúng. Vết thương từ cá đá có thể gây đau đớn và dẫn đến tử vong.

Cá đáCá mặt quỷ tuy có độc nhưng thịt của chúng lại khá tươi ngon và có giá trên thị trường khá cao

Cá Piranha

- Tên tiếng Anh: Piranha

- Tên khoa học: Pygocentrus nattereri

Cá Piranha còn được gọi là cá răng đao, cá hổ,... chúng thường sống theo bầy đàn và nổi tiếng với bộ răng sắc nhọn có khả năng xé thịt con mồi một cách dễ dàng. Chúng thường được coi là loài "thủy quái" nguy hiểm nhất trong khu vực Amazon ở Nam Mỹ.

Mặc dù nổi tiếng với tính khét tiếng, cá Piranha chủ yếu nguy hiểm đối với loài động vật và chưa có bằng chứng cụ thể về việc chúng gây hại đối với con người.

Cá PiranhaCá Piranha với hàm răng sắc nhọn có thể xé toạc bất kỳ con mồi nào

Hy vọng rằng bài viết trên đã mang đến cho bạn thông tin hữu ích về top 10 loài cá nguy hiểm nhất trên thế giới. Hãy chia sẻ bài viết hoặc đón đọc thêm nhiều chủ đề mới hơn trong tương lai nhé.

Đăng ngày 29/09/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep

Bối cảnh lịch sử tôm thẻ chân trắng

Tôm thẻ chân trắng có tên khoa học là Penaeus vannamei (Boone, 1931) hay còn được gọi với tên Litopenaeus vannamei, loài này thuộc họ tôm he, họ tôm này là họ tôm có nhiều loài được nuôi phổ biến trên thế giới.

Tôm thẻ
• 11:02 25/06/2024

Sự nguy hiểm từ loài sâu biển đe dọa con người như thế nào?

Một trong những nỗi ám ảnh đáng sợ nhất khi nhắc đến du lịch biển đối với nhiều người, đó chính là sâu biển. Những loài sâu này không chỉ gây đau, ngứa, bỏng rát mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe người tắm biển. Để hiểu rõ hơn về sự nguy hiểm từ loài sâu biển này và cách chúng đe dọa con người như thế nào, hãy cùng Tép Bạc khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây.

Sâu biển
• 11:23 18/06/2024

Hưởng ứng ngày Đại dương thế giới - Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam

Ngày Đại dương thế giới (08/06) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam (01-08/06) là dịp để chúng ta cùng nhau tôn vinh giá trị của biển, đại dương và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên biển.

Biển
• 08:00 08/06/2024

Vua cá lóc cảnh: Cá lóc vẩy rồng

Cá lóc vảy rồng là một trong những loại cá cảnh được đông đảo người nuôi yêu thích bởi chúng sở hữu nhiều màu sắc nổi bật và không đòi hỏi kỹ thuật nuôi quá gắt gao. Đây là một trong những dòng cá lóc có vị trí quan trọng trong thú chơi cá lóc cảnh.

Cá lóc vẩy rồng
• 10:14 05/06/2024

Bệnh DIV1 trên tôm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

Bệnh DIV1 trên tôm do Decapod Iridescent Virus 1 (DIV1) gây ra, được phát hiện lần đầu tiên trên mẫu tôm càng đỏ (Cherax quadricarinatus) vào năm 2014 tại tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc sau đó vi rút tiếp tục gây bệnh cho các trang trại nuôi tôm thẻ chân trắng và tôm càng xanh tại một số tỉnh của Trung Quốc.

Tôm bệnh
• 17:03 30/06/2024

Tôm hùm, cá biển chết hàng loạt vì lượng oxy hòa tan giảm

Theo lãnh đạo UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 22 đến 24 tháng 6, đã xảy ra tình trạng tôm hùm và cá biển chết hàng loạt tại 6 vùng nuôi thủy sản của xã Xuân Cảnh. Sự cố này đã ảnh hưởng đến 88 hộ nuôi, gây thiệt hại ước tính hơn 7.3 tỷ đồng.

Thủy hải sản
• 17:03 30/06/2024

Áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong ao nuôi thủy sản

Trong thời đại hiện đại, khi những thách thức về môi trường và tài nguyên đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, việc áp dụng và phát triển bền vững công nghệ sinh học trong các trang trại thủy sản đóng vai trò quan trọng và cần thiết.

Cho tôm ăn
• 17:03 30/06/2024

Tăng cường quản lý NTTS trong thời tiết nắng nóng, mưa bão và hạn hán xâm nhập mặn

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến cuối năm thời tiết thay đổi theo hướng cực đoan, nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn, áp thấp nhiệt đới, mưa, bão xảy ra không theo quy luật.

Nuôi thủy sản lồng bè
• 17:03 30/06/2024

Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030

UBND tỉnh Bình Đinh ban hành Quyết định số 988/QĐ-UBND về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án mở rộng Cảng Quy Nhơn đến năm 2030 tại phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn (giai đoạn 1) do Công ty CP Cảng Quy Nhơn làm chủ đầu tư. Quyết định này điều chỉnh cho Quyết định số 2721/QĐ-UBND ngày 29/6/2021 của UBND tỉnh.

Cảng Quy Nhơn
• 17:03 30/06/2024
Some text some message..