Cá lớn ngày càng nhỏ đi và cá nhỏ ngày càng lớn hơn

Nghiên cứu mới chỉ ra cá lớn đang ngày càng nhỏ hơn và cá bé đang ngày càng lớn hơn. Điều gì sẽ xảy ra?

Cá biển
Cá lớn ngày càng nhỏ đi - Còn cá bé đang ngày càng lớn hơn

Theo một nghiên cứu mới do Đại học St Andrews dẫn đầu đã được công bố trên tạp chí Science, các sinh vật có kích thước lớn đang trở nên nhỏ hơn thông qua việc thay thế loài và sự biến đổi trong cùng một loài.

Nghiên cứu này đã phân tích dữ liệu từ nhiều địa điểm trên toàn cầu trong 60 năm qua, bao gồm các loại động vật và thực vật khác nhau.

Được thực hiện bởi một nhóm nhà khoa học quốc tế thuộc 17 trường đại học, được tài trợ bởi Trung tâm Nghiên cứu Đa dạng Sinh học Tích hợp (iDiv) của Đức và được dẫn đầu bởi các nhà khoa học từ Trung tâm Đa dạng Sinh học và Trường Khoa học Sinh học của Đại học St Andrews cùng Đại học Nottingham.

Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra các loài cá lớn đã giảm kích thước trong suốt các cuộc thi câu cá. Bằng việc kết hợp các mẫu dữ liệu, nghiên cứu mới cho thấy sự thay đổi này là do cả hai cá thể đực và cái trong cùng một loài nhỏ đi, dẫn đến các thế hệ sau của loài cá đó đều nhỏ dần.

Tiến sĩ Inês Martins, tác giả chính của nghiên cứu, đến từ Đại học St Andrews, đã đưa ra ý kiến: "Ở một số vùng, ta thấy rõ cá đuối gai ngày càng nhỏ đi, trong khi cá thu, một loài nhỏ hơn, lại đang ngày càng lớn".

Việc thu nhỏ kích thước xảy ra phổ biến nhất ở các loài cá, trong khi ở nhóm sinh vật khác như thực vật và động vật không xương sống sự biến đổi kích thước lại đa dạng hơn. Giáo sư Maria Dornelas, tác giả chính khác của nghiên cứu, đến từ Đại học St Andrews, cho biết: "Điều này cho thấy khi các sinh vật lớn biến mất, những sinh vật nhỏ hơn chúng sẽ cố gắng chiếm lĩnh vị trí, tiến hoá và thích nghi, chúng sẽ tận dụng nguồn lương thực của sinh vật lớn để phát triển."

Phản ánh về tầm quan trọng của những kết quả này, Tiến sĩ Martins nói thêm: “Việc nhận biết và khám phá sự phức tạp này là bắt buộc nếu chúng ta muốn hiểu các cơ chế liên quan đến việc kích thước cơ thể thay đổi như thế nào theo thời gian”.

Nghiên cứu cũng ghi nhận việc một số sinh vật lớn đã bị thay thế bằng nhiều sinh vật nhỏ hơn, trong khi tổng lượng sự sống - còn được gọi là sinh khối - vẫn được duy trì không đổi. Kết quả này cho thấy rằng hệ sinh thái có xu hướng cân bằng bằng cách duy trì sự ổn định của sinh khối tổng thể trong môi trường sống. Sự ổn định này xuất phát từ sự cân đối giữa việc giảm kích thước cơ thể và gia tăng về số lượng cá thể.

Những phát hiện này mang ý nghĩa quan trọng đối với hiểu biết của chúng ta về cách các sinh vật thích nghi với những thách thức của thời kỳ Anthropocene.

Giáo sư Dornelas cho biết: "Sự thay thế loài mà chúng ta thấy trên toàn cầu đang gây ra những hậu quả nhất định. Các sinh vật lớn hơn có vai trò quan trọng vì kích thước đóng vai trò trung gian trong cách hệ sinh thái hoạt động và con người hưởng lợi từ đó. Cá lớn thường có khả năng nuôi sống nhiều người hơn cá nhỏ.”

Tiến sĩ Franziska Schrodt, đồng trưởng nhóm và đến từ Đại học Nottingham, cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét sự thay đổi đặc điểm của cá thể và giữa các loài, từ đó giúp chúng ta hiểu được tác động của môi trường và con người đến sự đa dạng sinh học toàn cầu."

Rất tiếc là hiện tại chúng ta thiếu dữ liệu về nhiều sinh vật khác ngoài cá để rút ra những kết luận rõ ràng. Nghiên cứu trong tương lai sẽ được hưởng lợi từ việc đầu tư nhiều hơn vào các loại phép đo này, đặc biệt là khi chúng ta khám phá chuỗi thức ăn và cách cá tương tác giữa các loài khác

Đăng ngày 28/09/2023
Đình Hiệp @dinh-hiep
Tổng hợp

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 11:20 03/05/2024

Sò tai tượng: Kho báu nơi đại dương

Sò tai tượng được biết đến là động vật thân mềm có kích thước lớn nhất. Không chỉ có kích thước khủng, chúng còn mang lại rất nhiều giá trị về kinh tế và thẩm mỹ.

Sò tai tượng
• 10:50 02/05/2024

Một số loại lưới che nắng cho ao tôm tiết kiệm chi phí

Tại các tỉnh ở Đồng Bằng Sông Cửu Long đang phát triển mô hình nuôi tôm công nghệ cao, siêu thâm canh, đem lại hiệu quả rõ ràng và mở ra hướng đi mới cho ngành nuôi tôm. Với đặc thù khí hậu nhiệt đới quanh năm tác động lớn đến quá trình sinh trưởng và phát triển của tôm. Do đó, việc tìm kiếm các phương pháp để che mát cho ao nuôi trở nên vô cùng quan trọng.

Ao tôm
• 09:58 26/04/2024

Ra khơi đi tìm kho báu dưới đáy biển

Trào lưu "ra khơi tìm kho báu"  đang xuất hiện rầm rộ và làm dậy sóng cộng đồng mạng những ngày qua, kho báu này có xác thực hay không thì còn là một ẩn số. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, Tép Bạc sẽ giúp bạn đọc 4 kho báu có thật dưới lòng đại dương. Mời bạn đọc cùng tham khảo nhé!.

Lặn biển
• 10:30 23/04/2024

Công nghệ “sông trong ao” nuôi cá trắm cỏ ở Việt Nam

Ngày 24/4/2024, Tép Bạc có bài giới thiệu công nghệ nuôi cá “sông trong ao” (IPRS) do các chuyên gia thủy sản của Hội đồng xuất khẩu đậu nành Hoa Kỳ thực hiện ở nhiều nước trên thế giới, trong đó ở Việt Nam từ năm 2017.

Cá trắm cỏ
• 11:05 04/05/2024

Khả năng tái tạo cơ thể kỳ diệu của sên biển

Năm 2021, một nhóm nghiên cứu ở Nhật Bản đã phát hiện một loài sên biển thuộc họ sacoglossans có khả năng tự tái tạo phần cơ thể đã mất đi chỉ trong khoảng từ 2 đến 3 tuần.

Sên biển
• 11:05 04/05/2024

Cá nhám phơi: Loài cá to lớn có tính tình thân thiện

Sở hữu thân hình to lớn và có phần kỳ dị, nhưng cá nhám phơi lại là một sinh vật biển có tính tình rất hiền lành và thân thiện.

Cá nhám
• 11:05 04/05/2024

Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng mạnh trong 4 tháng đầu năm

Theo Bộ Nông nghiệp và PTNT, 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 19,06 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023. Cùng với đó, nhập khẩu nông lâm thủy sản đạt 14,32 tỷ USD. Như vậy, giá trị xuất siêu ngành đạt được 4 tháng là 4,74 tỷ USD, tăng 71,5%.

Tôm thẻ
• 11:05 04/05/2024

Tạt vi sinh cho ao tôm

Trong nuôi tôm, vi sinh mang đến rất nhiều lợi ích cho ao nuôi cũng như vật nuôi sinh trưởng. Nhưng liệu bạn có đang hiểu rõ và sử dụng chúng đúng cách để giúp phát huy hết năng lực của vi sinh mang đến. Cùng Tép Bạc tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ao nuôi tôm
• 11:05 04/05/2024